Hà Giang tạm giữ 208kg xúc xích có dấu hiệu nhập lậu

author 18:24 13/04/2024

(VietQ.vn) - Cục Quản ý thị trường (QLTT) tỉnh Hà Giang vừa tiến hành tạm giữ 208kg xúc xích do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa.

Qua công tác nắm bắt thông tin địa bàn Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Giang phát hiện lô hàng hóa 09 thùng carton màu nâu vàng, bên ngoài bao bì có chữ nước ngoài được đóng kín đặt tại trước cửa nhà số 46, đường Nguyễn Văn Linh, tổ 1, phường Quang Trung, thành phố Hà Giang.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện toàn bộ số hàng hóa là 208kg xúc xích được đóng trong 09 thùng carton do nước ngoài sản xuất, tại thời điểm kiểm tra bà Cao Thị M không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc của hàng hóa.

Số hàng hóa trên thuộc sở hữu của bà Cao Thị M, địa chỉ thường trú Thôn Thái Hà, xã Ngọc Đường, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang. Bà M. đang chuẩn bị giao số hàng trên ra thị trường tiêu thụ.

Hà Giang phát hiện lượng lớn xúc xích có dấu hiệu nhập lậu. Ảnh: Cục QLTT Hà Giang

Nói tới xúc xích, một báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của WHO công bố rằng, xúc xích chứa nhiều chất dinh dưỡng và cung cấp một nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể. Nếu sử dụng trong ngưỡng an toàn, bản thân xúc xích không gây độc nhưng nếu ăn thường xuyên với số lượng nhiều thì sẽ gây hại cho sức khỏe. Bởi trong xúc xích có hạn sử dụng lâu nên trong thực phẩm này phải có những chất phụ gia bảo quản thực phẩm, khi sử dụng nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra trong các loại thịt muối và chế biến sẵn như thịt lợn muối, xúc xích (hot dog) và giăm bông có khả năng gây ra ung thư, đồng thời đưa những thực phẩm này vào danh sách những chất gây ung thư hàng đầu cùng với cồn, thuốc lá, amiăng và asen.

Với một cá nhân, nguy cơ bị ung thư đại trực tràng (ung thư ruột) do ăn thịt chế biến sẵn vẫn nhỏ, nhưng nguy cơ này tăng lên cùng với lượng thịt ăn vào”, thông báo dẫn lời TS Kurt Straif, chuyên gia dịch tễ của cơ quan Nghiên cứu ung thư Quốc tế (IARC).

IARC ước tính rằng một phần 50g thịt chế biến sẵn (tương đương với khoảng 3 lát thịt lợn muối nấu chín) sẵn hàng ngày làm tăng 18% nguy cơ ung thư ruột. Các chất bảo quản sử dụng phổ biến trong xúc xích là kali sorbate và nitrit hay còn gọi là săm-pết. Công dụng của chúng là vừa bảo quản vừa làm tươi, đỏ màu xúc xích. Nếu sử dụng quá liều sẽ phản ứng với axit amin trong thịt tạo ra samin - một chất gây ung thư. Chưa kể, bản thân xúc xích đã là món ăn kém lành mạnh, chưa cần bàn đến việc ăn xúc xích không rõ nguồn gốc bán tại vỉa hè. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang