Những kiểu ăn uống sai lầm gây hao mòn lượng lớn collagen, nhanh lão hóa

author 14:27 15/02/2022

(VietQ.vn) - Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhiều đường, ít chất sơ...là những cách ăn không an toàn cho sức khỏe, thậm chí chúng còn gây hại không ngờ.

Thực tế, nguyên nhân chính làm mất đi sự tươi tắn trên da, gây ra tình trạng nhăn nheo, thiếu sức sống chính là do sự hao hụt về số lượng và chất lượng collagen. Do vậy, việc bổ sung collagen nói chung, cũng như sử dụng các loại thực phẩm bổ sung collagen nói riêng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên không phải cứ ăn bất kỳ thứ gì cũng tốt cho sức khỏe, thậm chí chúng còn gây ra nhiều tác hại như nhanh lão hóa, hao mòn collagen nhanh chóng cần tuyệt đối tránh.

Ăn thực phẩm chế biến sẵn

Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn là một trong những thói quen ăn uống phổ biến nhưng lại khiến cơ thể lão hóa cực nhanh. Điều này chủ yếu là do những loại thực phẩm này, thường chứa nhiều tinh bột tinh chế, đường bổ sung và chất béo nguy hiểm, được biết là có chứa AGE.

Theo TS Trista Best (chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký tại Công ty Thực phẩm bổ sung Balance One) AGE được hình thành khi đường kết hợp với chất béo hoặc protein. Chúng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa cũng như gây hại cho sức khỏe đường ruột. Đặc biệt, AGE đã được phát hiện có tác dụng làm lão hóa làn da cũng như góp phần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh Alzheimer.

 Có nhiều loại thực phẩm khi ăn vào sẽ nhanh chóng già đi, tổn hao collagen nhanh chóng. Ảnh minh họa

PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm) cũng nhận định, AGE xâm nhập vào cơ thể làm tổn thương tổ chức mô lành. Ở chỗ nào có protein, AGE sẽ làm biến tính protein. Điều này rất nguy hiểm vì cơ thể con người chủ yếu được cấu tạo từ protein. Nếu AGE di chuyển lên não sẽ gây bệnh thần kinh, nằm dưới da sẽ khiến da nhăn nheo…

Không ăn đủ chất xơ

Một thành phần quan trọng khác để sống thọ, trẻ lâu chính là luôn ăn đủ chất xơ mỗi ngày. Lượng chất xơ có thể đến từ yến mạch, đậu, táo, lê, hạnh nhân và hạt...

Ăn đủ chất xơ mỗi ngày không chỉ giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh mà còn được chứng minh là giúp giảm cholesterol, kiểm soát cân nặng. Thậm chí nó giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Chuyên gia dinh dưỡng Kylie Ivanir cho biết, các nghiên cứu từ lâu đã chỉ ra rằng thói quen ăn ít chất xơ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim và tiểu đường. Cả hai đều đẩy nhanh quá trình lão hóa nhanh và ảnh hưởng tới cả lượng collagen của cơ thể.

 
Collagen có trong thực phẩm nào đây?
Mặc dù theo cơ chế, bước qua tuổi xuân, làn da sẽ thiếu sức sống do sự thiếu hụt collagen. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có cách để bổ sung nó, điển hình là ăn các thực phẩm giúp sản sinh collagen. Vậy ăn gì để bổ sung collagen?

Theo các nghiên cứu khoa học về collagen, chúng ta có thể lấy lại thanh xuân cho da bằng cách ăn những thực phẩm liên quan đến đậu nành là tốt nhất cho các chị em. Các chị em khá bất ngờ vì trong thực phẩm đậu nành lại dùng tốt như vậy.
 

Ăn quá nhiều đường làm phá vỡ collagen trong da

Ăn quá nhiều đường bổ sung không chỉ khiến người ăn già đi, da nhăn nheo, chảy xệ mà còn tăng nguy cơ mắc một số bệnh. TS Janet Coleman (chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký với The Consumer Mag) nhận định, chế độ ăn nhiều đường có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và dẫn đến kháng insulin, có liên quan đến bệnh tiểu đường, bệnh tim và đột quỵ. Glycation phá vỡ collagen trong da và làm cho da cũng xỉn màu hơn.

Không bổ sung prebiotics

Duy trì một đường ruột khỏe mạnh là một trong những cách tốt nhất làm chậm quá trình lão hóa, giúp trẻ lâu và sống thọ. Vì vậy, việc kết hợp các thực phẩm giàu prebiotic vào chế độ ăn hàng ngày đặc biệt hữu ích.

TS Kara Landau (chuyên gia dinh dưỡng và người sáng lập tại Uplift Food) cho rằng, prebiotics là nhiên liệu cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Khi ăn các thực phẩm giàu prebiotic hàng ngày sẽ giúp cải thiện sức khỏe đường ruột. Điều này giúp ruột tăng cường miễn dịch, làm nguy cơ mắc mọi bệnh tật.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang