Nhãn hiệu tập thể bánh đa nem làng Chều rộng đường ra thế giới

author 14:39 26/11/2015

(VietQ.vn) - Làng Chều, xã Nguyên Lý, Lý Nhân (Hà Nam) từ lâu đã có nghề làm bánh đa nem thơm ngon nổi tiếng.

Sự kiện: Chỉ dẫn địa lý: Bảo vệ thương hiệu Việt

Bánh đa nem là một đặc sản truyền thống của làng Chều từ lâu đời. Sản phẩm không chỉ được tiêu dùng trong nước mà đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính.

Tính đến nay trên toàn địa bàn xã Nguyên Lý có 13/20 xóm có nghề làm bánh đa nem, hơn 1.300 hộ sản xuất kinh doanh bánh đa nem. Nghề sản xuất bánh đa nem ở làng Chều đã góp phần đáng kể vào giải quyết việc làm tại chỗ và mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho người nông dân.

Nhãn hiệu tập thể bánh đa nem làng Chều rộng đường ra thế giớiNhãn hiệu tập thể bánh đa nem làng Chều đã đưa sản phẩm này ra thế giới

Tuy nhiên, có một thực tế, phần lớn sản phẩm bánh đa nem của làng Chều được xuất khẩu hoặc bán cho các siêu thị đều được gắn nhãn hiệu của các công ty ở các địa phương khác. Người tiêu dùng hầu như không biết sản phẩm mình sử dụng hàng ngày thực chất là do các hộ gia đình ở làng Chều sản xuất.

Việc khẳng định uy tín, chất lượng của sản phẩm “Bánh đa nem làng Chều” cũng như quảng bá, nâng cao giá trị kinh tế và tạo chỗ đứng trên thị trường cho sản phẩm là rất cấp bách. Thông qua đó, ngăn chặn được tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của nghề truyền thống và nguồn thu nhập ổn định của người lao động tại địa phương.

Trước thực trạng cấp bách như trên, phương án xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu tập thể "Bánh đa nem làng Chều" đã được tính tới. Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nam đã đề xuất và được Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt cho triển khai dự án Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Bánh đa nem làng Chều” dùng cho sản phẩm Bánh đa nem của làng Chều, xã Nguyên Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam (thuộc Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp - Chương trình 68).

Trải qua quá trình thiết lập hồ sơ và tạo lập giá trị, “Bánh đa nem làng Chều” đã được Cục Sở hữu trí tuệ bảo hộ nhãn hiệu tập thể. Hiện làng Chều sản xuất trên 100 tấn bánh đa nem/ngày. Sản phẩm bánh đa nem của làng Chều không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn được đẩy mạnh xuất khẩu một số nước Đông Âu.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Chủ nhiệm dự án cho biết, thông qua dự án, Hiệp hội Sản xuất và Kinh doanh bánh đa nem làng Chều từng bước tiếp cận, nắm bắt được phương pháp quản lý, điều hành và phát triển thương hiệu "Bánh đa nem làng Chều" của địa phương.

Dự án đã được thực hiện đầy đủ nội dung, bảo đảm các mục tiêu đặt ra, trong đó, kết quả nỗi bật nhất là là sản phẩm Bánh đa nem làng Chều đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, đăng bạ nhãn hiệu tập thể. Đồng thời, thông qua dự án, Hiệp hội sản xuất và kinh doanh bánh đa nem làng Chều cũng đã xây dựng thành công mô hình chuẩn cho việc tổ chức, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Bánh đa nem làng Chều” và những sản phẩm cùng loại khác. Thông qua đó, giá trị và uy tín của nhãn hiệu đã được nâng cao không những ở thị trường trong nước mà còn có khả năng vươn xa tới những thị trường tiềm năng ngoài nước.

Có thể nói, thành công của dự án đã góp phần đảm bảo đời sống người sản xuất và giữ gìn, phát huy các giá trị kinh tế, xã hội, văn hoá của địa phương, đồng thời, cũng là minh chứng cho hiệu quả của việc gắn kết giữa khoa học và công nghệ nói chung, sở hữu trí tuệ nói riêng với thực tiễn đời sống xã hội.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang