Nhận diện kẽ hở từ thị trường online, cách kiểm soát chất lượng hàng hóa

author 16:57 16/04/2025

(VietQ.vn) - Những số liệu từ kinh doanh theo hình thức tiếp thị thông qua KOL, KOC nhưng không đảm bảo chất lượng trong thời gian qua khiến người tiêu dùng không khỏi nghi ngại về sự minh bạch từ loại hình bán hàng kiêm quảng cáo này.

Sự phát triển của mảng kinh doanh online cũng đi liền với không ít lùm xùm về chất lượng, quy trình, xuất xứ sản phẩm được một số KOC, KOL quảng bá. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng tới cả đơn vị sản xuất, kinh doanh chân chính.

Những quảng cáo không đúng sự thật về sản phẩm không đảm bảo chất lượng tại các phiên livestream của các KOC, KOL không chỉ ảnh hưởng, thậm chí làm mất thị phần của nhà sản xuất kinh doanh chân chính, mà còn cho thấy vấn đề tiêu cực của môi trường bán hàng online, thương mại điện tử hiện nay.

Trong kinh doanh online, nhất là các phiên livestream, không ít người tiêu dùng thường tin tưởng rằng KOC, KOL là người có mức độ hiểu biết, từng sử dụng sản phẩm nên sẽ cho những tư vấn khách quan, góp ý cụ thể có thể định hướng cho người mua. Tuy nhiên, hiện vẫn có một bộ phận KOC, KOC vì lợi nhuận mà không chú trọng đến trách nhiệm của người bán hàng nên gây ra hậu quả cho thị trường, nền kinh tế.

Người tiêu dùng cần nâng cao hiểu biết để có thể mua được những mặt hàng đảm bảo chất lượng từ các phiên livestream.

Trong khi đó, chế tài dường như chưa đủ mạnh và chưa đi vào thực tiễn nên chưa mang lại hiệu quả trong kinh doanh online. Vậy, câu hỏi đặt ra, làm sao để tránh mua nhầm hàng giả, hàng kém chất lượng? Ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng TP.HCM cho biết, các cơ quan chức năng đang mạnh tay xử lý những nơi làm và bán hàng giả, đặc biệt là trên mạng. Điều này sẽ giúp thị trường online được siết chặt hơn. Ông nhấn mạnh: "Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cơ sở kinh doanh cần chấn chỉnh lại, kẻo rơi vào vòng lao lý".

Tuy nhiên, ông Nguyễn Viết Hồng cũng thừa nhận việc mua bán online vẫn còn nhiều kẽ hở do phát triển quá nhanh. Do đó, cần siết chặt việc xác minh người bán và kiểm tra sau khi bán hàng, nhất là trên các sàn thương mại điện tử.

Để tránh bị lừa, ông Nguyễn Viết Hồng khuyên người tiêu dùng nên ghi nhớ 4 điều sau khi mua sắm online: Thứ nhất, chỉ mua hàng ở các website, sàn thương mại điện tử uy tín, được cấp phép; Thứ hai, cẩn thận với sản phẩm có giá rẻ bất ngờ – nên kiểm tra xem có đúng là đang có khuyến mãi thật không; Thứ ba, tìm hiểu kỹ chính sách đổi trả của cửa hàng – nếu thấy không rõ ràng thì nên cân nhắc; Thứ tư, chỉ mua hàng khi người bán có xuất hóa đơn rõ ràng. Về phía doanh nghiệp, cũng cần chủ động chống hàng giả bằng cách dùng công nghệ và kiểm soát chặt hệ thống phân phối.

Thanh Hiền (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang