Nhật cấp phép thuốc điều trị Ebola cho Fujifilm

author 11:12 27/08/2014

(VietQ.vn) - Một lượng cổ phiếu khổng lồ của Fujifilm đã tăng lên khi công ty này trở thành ứng cử viên hàng đầu để phát triển điều trị Ebola trên qui mô lớn.

Fujifilm, tập đoàn nổi tiếng của Nhật Bản được biết đến với các thiết bị xử lý hình ảnh và ảnh chụp lớn nhất thế giới, mới đây đã sản xuất một loại thuốc chống cúm. Loại thuốc này có khả năng trở thành ứng cử viên hàng đầu trong cuộc đua để tìm phương pháp điều trị hữu hiệu cho Ebola.

Bộ Y tế Nhật Bản đã phê duyệt thuốc của công ty Favipiravir để sử dụng trong điều trị bệnh nhân Ebola ngày hôm qua khiến cổ phiếu tăng 5,3% lên thành 3.244 yên (tương đương với18,85 bảng).

Thuốc điều trị Ebola được cấp phép ở Nhật 

Thuốc điều trị Ebola được cấp phép ở Nhật. Ảnh minh hoạ

Loại thuốc này có tên thị trường là Avigan, công dụng chính là điều trị cảm cúm, được phát triển bởi công ty con của Fujifilm là Toyama Chemical Co. Tuy nhiên nó lại cũng phát huy công dụng để điều trị Ebola.  Nhật Bản tán thành Favipiravir trở thành loại thuốc đầu tiên được sử dụng để điều trị trên diện rộng ở các vùng phía Tây và Trung Phi, nơi đại dịch Ebola đang bùng phát, cho đến nay ước tính đã có 1.400 người thiệt mạng.

Không giống Zmapp, một loại thuốc huyết thanh của công ty Mapp Pharmaceutical ở San Diego, Mỹ, được sản xuất trong một thời dài với số lượng khan hiếm khi điều trị cho 6 bệnh nhân mắc Ebola (2 trong số đó đã chết), thì Favipiravir đã được sản xuất với số lượng lớn kể từ tháng Ba. Vào thời điểm đó Nhật Bản đã bắt đầu dự trữ loại thuốc này để chống lại dịch cúm.

Thuốc hoạt động bằng cách ức chế sự sao chép gen trong các tế bào bị nhiễm bệnh, dưới hình thức dạng viên. Ông Takao Aoki, phát ngôn viên của Fujifilm cho biết: "Virus Ebola và virus cúm có cùng loại, cho nên về mặt lý thuyết, các hiệu ứng tương tự được dự kiến có thể tác động ​​vào Ebola."

Tổng thư ký nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết 20 nghìn cổ phiếu của công ty Favipiravir có thể được cung cấp bất cứ khi nào WHO hoặc cán bộ y tế ở các quốc gia bị nhiễm dịch yêu cầu. Fujifilm và đối tác Mỹ MediVector đang đàm phán với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ về thử nghiệm lâm sàng để nhanh chóng theo dõi.

Đinh Trang


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang