Nhiều bí ẩn được vén màn trong vụ buôn gỗ lậu của ông trùm Phượng ‘râu’

author 11:04 05/05/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc ông trùm gỗ lậu Phượng “râu” bị Ban chuyên án Bộ Công an bắt giữ, dư luận đang trông chờ vào kết quả điều tra có hay không Phượng “râu” mua gỗ trục vớt hợp pháp để làm bình phong cho việc buôn bán, vận chuyển gỗ lậu.

Sự kiện: Khám phá bí ẩn thế giới

Theo báo  Công an nhân dân đưa tin, tháng 3-2017, UBND tỉnh Đắk Lắk bàn giao hơn 640m³ gỗ trục vớt đã bán thanh lý (tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng) cho Phan Hữu Phượng (tức Phượng “râu”, 48 tuổi, trú thị trấn Ea TLinh, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) và một doanh nghiệp ở TP Cần Thơ.  Tuy nhiên, đến tháng 4-2018, một khối lượng rất lớn gỗ này vẫn còn nằm ở dọc theo tuyến QL14C (gần Đồn Biên phòng 747) chưa được chuyển đi.

Như vậy, có thể thấy dấu hiệu dùng số gỗ này để làm bình phong cho hoạt động buôn bán gỗ bất hợp pháp của trùm gỗ Phượng “râu”.

Nhiều bí ẩn được vén màn trong vụ hoạt động buôn gỗ lậu của ông trùm Phượng ‘râu’

 Đối tượng Phượng râu tại cơ quan Công an

Theo VTV new thông tin, ngày 25/10/2016, UBND tỉnh Đăk Lăk đã có quyết định phê duyệt phương án xử lý giá khởi điểm để bán đấu giá đối với hơn 640m3 gỗ trục vớt dưới suối Đắk Đam. Trong đó có 374 lóng gỗ tròn có giá khởi điểm hơn 2,3 tỷ đồng; 116 hộp xẻ có giá khởi điểm hơn 285 triệu đồng. Công ty Thảo Trúc dù đứng tên gần 600m3 gỗ nhưng thực chất người mua làm lán trại canh giữ là Phượng "râu".

Số gỗ này được Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản Đắk Lắk đưa ra bán công khai thành công với tổng số tiền thu về được hơn 2,7 tỷ đồng.

Chiều 3-5, đại diện Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn cho biết, lô gỗ gần 600m3của Công ty Thảo Trúc trúng đấu giá từ ngày 10-4 đến ngày 12-4-2018, đơn vị đã kiểm tra xác nhận hơn 434m³ gỗ tròn từ nhóm II đến nhóm VI đã được vận chuyển ra khỏi rừng, số gỗ còn lại hơn 145m³ hiện đang để dọc theo tuyến QL14C nằm sát Đồn Biên phòng 747. 

Tuy nhiên, rạng sáng 28-4, Ban chuyên án của Bộ Công an đã bắt giữ 2 xe ô tô mang BKS 61C-072.70 và 61L-3057 chở gần 40m3 gỗ các loại không có giấy tờ tại thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông. 

Qua điều tra ban đầu, số gỗ này chính là của ông trùm Phượng “râu” được vận chuyển từ bãi tập kết gỗ tại Tiểu khu 464 (thuộc lâm phần Vườn Quốc gia Yok Đôn, gần Đồn Biên phòng 747). Trong khi đó, ông Phạm Tuấn Linh, Phó giám đốc phụ trách Vườn Quốc gia Yok Đôn cho biết, số gỗ trục vớt đã bán vẫn được “gửi” dọc tuyến QL14C, gần vành đai biên giới thuộc sự quản lý của Đồn biên Phòng Bo Heng (đồn 747). 

Ngày 20-3-2018, đơn vị đã có văn bản gửi sở Tài chính Đắk Lắk đề nghị có văn bản đôn đốc, yêu cầu phải đưa số gỗ đã mua thanh lý ra khỏi khu vực này. 

Ông Từ Thái Giang, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đắk Lắk thông tin, sau khi bán đấu giá, Sở cũng không theo dõi việc vận chuyển gỗ. Cho đến khi có văn bản của Vườn Quốc gia Yok Đôn, đơn vị đã ngay lập tức có hai văn bản nhắc nhở, đôn đốc ông Phượng và doanh nghiệp nêu trên nhanh chóng đưa gỗ ra ngoài trong thời gian sớm nhất. 

Nhiều bí ẩn được vén màn trong vụ hoạt động buôn gỗ lậu của ông trùm Phượng ‘râu’

 Rất nhiều cây gỗ lớn bị chặt hạ trái phép

Trong khi đó, Đại tá Tống Anh Tuấn, Phó Chỉ huy Trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk cho việc nghi ngờ các đối tượng lợi dụng bãi gỗ hợp pháp để trộn lẫn gỗ phi pháp. Tuy nhiên, đây chỉ là nghi vấn, cần chờ kết quả từ cơ quan công an.

Chiều 2/5, đã có 4 lãnh đạo của hai đồn biên phòng ở khu vực này bị đình chỉ công tác. Cũng theo lãnh đạo đơn vị, hiện Bộ Tư lệnh biên phòng và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh vẫn đang điều tra, xác minh nội bộ về thông tin có tiêu cực, dẫn đến việc xe gỗ của Phương "râu" bon bon ra khỏi rừng một cách dễ dàng.

Hoàng Yến (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang