Nhiều hãng điện thoại lớn của Trung Quốc nằm trong 'danh sách đen' của Mỹ

author 15:00 18/02/2018

(VietQ.vn) - Các cơ quan tình báo Mỹ đã công khai cảnh báo người dân nước này không sử dụng điện thoại thông minh do các công ty Trung Quốc sản xuất.

Tờ Thanh Niên dẫn nguồn tin từ CNN, các quan chức hàng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Tình báo Quốc phòng vừa tuyên bố trước Ủy ban Tình báo Thượng viện hôm 14/2 về việc các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang đặt ra mối đe dọa an ninh cho người tiêu dùng Mỹ.

Nhiều hãng điện thoại lớn của Trung Quốc nằm trong 'danh sách đen' của Mỹ

Đại diện hãng sản xuất Huawei đã lên tiếng phản đối thông tin từ phía cơ quan tình báo Mỹ. Ảnh: Reuters

Khi thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton yêu cầu ủy ban giơ tay nếu họ muốn giới thiệu cho công dân Mỹ sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Huawei, đối thủ của Apple, hay của ZTE, không ai giơ tay. Giám đốc FBI Chris Wray giải thích lý do vì sao việc nhiều người dân và doanh nghiệp sử dụng sản phẩm, dịch vụ Huawei và ZTE là không hay.

Theo ông Wray, Huawei là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về thiết bị mạng, và chính phủ Mỹ trước đây từng chặn hãng này bán thiết bị công nghệ cho một số cơ quan liên bang. Ông cho rằng việc để bất cứ doanh nghiệp nào chen vào chính phủ nước ngoài, vào cơ sở hạ tầng viễn thông nước ngoài cũng là rủi ro.

“Việc này có thể cung cấp khả năng sửa đổi theo hướng xấu hoặc lấy cắp thông tin, nó còn có thể giúp tiến hành hoạt động gián điệp mà không bị phát hiện”, ông Wray nói.

Mùa xuân và nỗi khổ của những người bệnh viêm mũi dị ứng(VietQ.vn) - Mùa xuân là thời điểm “khốn khổ” của những người mắc bệnh viêm mũi dị ứng mà nguyên nhân là những hạt phấn hoa nhỏ bé từ cây cối, cỏ dại và cả thời tiết nồm ẩm.

 

Theo báo Dân Trí dẫn nguồn tin từ Sputnik, đại diện hãng sản xuất Huawei đã lên tiếng phản đối thông tin từ phía cơ quan tình báo Mỹ. Hãng này cho rằng đây là động thái không công bằng nhằm loại bỏ Huawei ra khỏi thị trường di động Mỹ. Hãng cho biết đã được chính phủ và người tiêu dùng từ 170 quốc gia tin tưởng và không gây ra mối đe dọa nào về an ninh thông tin.

Về phía ZTE, hãng này cho biết sẵn sàng tuân thủ các điều kiện và tiêu chuẩn kinh doanh nghiêm ngặt nhất mà chính phủ Mỹ ban hành.

Huawei và ZTE là hai nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, chỉ xếp sau hai hãng Samsung và Apple trên thế giới. Hiện cả 2 công ty đang có kế hoạch thâm nhập vào thị trường Mỹ, tuy nhiên nỗ lực bắt tay với nhà mạng AT&T đã không thành công từ tháng 1.

Đây không phải là lần đầu tiên Huawei và ZTE bị cáo buộc là mối đe dọa tới nền an ninh quốc gia. Từ năm 2010 rồi 2012, hai hãng này cũng từng bị cho là “công cụ” cho phép Bắc Kinh can thiệp vào mạng lưới thông tin truyền thông và phát động các cuộc tấn công mạng vào các cơ sở hạ tầng quan trọng như đập và lưới điện.

Huawei cũng từng bị Australia, Canada, Ấn Độ và Anh đưa ra những cảnh báo tương tự.

Minh Châu (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang