Tác hại không nhỏ của thuốc lá điện tử, bóng cười nhập lậu

author 11:40 18/12/2020

(VietQ.vn) - Lực lượng QLTT TP. Hà Nội vừa phát hiện lượng lớn thuốc lá điện tử, bóng cười không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP. Hà Nội cho biết, mới đây Đội QLTT số 1 đã phối hợp với thành viên Tổ công tác 368 – Tổng cục QLTT tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh tại địa chỉ số 102 ngõ 259 phố Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội do ông Vũ Văn Đô làm chủ.

 Nhập lậu lượng lớn thuốc lá điện tử, bóng cao su đựng khí N2O

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện quả tang tại cơ sở đang có 4.670 điếu thuốc lá điện tử các loại; 10.125 quả bóng cao su (dùng để đựng khí N2O); 19 bình có khí N2O và 24 vỏ bình không có khí N2O. Toàn bộ số hàng hóa trên cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Bước đầu đại diện cơ sở khai nhận, toàn bộ hoạt động kinh doanh được giao dịch mua bán trên môi trường Internet thông qua các mạng xã hội, chủ yếu được bán cho giới trẻ với giá trung bình 01 quả bóng cười là từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng. Thuốc lá điện tử là 150.000 đồng/điếu.

Ngay sau khi xác minh hành vi vi phạm lực lượng chức năng đã niêm phong, tạm giữ toàn bộ hàng hóa trên. Đồng thời, qua vụ việc trên Đội QLTT số 1 sẽ mở rộng đấu tranh, làm rõ hành vi kinh doanh vi phạm của cơ sở trên cũng như xác minh, làm rõ nguồn gốc của hàng hóa và số hàng hóa đã tiêu thụ…để đảm bảo xử lý triệt để, nghiêm khắc, đúng quy định của pháp luật.

Hương liệu thuốc lá điện tử lỏng gây tổn thương phổi(VietQ.vn) - Được biết đến với nhiều hương vị hấp dẫn, thuốc lá điện tử phát triển phổ biến trên khắp thế giới. Các nhà sản xuất quảng cáo cho rằng đây là một giải pháp thay thế "lành mạnh" cho thuốc lá điếu thông thường, tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, thuốc lá điện tử vẫn gây tổn thương cho phổi.

Theo lực lượng chức năng, xu hướng từ bỏ thuốc lá truyền thống chuyển sang sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng, nhất là ở giới trẻ. Song, thực tế thuốc lá điện tử độc hại không kém thuốc lá truyền thống, thậm chí còn ẩn chứa những mối nguy hiểm mà con người chưa hiểu hết và lường trước được.

Thông tin thêm về tác hại khi sử dụng thuốc lá điện tử, các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thuốc lá điện tử thế hệ mới có mẫu mã đa dạng, cuốn hút nên đang trở thành một sản phẩm “hút” giới trẻ. Những loại này có sạc pin và bộ phận chứa chất lỏng, dung dịch làm nguyên liệu đốt có thể thay thế, đưa vào tùy thích. Đây chính là kẽ hở để thuốc lá điện tử bị “biến tướng”, trộn thêm ma túy.

Từ năm 2019, bệnh viện mới bắt đầu ghi nhận các trường hợp nhập viện do ngộ độc ma túy có trong thuốc lá điện tử. Các bệnh nhân khi nhập viện đều có biểu hiện điển hình của ngộ độc ma túy, đó là bị sốc, co giật, ảnh hưởng nặng nề tới hệ thần kinh, tâm thần, tim mạch…

Còn đối với bóng cao su chứa khí N2O, Bộ Công an cũng từng khuyến cáo, đây là chất gây nghiện và tác hại không khác gì ma túy. Nếu sử dụng sản phẩm này nhiều lần sẽ gây cảm giác nghiện và muốn được tiếp tục dùng nên cũng có thể được coi là bước đệm để người dùng chuyển sang dùng các chất ma túy có cường độ mạnh hơn.

Hiện nay các quy định pháp luật, chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm của các cơ sở, cá nhân kinh doanh khí N2O chưa rõ ràng, chỉ xử lý hành chính, mức độ xử lý còn nhẹ chưa mang tính răn đe.

Trong khi đó, do khí N20 không phải là chất ma túy hoặc tiền chất ma túy nên việc xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh bóng cười với vi phạm kinh doanh khí N2O không có giấy phép và đăng ký ngành nghề kinh doanh có điều kiện cũng gặp không ít khó khăn.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang