Nhà thuốc 365 quảng cáo sai sự thật công dụng TPCN như ‘thuốc tiên’ hỗ trợ điều trị ung thư

author 14:29 11/09/2022

(VietQ.vn) - Hàng loạt sản phẩm là TPCN được quảng cáo như thuốc trị bệnh kể cả bệnh hiểm nghèo-ung thư nhằm đánh vào tâm lý người bệnh tại hệ thống Nhà thuốc 365.

Cụ thể, trên website bán hàng của hệ thống Nhà thuốc 365 (địa chỉ https://nhathuoc365.com/) và trang Fanpage bán hàng của hệ thống này đã thổi phồng công dụng quảng cáo rất nhiều thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thuốc trị bệnh.

Đơn cử như sản phẩm được quảng cáo với tên gọi Fucoidan Okinawa chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng đơn vị này lại “nổ”: Hỗ trợ điều trị ung thư; Cắt giảm nguồn cung chất dinh dưỡng cho tế bào ung thư bằng cách ngăn chặn các mạch máu mới hình thành; Giảm bớt tác dụng của quá trình hóa trị, xạ trị.

Hệ thống Nhà thuốc 365 cố tình quảng cáo công dụng của TPCN như ‘thuốc tiên’ điều trị ung thư?

 Đây chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe và theo Cục An toàn thực phẩm chỉ có công dụng: Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

Chưa kể, tại website này cũng quảng cáo cơ chế tác dụng của Fucoidan trong việc tiêu diệt tế bào ung thư, chống ung thư di căn tái phát.

Thậm chí, tại website kể trên còn quảng cáo sản phẩm như tiên dược điều trị hàng loạt bệnh khác: Với các bệnh nhân giai đoạn cuối, Okinawa Fucoidan làm tăng sức đề kháng, giúp người bệnh bớt đau và kéo dài sự sống; Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh lí tim mạch như chứng xơ vữa động mạch, tăng mỡ máu, giúp điều hòa huyết áp; Ức chế cơ chế gây béo phì; Bảo vệ niêm mạc của dạ dày, chữa lành chỗ viêm; Điều hòa cơ thể, phòng ngừa bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

Không biết Hệ thống nhà thốc 365 lấy những thông tin trên ở đâu để quảng cáo. Theo một vị bác sĩ từng công tác tại Bệnh viện K, nếu thực sự công dụng sản phẩm này đúng như trên thì các bệnh nhân ung thư đã không phải chịu đau đớn để xạ trị và ngành y không phải chứng kiến những ca bệnh bị căn bệnh hiểm nghèo này cướp đi mạng sống.

Vị bác sĩ này cũng cho biết, hiện nay có rất nhiều sản phẩm mang danh xuất xứ nước ngoài đươc các tổ chức kinh doanh nhập về và “thần thánh” hóa công dụng nhằm đánh lừa người bệnh. Có những người bệnh do cả tin chữa theo những lời quảng cáo tại nhà khiến tiền mất tật mang đến khi bệnh tình không thuyên giảm trở nặng mới nhập viện thì đã đến giai đoạn cuối.

“Do vậy, những người bán thực phẩm chức năng mà quảng cáo như thuốc chữa bệnh không biết lương tâm họ để đâu?”, vị bác sĩ này cho hay.

Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế thì cơ quan này chỉ cấp phép quảng cáo sản phẩm này cho CÔNG TY TNHH PT CONSUMER. Tại giấy phép quảng cáo số 01639/2019/ATTP-XNQC sản phẩm Fucoidan Okinawa được cấp phép quảng cáo với công dụng:Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

 Không biết Hệ thống Nhà thuốc này lấy công dụng Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư và một loạt bệnh khác từ đâu để quảng cáo?

Trong khi đó, tra cứu thông tin sản phẩm Fucoidan Okinawa trên Hệ thống của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế thì cơ quan này chỉ cấp phép quảng cáo sản phẩm này cho CÔNG TY TNHH PT CONSUMER. Tại giấy phép quảng cáo số 01639/2019/ATTP-XNQC sản phẩm Fucoidan Okinawa được cấp phép quảng cáo với công dụng: Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Và thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Vậy Hệ thống Nhà thuốc 365 căn cứ vào đâu để khẳng định sản phẩm này có tác dụng với bệnh ung thư, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh lí tim mạch như chứng xơ vữa động mạch, tăng mỡ máu, giúp điều hòa huyết áp; ức chế cơ chế gây béo phì; bảo vệ niêm mạc của dạ dày, chữa lành chỗ viêm; điều hòa cơ thể, phòng ngừa bệnh tật, kéo dài tuổi thọ?

Được biết, Hệ thống nhà thuốc này thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Sun Pharma có địa chỉ tại A25 khu đấu giá Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội. Phóng viên Chất lượng Việt Nam đã nhiều lần liên hệ đơn vị này để làm rõ những thổi phồng trong quảng cáo thực phẩm chức năng nhưng đều không được hồi âm.

Do vậy, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhất là sức khỏe của người bệnh, đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể

Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế chỉ cấp phép quảng cáo sản phẩm này cho CÔNG TY TNHH PT CONSUMER. Tại giấy phép quảng cáo số 01639/2019/ATTP-XNQC sản phẩm Fucoidan Okinawa được cấp phép quảng cáo với công dụng: Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Đối tượng sử dụng chỉ là "Người lớn cần tăng cường sức khỏe" chứ không có thông tin Hỗ trợ điều trị ung thư như Hệ thống Nhà thuốc 365 quảng cáo.  

 

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm cũng quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Trước thực trạng sản phẩm TPBVSK đang làm loạn thị trường, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm qua mạng xã hội, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để cơ thể khỏe mạnh người tiêu dùng nên có chế độ ăn hợp lý, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. Đã có rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra khi mua sản phẩm giảm cân qua mạng xã hội để rồi tiền mất, tật mang thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

 Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang