Nghi vấn đánh tráo thủy tinh thể: Dư luận phẫn nộ, kiến nghị Bộ Công an điều tra

author 08:03 28/09/2013

Người tố cáo cho rằng BV Mắt Hà Nội đã đánh tráo khoảng 800 ca thay thủy tinh thể của Mỹ sang thủy tinh thể rẻ tiền hơn của một hãng khác… khiến người bệnh nộp tiền cho nhân “xịn” nhưng thực tế lại được dùng nhân kém chất lượng.

Sự kiện:

Vì sao Bộ Y tế không vào cuộc điều tra?

Ngay sau khi dư luận nóng lên về vụ tố cáo “tráo thủy tinh thể” ở Bệnh viện Mắt Hà Nội, PV  đã tìm cách liên lạc với Bộ trưởng Bộ Y tế và Chánh thanh tra Bộ Y tế. 

Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc Bộ Y tế đã biết việc này hay chưa, Chánh thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính cho biết: “Cái này thuộc giải quyết của Hà Nội”. Ông Chính "khuyên" PV nên liên hệ với Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông cũng nhấn mạnh thêm: “Cái này đã có phân cấp quản lý rồi”.

 

Theo đơn phản ánh của BS Nguyễn Thị Thu Thủy, BV Mắt Hà Nội, những bệnh nhân cần phẫu thuật thủy tinh thể bằng phương pháp Faco tại bệnh viện Mắt Hà Nội thường được tư vấn lựa chọn loại nhân thủy tinh thể IQ Alcon mềm của Mỹ. Lựa chọn nhân thủy tinh thể này, mức tiền trọn gói người bệnh phải chi trả là 6.500.000đ (với bệnh nhân không có BHYT).
Tuy nhiên, người bệnh đóng tiền cho chất liệu của Mỹ, trên hóa đơn thu tiền của người bệnh đều ghi rõ thể thủy tinh nhân tạo IQ của hãng Alcon (Mỹ) nhưng trên thực tế trong lúc mổ đã bị tráo sang nhân HOYA và Focus của hãng khác, với chi phí rẻ và chất lượng kém hơn.
Người tố cáo ước tính, trong năm 2011, BV Mắt Hà Nội đã tiến hành mổ khoảng 3.000 ca thay thủ tinh thể với chi phí là 6,5 triệu đồng/ca mổ (với nhân thủy tinh thể và dịch nhầy của Mỹ), trong đó có khoảng 800 ca thay thủy tinh thể tại BV Mắt Hà Nội đã bị đánh tráo nhân thủy tinh thể với hành vi như trên.
Theo bà Thủy, không chỉ có hiện tượng đánh tráo nhân thủy tinh thể mà dịch nhầy sử dụng trong phẫu thuật cũng bị đánh tráo. Theo đó, từ dịch nhầy Douvis của Mỹ (600.000 đồng/01 hộp) bệnh nhân đã bị đánh tráo sang dịch nhầy Ấn Độ (chỉ có giá 245.000 đồng/1 hộp) và một hộp dịch nhầy được "tận dụng" dùng cho 4 - 5 bệnh nhân.
Chiều 27/9, trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc tố cáo BV Mắt Hà Nội có hiện tượng lập lờ đánh tráo nhân thủy tinh thể không phải là mới mà là sự việc đã diễn ra từ 2 năm trước. Thanh tra Sở y tế đã vào cuộc và đã có kết luận về vụ việc và báo cáo Thành Ủy Hà Nội.
Theo đó, Sở Y tế Hà Nội kết luận, qua thanh tra cho thấy có việc thay đổi thủy tinh thể cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật và theo chỉ định chuyên môn của bác sĩ phẫu thuật viên chính. Bệnh viện lưu ý sử dụng thủy tinh thể loại nào thì bác sĩ phải ghi vào bệnh án và thông báo cho người bệnh kết quả điều trị. Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định, chỉ định của phẫu thuật viên chọn nhân thủy tinh thể cho phù hợp và chịu trách nhiệm về quyết định của mình theo quy chế chuyên môn.

 

Kiến nghị Bộ Công an vào cuộc

 

Nhiều độc giả đã phản hồi thông tin cho báo: Nguyễn Quang Chung ở địa chỉ nqchung86@... cho rằng: "Đúng là lý giải trên trời. Đây rõ ràng là hành vi tham nhũng và có sự bao che một cách trắng trợn! Ai đời có chuyện nhầm lẫn đến 700 trường hợp bao giờ? Đúng đến trẻ con nó cũng không tin!".
Mai Văn L. ở địa chỉ lamcaongoc1@... cho biết: "Thảo nào mẹ tôi mổ thay thủy tinh thể mà nhìn vẫn không thấy gì. Đúng là quân bất nhân, không còn tính người nữa!".
Nguyễn Văn Thanh ở địa chỉ nguyenthanh@... bức xúc: "Tôi đã từng đưa mẹ đến đây mổ mắt, bây giờ đọc thấy bài báo này sốc quá. Đề nghị Bộ Y Tế vào cuộc , Công an vào cuộc..."
Phạm Hằng ở địa chỉ phamviethang1711994@... quy kết: "Tội ác chả khác nào giết người thế này mà thanh tra chỉ kết luận sai sót chuyên môn..."
Nguyễn Văn Tuấn ở địa chỉ nguyentuan@... đề nghị: "Nếu thực sự là như vậy thì nên xem lại Sở y tế. Lừa gạt trên thân thể con người đề nghị cho tù chung thân. Người đứng đầu thành phố cần xem lại trách nhiệm của từng cá nhân tập thể và chính bản thân mình".
Hung Phan ở địa chỉ nguoiduatin_13@... đề nghị: "Bộ trưởng Bộ Y tế hãy nói gì đi chứ?"
Một độc giả ở địa chỉ tranhailong@... băn khoăn: "Nhờn luật" đó chính là căn bệnh của VN chúng ta. Lý do tại sao? Phải chăng trên không nghiêm nên dưới cũng hư. Đụng đâu, nghành nào, cơ quan nào cũng có tham nhũng. Nhỏ thì tham nhũng kiểu nhỏ, to thì tham nhũng lớn. Phải chăng do nghèo không đủ ăn đủ mặc nên có tính tắt mắ. Cũng không hẳn, nhiều vị tham nhũng cũng có nghèo đâu mà phải tắt mắt! Phải chăng do lòng tham.... Nhiều dấu hỏi cần đc giải đáp. Biết hỏi ai - Hỏi trời xanh vậy?!".
Le Minh ở địa chỉ leminhvidico@... tỏ ra hoang mang: "Thế này thì còn biết tin vào BV nào. Bệnh viện trung tâm của Thủ đô mà còn thế này thì bó tay. Thật chẳng còn chút đạo đức nào nữa, xã hội này loạn mất rồi. Ăn chặn là 1 chuyện, còn chuyện không xét nghiệm mà dùng chung dao mổ và kim tiêm thì khác nào hang ổ của bọn nghiện. 5-10% người bị phát hiện nhiễm bệnh thì có đến 30% ca bị lây bệnh. 300 người nhiễm bệnh truyền cho 300*4 = 1200 người bị lây. Ôi trời! Bác Thanh Đà Nẵng phải vào cuộc thôi".
Nguyen Van Thanh ở địa chỉ nguyenthanh@... bày tỏ sự khâm phục người đã tố cáo hành vi gian lận: "Trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng cần rất nhiều người như BS Thủy ở Bệnh viện mắt HN. Chúng tôi mong muốn người tố cáo cần được bảo vệ chính đáng, hoan nghênh tinh thần anh dũng trước nạn tham nhũng của chị Thủy. Chị Thủy hãy dũng cảm lên, có hàng triệu bệnh nhân bên cạnh chị".
Theo Infonet - dân trí
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot