Vận chuyển trên 3.000 bao thuốc lá điếu không rõ nguồn gốc về Hà Nội tiêu thụ

author 10:00 22/12/2019

(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa chặn đứng một chiếc xe ô tô và thu giữ trên 3000 bao thuốc lá điếu không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường Hà Nội, mới đây, Đội Quản lý thị trường số 12 đã phối hợp với Công an quận Thanh Xuân tiến hành khám xe gắn máy mang biển kiểm soát 18H1-9191 đang vận chuyển hàng hóa, dừng đỗ tại ngõ 97 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện xe gắn máy trên đang vận chuyển 500 bao thuốc lá điếu Blend No555 Original; 2.250 bao thuốc lá điếu Blend No555 Gold; 450 bao thuốc lá điếu Captain Black và 700 bao thuốc lá điếu Esse mầu xanh lá cây. Toàn bộ số hàng hóa trên không có hóa đơn chứng từ kèm theo. Trị giá hàng hóa khoảng: 250.000.000 đồng.

Trên 3000 bao thuốc lá điếu không rõ nguồn gốc bị thu giữ. 

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn và đẩy lùi nhưng hoạt động buôn lậu thuốc lá vẫn diễn biến rất phức tạp. Đặc biệt trong những tháng cuối năm, do nhu cầu của thị trường có xu hướng tăng cao khiến tình hình buôn lậu thuốc lá càng trở nên phức tạp, với số lượng lớn. 

Qua kiểm tra, kiểm soát và xử lý cho thấy, buôn lậu thuốc lá có chiều hướng gia tăng cả về số vụ, số lượng thuốc lậu và giá trị hàng hóa. Tại các khu vực biên giới, đường mòn, lối mở, đối tượng buôn lậu thường xé lẻ thuốc lá với số lượng dưới 500 bao nhằm qua mặt cơ quan chức năng cũng như tránh bị xử lý hình sự khi bị phát hiện.

Tuy nhiên, khi đi sâu vào trong nước, thuốc lá lậu lại được tập kết tại các kho hàng với số lượng lớn, sau đó trà trộn vào các mặt hàng như bánh kẹo, thực phẩm… và vận chuyển đi tiêu thụ, thậm chí nhiều vụ việc các đối tượng vận chuyển bằng xe ô-tô với số lượng rất lớn được ngụy trang dưới dạng các xe đông lạnh, xe chuyên chở thực phẩm cần bảo quản nhằm tránh bị phát hiện.

Nhập lậu hàng chục nghìn bộ đồ chơi có khả năng gây sát thương(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình vừa thu giữ lượng lớn đồ chơi trẻ em có khả năng gây sát thương do nhập lậu.

Nhiều trường hợp có dấu hiệu buôn lậu thuốc lá nhưng rất khó xử lý, nhất là các lô hàng thuộc loại hình tạm nhập tái xuất gửi tại các kho ngoại quan. 

Để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi vấn nạn buôn lậu thuốc lá, cùng với các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, góp phần giảm nhu cầu sử dụng đối với loại mặt hàng này, cần nâng cao ý thức trách nhiệm và trình độ nghiệp vụ của các lực lượng chức năng phòng chống buôn lậu thuốc lá; đồng thời tăng cường kiểm tra kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm minh những vụ vi phạm.

Bên cạnh đó, cần áp dụng chế tài nghiêm khắc, đích đáng nhằm răn đe và trừng trị các đối tượng buôn lậu, nhất là những vụ việc có số lượng hàng hóa lớn, hoạt động có tính chất chuyên nghiệp. Đồng thời, có những quy định cụ thể, luật hóa và thực thi có hiệu quả các hoạt động kiểm tra, xử lý đối với mặt hàng thuốc lá nằm trong diện tạm nhập tái xuất, không để thẩm lậu ngược trở lại trong nước.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang