Nhất chi mai – loại cây đắt giá bậc nhất hút khách yêu cây cảnh dịp Tết 2023

author 11:30 18/01/2023

(VietQ.vn) - Sở hữu vẻ đẹp độc đáo và đầy ấn tượng, khác biệt với những cây mai truyền thống, nhất chi mai trở thành sản phẩm trưng bày thu hút đông đảo khách hàng trong dịp Tết 2023.

Nhất chi mai được xem là loài cây đứng đầu trong các loại hoa mai, còn được nhắc đến trong bộ cây tứ quý gồm: mai, lan, trúc, cúc. Tên khoa học của loài cây này là Prunus mume Sieb & Zucc, thuộc họ hoa hồng (Rosaceae). Ngoài ra, nhất chi mai còn có những tên gọi khác như: Mai trắng (bạch mai, hàn mai, lưỡng nhị mai, nhị độ mai). Điều bí ẩn của nhất chi mai mà ít ai biết đó là giống cây này lại thuộc một loài cùng họ với đào, anh đào, mơ, mận. Nó hoàn toàn khác với giống mai vàng miền Nam có tên khoa học là: Ochna integerrima thuộc chi mai (Ochna), họ mai (Ochnaceae).

 Cây nhất chi mai. Ảnh minh họa

Nhất chi mai là loài cây quý hiếm, chỉ phù hợp sống ở những nơi có không khí lạnh và mùa đông buốt giá. Gốc cây xù xì, thân lại đen óng, dánh nhỏ, phủ đầy rong rêu nhưng nụ hoa lại được phân bố rất nhiều và dày dặn. Nụ hoa lúc còn e ấp có màu đỏ hồng, đến khi nở bung ra lại chuyển sang sắc trắng, cánh xếp chồng lên nhau thành tầng tầng lớp lớp, xòe ra đối xứng, đều đặn.

Đặc biệt nhất là đến khi hoa tàn lại chuyển dần về sắc đỏ rồi mới lụi đi. Việc nhân giống nhất chi mai rất khó khăn vì cây không có quả, mà chiết cành lại khó để nuôi dưỡng bởi cây thích sống trong môi trường có nhiệt độ thấp. Vậy nên giá thành của nhất chi mai rất cao, đặc biệt đắt đỏ tại những tỉnh thành ở miền Nam nước ta vì khí hậu nóng bức sẽ rất khó trong việc bảo quản và chăm sóc cây.

Thân và cành của nhất chi mai nhỏ, giòn, rất khó để tạo dáng. Ảnh minh họa

Theo lời anh Hoàng Hiếu, chủ vườn cây nhất chi mai tại Hà Nội, một trong những điều thú vị nhất của loại cây này chính là đặc tính nở hoa hai lần. Hoa nở lần đầu vào đúng dịp Tết, sau đó, nếu người sành chơi biết cách tuốt lá, bấm sửa cành, chỉnh dáng thì mai sẽ tái nở lần 2 vào khoảng tháng 2 âm lịch.

Anh Nguyễn Nguyên Trung (33 tuổi, chủ cửa hàng mai ở Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ, việc chăm sóc mai trắng rất cầu kỳ, đòi hỏi những người chơi cần kiên trì, tỉ mẩn. Theo anh Trung, thân và cành cây nhỏ, giòn, rất vất vả để tạo dáng. Khó nhất khi chơi mai trắng không phải tạo dáng cây mà là ở công chiết giống và chăm sóc. Vậy nhưng một khi cây đã bén rễ thì sức sống rất mãnh liệt, trời càng lạnh cây càng phát triển. Nhất chi mai là loài ưa nước nhưng không chịu được úng, cũng không được để đất khô. Rễ mai nhỏ, yếu nên yêu cầu đất trồng phải thoáng để rễ phát triển. Cây mai cũng dễ bị chảy nhựa và sâu đục thân nên người trồng mai, chơi mai luôn phải cẩn thận chú ý.

Một gốc nhất chi mai gốc non có giá từ 5000.000 đồng – 2.000.000 đồng.

Mỗi ngày, những người thợ chăm sóc nhất chi mai đều phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây bằng cách dùng nước giải pha loãng nước sạch và tưới đều đặn cho cây một lần mỗi tuần. Ngoài ra, các loại nước không lên men khác chẳng hạn như nước vo gạo, nước tiêu ngâm hay nước ốc ngâm cũng được áp dụng để chăm sóc cho cây. Thú chơi mai trắng cầu kỳ là thế nên hoa nhất chi mai không phổ biến như mai vàng hay đào trong dịp Tết.

Bên cạnh đó, để trồng được một chậu mai trắng đẹp cũng cần nhiều kinh nghiệm và công sức. Vậy nên các chủ vườn thường cho người tiêu dùng thuê vào dịp Tết hoặc sẽ bán với giá thành rất cao. Một gốc nhất chi mai gốc non có giá từ 5000.000 đồng – 2.000.000 đồng. Với những cây cứng cáp, khỏe khoắn, dáng đẹp có tuổi thọ cao, giá dao động từ 10.000.000 đồng đến hàng chục triệu đồng.

Những ngày cận Tết, nhiều cây đào nhất chi mai với kiểu dáng độc đáo, đổ bộ thị trường cây cảnh tạo nên vẻ đẹp đa dạng đón chào xuân Quý Mão 2023.

Khánh Mai

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang