Nhiều nhà mạng bị xử phạt hành chính do vi phạm quy định về chống cuộc gọi rác

author 20:40 16/04/2024

(VietQ.vn) - Mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt các nhà mạng gồm Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom do vi phạm quy định về chống cuộc gọi rác.

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành 4 kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) và Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).

Theo đó, đoàn kiểm tra đã xác minh các nội dung như: Hướng dẫn người dùng về cách thức chống cuộc gọi rác; cung cấp các công cụ, ứng dụng để phản ánh cuộc gọi rác; thực hiện triệt để biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không nhận quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tán cuộc gọi rác…

Kết quả kiểm tra cho thấy, cả 4 doanh nghiệp nêu trên đều đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác...

Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra, có nhà mạng chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo. Trong thời gian kiểm tra, có 1.165 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 921 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo, vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 9, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Hiện nay nhiều cuộc gọi rác vẫn 'lộng hành' . Ảnh minh họa

Tương tự, CMC Telecom đã để 63.390 cuộc gọi quảng cáo đến 41.917 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Trong thời kỳ kiểm tra, có 2 cá nhân và 18 tổ chức là khách hàng của CMC Telecom có thuê bao cố định thực hiện cuộc gọi quảng cáo.

Trong khi đó, FPT Telecom cũng chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo, để 526.159 cuộc gọi quảng cáo đến 137.125 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo...

Với các hành vi vi phạm nêu trên, các nhà mạng đã bị đề nghị xử phạt hành chính mỗi đơn vị 140 triệu đồng, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ 2 tháng đối với các thuê bao vi phạm.

Tập đoàn VNPT cũng đã để tồn tại 1.239 cuộc gọi gọi rác, quảng cáo đến 626 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Tuy nhiên, theo VNPT giải trình, do hạn chế về mặt công nghệ PSTN (mạng điện thoại cố định có dây) nên VNPT không thể ngăn chặn các cuộc gọi từ thuê bao cố định PSTN đến danh sách không nhận quảng cáo. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu VNPT khắc phục các tồn tại, hạn chế, cũng như có các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo.

Theo Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, trong tháng 4/2024 Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cùng hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường thanh tra, kiểm soát vấn nạn sử dụng sim rác, cuộc gọi rác nhằm ngăn chặn vấn nạn lừa đảo qua mạng, tuy nhiên cũng cảnh báo việc những kẻ lừa đảo sẽ dùng các cuộc gọi của bên thứ 3, cũng như các nền tảng mạng xã hội để lừa đảo.

Cũng theo Cục An toàn thông tin, vừa qua Bộ Thông tin và Truyền thông đã tập trung xử lý mạnh vấn nạn sim rác vì đây là công cụ phục vụ lừa đảo. Tất cả thuê bao không có đầy đủ thông tin hoặc thông tin không chính xác sẽ bị xóa khỏi hệ thống.

Chí tính trong năm 2018, cả nước còn 22 triệu thuê bao không có thông tin đầy đủ, nhưng đến năm 2023 Bộ Thông tin và Truyền thông đã cương quyết xử lý và đến nay gần như không còn. Tuy nhiên Cục An toàn thông tin cũng cảnh báo sau khi kiểm soát tốt vấn nạn sim rác các đối tượng lừa đảo đã biến đổi hình thức bằng cách ứng dụng các mạng xã hội hoặc các cuộc gọi của bên thứ 3 như zalo, facebook, vibe.

Bởi chỉ qua rà quét, đơn vị này đã ngăn chặn 1.700 trang web có dấu hiệu lừa đảo yêu cầu người dùng cung cấp các tài khoản mạng xã hội. Nếu không ngăn chặn sẽ có 3,1 triệu người truy cập vào những trang này, dẫn đến xác suất lừa đảo có thể rất lớn.

Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp để tội phạm công nghệ hoạt động tuy nhiên hiện nay các thủ đoạn của những đối tượng xấu vẫn luôn biến đổi một cách tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm soát của nhà mạng và các đơn vị quản lý vậy nên người dân vẫn cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân kể cả thông tin tài khoản mạng xã hội.

Quy định mới về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/ 10/ 2020, thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/ 8/2008 về chống thư rác, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 5/10 / 2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP.

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác và quy định về quảng cáo bằng tin nhắn (SMS, MMS, USSD), thư điện tử và gọi điện thoại; quyền và nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân và bổ sung quy định xử lý vi phạm hành chính về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng. Theo đó, các đơn vị trên phải hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hướng dẫn, cung cấp cho người sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; chủ động đặt ngưỡng tần suất và điều chỉnh tần suất để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán tin nhắn rác và đạt được hiệu quả chặn tin nhắn rác tùy theo tính chất, phạm vi và thời điểm chặn tin nhắn rác;…

Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử có trách nhiệm hướng dẫn người sử dụng về cách thức chống thư điện tử rác; hướng dẫn, cung cấp công cụ, ứng dụng cho phép người sử dụng tự chủ động ngăn chặn thư điện tử rác và phản ánh về thư điện tử rác; có biện pháp chặn, lọc, cập nhật danh sách các nguồn phát tán thư điện tử rác và có phải pháp để tránh mất mát và ngăn chặn nhầm thư điện tử của người sử dụng;...

Người quảng cáo phải kiểm tra Danh sách không quảng cáo để tránh việc gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại trong danh sách này; chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng khi được người sử dụng đồng ý trước về việc nhận quảng cáo.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang