Thu hồi và hủy bỏ giấy chứng nhận ba mẫu xe của Daihatsu sau gian lận an toàn

author 06:17 17/01/2024

(VietQ.vn) - Mới đây, Nhật Bản đã thu hồi và hủy bỏ giấy Chứng nhận chất lượng và an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cho 3 mẫu xe do Daihatsu sản xuất bao gồm Gran Max- thương hiệu riêng của Daihatsu và 2 mẫu xe TownAce của Toyota và Bongo của Mazda do Daihatsu sản xuất.

Theo ông Tetsuo Saito, Bộ trưởng Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, cho biết, Bộ đã bắt đầu thực hiện các thủ tục thu hồi và hủy bỏ giấy Chứng nhận chất lượng và an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cho 3 mẫu xe do Daihatsu sản xuất bao gồm Gran Max- thương hiệu riêng của Daihatsu và 2 mẫu xe TownAce của Toyota và Bongo của Mazda do Daihatsu sản xuất. Với lệnh xử phạt này, hãng xe con của Toyota sẽ bị cấm sản xuất hàng loạt 3 mẫu xe cho đến khi được cấp chứng nhận trở lại.

Trước khi việc hủy bỏ giấy chứng nhận an toàn chất lượng xe được công bố chính thức, Bộ sẽ tổ chức một buổi điều trần với Daihatsu vào ngày 23/1 tới đây. Bên cạnh đó, Bộ cũng dự kiến ban hành quy định quản lý siết chặt theo Đạo luật quản lý phương tiện vận tải đường bộ, yêu cầu Daihatsu cải tổ lại một cách mạnh mẽ cơ cấu tổ chức của mình.

Trước đó, vào tháng 5/2023, một hội đồng độc lập đã tiến hành điều tra thương hiệu Daihatsu (thuộc tập đoàn Toyota) sau khi hãng này thừa nhận đã gian lận trong bài kiểm tra an toàn của 6 mẫu xe. Theo điều tra, có thêm 174 trường hợp gian lận trong kết quả kiểm tra cuối cùng.

Nhật Bản đã thu hồi và hủy bỏ giấy Chứng nhận chất lượng và an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường cho 3 mẫu xe do Daihatsu sản xuất. Ảnh minh họa

Cụ thể, vụ bê bối của Daihatsu liên quan đến thử nghiệm va chạm sườn xe vào cột (UN-R135). Theo quy định, hãng phải thực hiện các bài kiểm tra va chạm ở cả bên trái và bên phải của xe. Sau đó, công ty phải cung cấp dữ liệu thử nghiệm va chạm từ cả hai phía.

Tổng cộng, 64 mẫu xe và 3 mẫu động cơ bị ảnh hưởng, bao gồm cả những mẫu ô tô vẫn đang được phát triển hoặc đã ngừng sản xuất. Trong đó bao gồm 22 mẫu xe và 1 mẫu động cơ mang thương hiệu Toyota. Daihatsu Motor có thể phải chịu thiệt hại hơn 100 tỷ yên (tương đương gần 17.000 tỷ đồng) do vụ scandal gian lận an toàn, bao gồm khoản chi phí đến từ việc đóng cửa nhà máy và bồi thường cho các nhà cung cấp.

Kể từ ngày 20/12/2023, Công ty Daihatsu thông báo dừng hoạt động toàn bộ các dây chuyền sản xuất ô tô tại Nhật Bản vô thời hạn dù cho các lô hàng mới đã lại được giao ở Indonesia và Malaysia. Đồng thời, Toyota cũng thông báo dừng phân phối toàn bộ xe do Daihatsu sản xuất tại Nhật Bản và các nước..

Khoảng 60% trong tổng số 1,42 triệu ô tô mà Daihatsu đã bán ra trong năm 2023 là dành cho thị trường nội địa Nhật Bản. Do đó, bên cạnh tổn thất về doanh số bán hàng, Daihatsu còn phải đàm phán với các nhà cung cấp về việc bồi thường phần doanh thu bị mất của các đơn vị này khi hãng ngừng sản xuất cũng như hỗ trợ chi phí cho các đại lý bán xe Daihatsu bị khách hàng quay lưng sau bê bối. Tại Nhật Bản, Daihatsu có hơn 423 nhà cung cấp cấp 1 và 30.000 đại lý bán xe trên cả nước.

 Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang