Nhiều tỉnh thành gặp khó trong ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại điện tử

author 05:42 14/01/2022

(VietQ.vn) - Nhiều tỉnh thành cho biết, lực lượng QLTT gặp không ít khó khăn trong công tác ngăn chặn phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, theo đánh giá của Ban chỉ đạo một số tỉnh, thành phố, thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã tác động rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội nói chung và công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nói riêng, nhất là trong khoảng thời gian xã hội thực hiện giãn cách xã hội theo các cấp độ.

Trong đó, công tác buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử tuy giảm do chịu tác động thực hiện giãn cách xã hội nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, công tác chống buôn lậu, gian lận trong thương mại điện tử cũng gặp không ít khó khăn…

Nhiều khó khăn trong công tác phòng chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Ảnh: Thu Trang 

TP. HCM: Các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra, kiểm soát thị trường chưa đồng bộ

Theo Ban chỉ đạo 389 TP.HCM, trong năm 2021, các lực lượng chức năng thuộc Ban chỉ đạo 389 TP.HCM đã phát hiện, triệt phá 589 vụ việc có liên quan đến hoạt động kinh doanh hàng lậu, hàng cấm, gian lận thương mại với 556 đối tượng, chủ yếu các hành vi vi phạm như: không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; không thông báo sửa đổi, bổ sung theo quy định khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website thương mại điện tử bán hàng sau khi đã thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng khi chưa được duyệt hoặc xác nhận thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định...; ngoài ra trong quá trình kiểm tra về lĩnh vực TMĐT, các lực lượng chức năng còn phát hiện và xử lý các hành vi khác như kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ; kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; kinh doanh hàng hóa giả mạo xuất xứ...;

Tổng số tiền phạt 1,26 tỷ đồng, tịch thu 9.505 đơn vị sản phẩm quần áo, phụ kiện điện thoại, linh kiện máy tính, hàng điện tử; buộc tiêu hủy 1.848 đơn vị sản phẩm quần áo, giày dép, thực phẩm, túi xách, mỹ phẩm... Nhìn chung hàng hóa vi phạm sau khi được nhập về sẽ thông qua các kênh bán hàng thương mại điện tử như: mạng xã hội Facebook, Zalo, các sàn thương mại Lazada, Shoppe… để tiêu thụ nhằm thu lời bất chính.

Tuy nhiên, công tác chống buôn lậu, gian lận trong thương mại điện tử cũng gặp không ít khó khăn như: Các văn bản quy phạm pháp luật về kiểm tra, kiểm soát thị trường do nhiều Bộ, Ngành cùng xây dựng nên thiếu thống nhất, chưa đồng bộ, còn chồng chéo, bất cập tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng để hoạt động trái pháp luật, mặt hàng cùng một nội dung vi phạm nhưng nhiều văn bản quy định xử lý khác nhau gây khó khăn cho cơ quan áp dụng xử phạt.

Cùng với sự phát triển của xã hội, các đối tượng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả ngày càng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, phức tạp, với các phương tiện hiện đại gây nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý; trong thực tiễn năng lực chuyên môn nghiệp vụ của một số cán bộ, công chức và trang thiết bị kỹ thuật chưa đáp ứng được nhu cầu.

Việc tạo lập tài khoản sử dụng thông tin giả để bán hàng trên các trang mạng xã hội hoặc các ứng dụng trực tuyến trên nền tảng internet hiện nay rất phổ biến nên rất khó để xác định được đối tượng vi phạm và nơi chứa trữ hàng hóa vi phạm để kiểm tra, xử lý khi các thông tin trên các website, các trang mạng xã hội thường là thông tin giả, không đúng sự thật; giao dịch qua điện thoại, tin nhắn, môi trường mạng internet và phổ biến là giao nhận hàng hóa qua dịch vụ giao nhận hàng hóa, phương tiện sử dụng bằng xe gắn máy, với số lượng ít nên rất cơ động và khó phát hiện hoặc khi đã xác định được đối tượng vi phạm và tiến hành kiểm tra để xử lý thì đối tượng cho rằng website thương mại điện tử, các trang mạng xã hội,... không phải do các đối tượng này thiết lập để kinh doanh mà là do có đối tượng khác đã gỉa mạo để giới thiệu, kinh doanh hàng hóa vi phạm.

Bên cạnh website thương mại điện tử, các trang mạng xã hội như facebook, zalo,... hoạt động trên nền tảng di động có nhiều người tham gia mua bán trực tuyến nhưng chưa có quy định rõ ràng, chế tài xử phạt đối với người kinh doanh và các trang mạng xã hội này hoặc nếu có chế tài xử phạt thì sẽ xử phạt như thế nào khi chủ các trang mạng xã hội, người kinh doanh là các tổ chức, cá nhân nước ngoài không có đại diện tại Việt Nam.

Quảng Ninh: Các đối tượng có nhiều thủ đoạn câu kéo khách tinh vi

Tại tỉnh Quảng Ninh, theo phân tích của BCĐ 389 tỉnh này, để thu hút người tiêu dùng, các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng thường sử dụng những hình ảnh bắt mắt, có thể là hình ảnh của hàng thật, hàng chính hãng để rao bán, quảng cáo với giá rẻ hơn nhiều so với các cửa hàng kinh doanh cố định, khi khách hàng hỏi mua thì thường chỉ nhận nhắn tin riêng; lập nhiều tài khoản Facebook để chạy quảng cáo, sử dụng hình thức livestream để quảng cáo, bán sản phẩm thay vì dùng hình ảnh tĩnh như trước… Năm 2021 các lực lượng chức năng đã kiểm tra, xử lý 18 vụ, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng trị giá hàng hóa tịch thu, tiêu hủy trên 3,7 tỷ đồng trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Tuy nhiên, theo phâm tích của Ban chỉ đạo 389 Quảng Ninh, hoạt động kinh doanh online thường rất khó xác định được địa chỉ của người kinh doanh, nên việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Thêm vào đó, một số trường hợp còn tận dụng công nghệ để xóa bỏ dấu vết, "ẩn danh" gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc xác minh thông tin.

Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, các đối tượng vi phạm thường khóa Website, cho Website ngừng hoạt động hoặc không thừa nhận là chủ sở hữu của Website. Khi bán hàng online, thường sử dụng Facebook ảo hoặc thuê tài khoản Facebook của người khác để livestream bán hàng, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc xác định đối tượng vi phạm; không cung cấp địa chỉ để người mua đến nhận hàng, xem hàng trực tiếp nhằm che giấu địa điểm bán hàng; thường xuyên thay đổi địa điểm kho hàng hoặc thuê ở những vị trí ít dân cư để trốn tránh sự kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng; chủ yếu bán hàng tại nhà riêng, không có biển hiệu cơ sở kinh doanh, lực lượng Quản lý thị trường không thể chủ động kiểm tra, xử lý…

Bắc Ninh: Chất lượng hàng hóa khó kiểm soát

Tại Bắc Ninh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh này cho biết, phương thức bán hàng thương mại điện tử, kinh doanh hàng online, live stream bán hàng, bán hàng qua facebook, zalo… với nhiều hình thức khác nhau rất thuận lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, chất lượng hàng hóa rất khó kiểm soát, việc xác định địa chỉ người bán hàng gặp rất nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, phần lớn các chủ sở hữu nhãn hiệu đã được đăng ký quyền sở hữu trí tuệ nhưng chưa thực sự chú ý đến việc bảo vệ quyền lợi của mình, chưa có ý thức cao trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa, trình độ và hiểu biết về tác hại của hàng hóa xâm phạm sở hữu trí tuệ đối với sức khỏe, lợi ích của cộng đồng còn hạn chế. Nhiều doanh nghiệp chưa có ý thức trong việc phát hiện, ngăn ngừa và tố giác việc làm giả các sản phẩm của mình, chưa chủ động phối hợp với các cơ quan quan chức năng trong việc kiểm tra, kiểm soát hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ… cũng là những khó khăn mà cơ quan tỉnh này gặp phải.

Đồng Nai: Kiến thức về phòng chống buôn lậu, hàng giả trên mạng còn hạn chế

Theo Ban chỉ đạo 389 tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên môi trường thương mại điện tử gặp nhiều khó khăn do lực lượng chức năng chưa được trang bị nhiều kiến thức và chưa có kinh nghiệm đấu tranh trên môi trường kinh doanh này. Bên cạnh đó, các đối tượng kinh doanh trên môi trường thương mại điện tử sử dụng các phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi để buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không nguồn gốc xuất xứ. Các đối tượng thường sử dụng một địa chỉ không liên quan, địa chỉ không có thật hoặc giả mạo địa chỉ để giao dịch nhưng tập kết, tàng trữ hàng hóa tại nhiều địa điểm khác nhau hoặc kết hợp vừa làm nơi giao dịch vừa làm nơi ở, cất giấu hàng hóa; sử dụng các trang mạng xã hội (facebook, zalo...) để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, sau đó chuyển hàng và thanh toán trực tiếp theo thỏa thuận; hàng hóa được vận chuyển qua các đơn vị chuyển phát, giao nhận gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, bắt giữ.

Để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm, góp phần làm trong sạch môi trường kinh doanh, tạo điều kiện cho thương mại phát triển bền vững, mới đây Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã ban hành Kế hoạch tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.

Xác định việc phát triển thương mại điện tử đồng nghĩa với việc kiểm soát thị trường sẽ gặp nhiều bất lợi vì đa số các gian hàng trên mạng là gian hàng ảo có địa chỉ ma, số điện thoại không rõ ràng, dịch vụ bưu chính vẫn chưa có chế tài chặt chẽ. Bên cạnh đó, vi phạm kinh doanh trên môi trường mạng gây ảnh hưởng hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự an toàn xã hội.

Vì vậy, thời gian tới, để đảm bảo hiệu quả trong công tác thu thập thông tin, tài liệu và phối hợp điều tra xử lý, các lực lượng trong Ban chỉ đạo 389 các tỉnh cần có sự sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị được giao nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch cụ thể chi tiết, phân công rõ vai trò trách nhiệm của từng lực lượng tham gia công tác điều tra xử lý. Đặc biệt, công tác tập huấn, hướng dẫn cho các lực lượng trong BCĐ 389 các tỉnh. Theo đó, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia sẽ là đầu mối để tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc và sẽ có những hỗ trợ, giải đáp cho các địa phương trong việc thực hiện chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang