Nhà mạng phải có giải pháp bảo vệ người dùng ở mức cơ bản
(VietQ.vn) - Chính phủ ban hành nghị định 147/2024/NĐ-CP: Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, bên cạnh điểm nổi bật về quy định người dùng xác thực tài khoản mạng xã hội thì một số quy định mới về quản lý Internet và thông tin trên mạng cũng đáng được chú ý.
Sự kiện: AN TOÀN THÔNG TIN
Giải pháp tối ưu giám sát an toàn thông tin cho doanh nghiệp
Chuyển đổi số ngành hàng hải đi cùng với an toàn thông tin
Bảo đảm an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số của lực lượng Công an Nhân dân
Tôn vinh 14 doanh nghiệp an toàn thông tin Make in Vietnam

Nghị định 147/2024/NĐ-CP bổ sung trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ Internet, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng viễn thông trong việc: Triển khai các biện pháp giám sát, phát hiện thông tin vi phạm pháp luật; cung cấp thông tin thuê bao có dấu hiệu vi phạm pháp luật; ngăn chặn, gỡ bỏ các nội dung vi phạm pháp luật khi có yêu cầu; tham gia giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ Internet với các tổ chức, cá nhân; bổ sung biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ Internet đối với tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an.
Việc bổ sung quy định về trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ Internet, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ứng dụng viễn thông nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm bảo đảm an toàn thông tin và an ninh thông tin trong phạm vi hệ thống thông tin của mình cũng như bảo vệ quyền lợi cho người dân, khách hàng.
Cụ thể, khoản 5 Điều 80 của Nghị định mới nêu rõ, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet có trách nhiệm triển khai các giải pháp trên thiết bị truy cập mạng do doanh nghiệp cung cấp cho người sử dụng để bảo vệ người dùng không truy cập vào các nguồn thông tin vi phạm pháp luật, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn thông tin mạng; kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với hệ thống kỹ thuật của Cục An toàn thông tin và Cục A05 (Bộ Công an).

Ngoài ra, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thuộc đối tượng của Nghị định này phải thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ các nội dung, dịch vụ, ứng dụng trên mạng vi phạm pháp luật chậm nhất là 24 giờ kể từ khi có yêu cầu bằng văn bản, điện thoại hoặc thư điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin), Bộ Công an (Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao).
Theo ông Trần Quang Hưng, quyền Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) “Hiện tại chúng tôi đang phối hợp với VNPT và Viettel để triển khai các yêu cầu mới nêu trên. VNPT đã thử nghiệm được khoảng 2 tháng. Viettel cũng bắt đầu triển khai cho khách hàng, người dùng trong tháng 11”.
Với quy định trên, các nhà mạng như Viettel, VNPT... sẽ phải triển khai các giải pháp an toàn thông tin trên các thiết bị mạng cung cấp tới hộ gia đình cũng như các cơ quan, tổ chức để bảo vệ an toàn cho người dùng ở mức cơ bản.
Chủ tịch Công ty SCS, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam – VNISA Ngô Tuấn Anh cũng cho rằng, quy định luật hóa việc nhà mạng phải cung cấp khả năng kích hoạt các dịch vụ an toàn thông tin trên thiết bị cung cấp cho khách hàng của mình là một nội dung đáng chú ý tại Nghị định 147.
Hiểu một cách đơn giản, thời gian tới, khi sử dụng dịch vụ Internet của các nhà mạng, người dân sẽ được cung cấp thêm dịch vụ an toàn thông tin mạng mức cơ bản. Cùng với đó, khi có nhu cầu dùng dịch vụ an toàn thông tin mức nâng cao, người dùng cũng có thể kích hoạt sử dụng được ngay. “Tôi cho rằng phương thức bảo vệ này sẽ rất hiệu quả, vì chúng ta đảm bảo an toàn thông tin từ các hộ gia đình, công ty. Như vậy, thay vì tập trung xử lý tại trung tâm, sẽ bảo vệ người dân tại từng ngôi nhà. Đây cũng là xu hướng mà nhiều nhà mạng trên thế giới đã triển khai”, ông Ngô Tuấn Anh nhấn mạnh.
Gia Bách









