Nhập lậu 1200kg chân gà và những nguy cơ nếu không may ăn phải

author 14:48 18/06/2021

(VietQ.vn) - Cục QLTT Lào Cai mới đây đã phát hiện và thu giữ hơn 1 tấn chân gà nhập lậu được đóng trong 120 hộp carton.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai cho biết, thực hiện chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh về tăng cường công tác kiểm tra, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Đội QLTT số 2 đã kiểm tra tình hình kinh doanh, vận chuyển hàng hóa qua địa bàn.

Lượng lớn chân gà nhập lậu bị phát hiện và thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai 

Cụ thể, Đội QLTT số 2 phối hợp với Công an huyện Bát Xát kiểm tra tại km7 + 900 thuộc thôn Hải Khê, xã Bản Qua, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Qua kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện 1200 kg chân gà nhập lậu được đóng trong 120 hộp carton. Chủ hàng là ông Nguyễn Đức Vượng, trú tại phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.

Tại thời điểm kiểm tra ông Vượng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ liên quan đến lô hàng. Đội QLTT số 2 đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng và buộc tiêu huỷ toàn bộ 1200 kg chân gà, trị giá 48 triệu đồng.

Triệt phá cơ sở livestream bán đông trùng hạ thảo không rõ nguồn gốc lớn nhất từ trước tới nay(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT T.P Hà Nội vừa phát hiện, bắt giữ lô đông trùng hạ thảo Tây Tạng không rõ nguồn gốc lớn nhất từ trước đến nay.

Trong diễn biến liên quan tới nhập khẩu chân gà, theo thống kê của Bộ Công Thương, chỉ tính riêng trong quý I/2021, Việt Nam nhập khoảng 40.000 tấn thịt gà, tăng khoảng 36%, chủ yếu là nhập thịt đùi, còn lại là các sản phẩm phụ.

Một số công ty kinh doanh thực phẩm cho hay, tại nhiều nước do người tiêu dùng chỉ ăn thịt ức, nên giá thịt đùi và các bộ phận khác của gà như chân gà và cánh gà nhập về rất rẻ. Vì người tiêu dùng Việt Nam thích ăn chân gà nên các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh nhập khẩu mặt hàng này về đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong đó, nguồn chân gà đông lạnh nhập khẩu chủ yếu cung cấp cho các quán ăn, nhà hàng do giá rẻ hơn hàng trong nước 40 - 60%.

Mặc dù người tiêu dùng e ngại khi mua chân gà đông lạnh nhập khẩu, nhưng tình hình kinh doanh mặt hàng này tại các chợ dân sinh vẫn khá sôi động. Trong đó, chân gà đông lạnh nói chung và thịt gà đông lạnh nhập khẩu đang chiếm ưu thế so với sản phẩm tươi cùng loại trong nước.

Ước tính, mỗi năm các doanh nghiệp nhập khẩu trên 300 tấn chân gà đông lạnh qua đường chính ngạch từ hàng chục quốc gia khác nhau như Mỹ, Brazil, Đức, Đan Mạch, Thổ Nhĩ Kỳ...

Tuy nhiên, theo một số công ty kinh doanh thực phẩm, con số được khai báo chính thức nhỏ hơn nhiều so với lượng hàng lớn được nhập lậu vào Việt Nam thông qua đường tạm nhập tái xuất hoặc đưa sang Trung Quốc rồi vận chuyển ngược trở lại bằng đường bộ.

Trước tình trạng chân gà nhập lậu tràn lan trên thị trường, các chuyên gia khuyến cáo nếu ăn chân gà không rõ nguồn gốc, ngoài việc không còn chất dinh dưỡng còn có những độc tố gây hại cho sức khỏe như bị nhiễm trùng đường ruột, gây nôn ói, sốt cao...

Bên cạnh đó, những thành phần có trong chất tẩy trắng chân gà không gây hại tức thì đến sức khỏe người ăn nhưng có một số thành phần sẽ gây kích ứng tại chỗ như kích thích ở mắt làm cay và chảy nước mắt, cảm giác bỏng ở miệng và dạ dày, gây đau thượng vị, nôn ói... Ngoài ra, những loại chân gà không rõ nguồn gốc còn có chất bảo quản có thể gây nguy hại cho sức khỏe nếu sử dụng thường xuyên.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang