Bộ phận của ô tô dễ hư hỏng nhất khi đi vào đường xóc tài xế nên biết để giảm thiệt hại

author 06:28 11/09/2020

(VietQ.vn) - Lái xe đường xóc đã là một thách thức lớn không nhỏ bởi vừa mất an toàn lại ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhiều bộ phận trên xe ô tô.

Những cung đường nhiều ổ gà, đá dăm khiến các bác tài “ngán ngẩm”. Bởi nhiều bộ phận của ô tô rất dễ hư hại khi di chuyển liên tục qua khu vực này.

Theo thống kê, các tài xế Mỹ phải trả khoảng 3 tỷ đô hoặc chi phí trung bình 7 triệu đồng mỗi năm để khắc phục các sự cố do xe đi vào các đoạn đường xóc, mấp mô gây ra. Trong khi đó ở Việt Nam, chi phí để sửa chữa do các sự cố liên quan đến đường xóc có thể lớn hơn nhiều do chất lượng đường xá kém hơn các nước khác rất nhiều, nhất là địa hình đồi núi hiểm trở. Vậy khi lái trên các cung đường này những bộ phận nào dễ hư hỏng nhất?

Lốp xe ô tô dễ rách, phồng

Thực tế, lốp ô tô là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, chúng có thể bị phồng, rách, bẹp lốp, thậm chí phát nổ nếu đi vào các đoạn đường xóc. Do lốp xe va chạm mạnh với các cạnh đá dăm, ổ gà với lực mạnh. Cú va chạm có thể làm rạn, nứt, rách bề mặt của lốp. Để an toàn khi di chuyển, tài xế nên bơm xe theo tiêu chuẩn ghi sẵn trên mặt lốp và không để lốp quá, quá căng hoặc đã cũ.

 Lốp ô tô là bộ phận dễ hư hỏng nhất khi lái trên cung đường xóc. Ảnh minh họa

Khu vực cụm bánh xe dễ bị vênh

Cụm bánh xe là một trong những bộ phận của ô tô (bao gồm các chi tiết như la zăng, moay ơ,...) ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng vận hành của ôtô. Đây là bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề khi xe đi vào đoạn đường xóc. Cụm bánh xe sẽ xảy ra một số hiện tượng như vành bị méo, vành bị vênh, moay ơ bị lỏng trục... Những thiệt hại này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành của xe và gây mất an toàn.

Hệ thống treo dễ bị lỏng khớp

Khi đi qua các đoạn đường xấu, hệ thống treo sẽ hấp thụ các xung động của mặt đường, giúp xe di chuyển nhẹ nhàng. Ngoài ra, chúng còn dùng để truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung hoặc vỏ xe, đảm bảo đúng động học bánh xe.

Khi di chuyển thường xuyên qua những cung đường xấu, hệ thống treo có thể gặp nhiều vấn đề như lỏng các khớp liên kết, hỏng thanh giảm chấn, thanh chống. Điều này làm giảm hiệu quả giảm xóc và gây thiệt hại trực tiếp tới nhiều bộ phận khác bên trong xe.

Cảnh báo lái xe: Lái xe không đúng chuẩn mới bị xử phạt nặng(VietQ.vn) - Từ trước tới nay người tham gia giao thông chỉ biết rằng nếu đi quá tốc độ mới bị phạt nhưng theo chuẩn mới, người lái xe đi chậm cũng sẽ bị tuýt còi.

Hệ thống ống xả có thể bị méo 

Hệ thống này chạy dọc theo gầm xe, vì vậy chúng rất dễ bị va đập gây méo, thủng khi đi qua các bề mặt đường gồ ghề. Khi ống xả bị hỏng có thể xe gây ra tiếng ồn lớn, lâu ngày làm giảm hiệu suất của xe.

Điều này làm cho lượng lớn khí thải trong xe trào ra môi trường, gây ô nhiễm. Đôi khi còn xảy ra hiện tượng khí thải trào ngược vào bên trong cabin gây mùi khó chịu.

Thân xe gầm thấp rất dễ hỏng 

Khi di chuyển qua những cung đường xóc, các loại xe ô tô thân thấp sẽ có điểm lợi với biên độ giao động theo nhịp. Vì vậy, độ xung của xe thấp sẽ nhỏ hơn các mẫu xe gầm cao. Song nhược điểm của xe gầm thấp là mức độ va chạm, tổn thương khi đi vào đường xóc sẽ lớn hơn rất nhiều.

Ngoài những bộ phận trên thì một số bộ phận trên ô tô như gờ, cản xe cũng dễ bị hư hại khi gặp đường xóc, điều này làm mất giá trị thẩm mỹ của xe. Nếu vận hành xe gầm thấp bạn nên bình tĩnh xử lý, lái xe từ từ để hạn chế tối đa các va chạm không đáng có.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang