Những chỉ số cần biết khi dán phim cách nhiệt ô tô mùa nắng nóng

author 13:51 06/03/2023

(VietQ.vn) - Phim cách nhiệt ô tô là sản phẩm được nhiều người dùng lựa chọn để bảo vệ ô tô của mình trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên khi sử dụng sản phẩm này cần nắm rõ những chỉ số để bảo vệ xe tốt nhất.

Những năm gần đây, việc lựa chọn phim dán cách nhiệt ô tô là lựa chọn hàng đầu để bảo vệ nội thất xe cũng như sức khỏe người sử dụng. Tuy nhiên, việc lựa chọn phim cách nhiệt tốt và cách để duy trì độ bền của phim cách nhiệt như thế nào thì không phải chuyện đơn giản. Đặc biệt hiện nay thị trường phim cách nhiệt ngày càng nhiều chủng loại, giá tiền, nguồn gốc nên người sử dụng thường không dễ để lựa chọn. Tuy vậy, dù là loại phim nào người dùng cũng cần nắm rõ những chỉ số liên quan để chọn được loại phim phù hợp nhu cầu.

Những chỉ số cần nắm rõ khi dán phim cách nhiệt

Cụ thể, các chỉ số cần quan tâm gồm tỷ lệ truyền sáng, tỷ lệ phản sáng, tổng năng lượng bị cản, tỷ lệ hồng ngoại bị cản và tỷ lệ tia cực tím bị cản. Các thông số trên có thể tham khảo trên website nhà sản xuất, đại lý hoặc cơ sở dán phim. Ngoài ra, nhân viên tư vấn sẽ cung cấp những thông số này khi được yêu cầu, một số cơ sở trang bị thêm các thiết bị đo lường để kiểm tra độ chuẩn xác của thông số trên phim cách nhiệt.

 Những chỉ số cần biết khi dán phim cách nhiệt ô tô. Ảnh minh họa

Tỷ lệ truyền sáng (Visible Light Transmittance - VLT) là lượng ánh sáng có thể đi xuyên qua kính. Chỉ số VLT được đo bằng phần trăm. VLT thấp có nghĩa ít ánh sáng có thể xuyên qua kính hơn. Chỉ số VLT trên các loại phim cách nhiệt được đo bằng máy chuyên dụng, đo lượng ánh sáng từ bên ngoài đi xuyên qua lớp kính, phim và vào bên trong xe.

Thông thường chỉ số càng thấp, phim càng tối. Ví dụ phim cách nhiệt VLT 50% sẽ cho 50% ánh sáng chiếu xuyên qua, tương tự VLT 80% sẽ cho 80% ánh sáng chiếu xuyên qua. Trong điều kiện nắng, đủ ánh sáng, phương tiện dán phim VLT thấp vẫn có thể quan sát rõ xung quanh. Tuy nhiên vào buổi tối, những phim VLT thấp sẽ khó quan sát hơn so với VLT cao.

Xác định được VLT cũng giúp người dùng lựa chọn dán loại phim phù hợp cho từng vị trí trên xe. Ví dụ cửa kính của hành khách phía sau có thể cho độ xuyên sáng rất thấp (phim tối), nhưng với cửa kính hàng ghế thứ nhất và đặc biệt là kính chắn gió, nơi tài xế cần quan sát thì nên dùng loại phim có độ truyền sáng thấp để đảm bảo an toàn khi lái xe.

Tỷ lệ phản sáng (Visible Light Reflectance - VLR) là tỷ lệ ánh sáng bị phản lại bởi bề mặt kính hoặc phim cách nhiệt. Ví dụ phim VLR 10% sẽ phản xạ 10% lượng ánh sáng vào môi trường. Cách phim cách nhiệt có VLR càng cao sẽ khiến bề mặt kính xe có độ phản xạ ánh sáng cao, thậm chí giống như bề mặt gương, khiến người ngoài khó quan sát bên trong xe. Tuy nhiên, chỉ số VLR cao có thể gây chói cho các phương tiện khác. Chỉ số VLR thông thường của kính xe chưa dán phim cách nhiệt là 8-10%.

Chọn loại phản sáng cao có thể giúp người trên xe có không gian riêng tư, không bị quan sát từ bên ngoài, nhưng cũng cần để ý không gây chói cho người đi đường. Tổng năng lượng mặt trời bị cản (Total Solar Energy Rejected - TSER) biểu thị khả năng của phim cách nhiệt trong việc loại bỏ tác động từ năng lượng mặt trời, bao gồm tia UV, tia hồng ngoại, ánh sáng có thể nhìn thấy. Tỷ lệ cao, lượng nhiệt mặt trời truyền qua phim và kính càng ít, giúp khoang xe mát hơn. Các loại phim cách nhiệt hiện nay có TSER trung bình khoảng 40-60%.

Tỷ lệ năng lượng hồng ngoại mặt trời bị cản (Infra-Red Rejection - IRR) đo lượng bức xạ hồng ngoại bị cản do phim cách nhiệt. Đây là tia mang nhiệt, nguyên nhân chủ yếu gây nóng trong xe, mắt người không nhìn thấy. Chỉ số càng cao, hiệu quả cản tia hồng ngoại của phim cách nhiệt càng lớn, giúp khoang xe càng mát. Tỷ lệ tia cực tím bị cản (Ultra Violet Rejection - UVR) đo mức độ tia UV (cả hai loại UVA và UVB) bị cản khi đi qua phim cách nhiệt. Hầu hết các loại phim cách nhiệt đều có khả năng ngăn 99% tia UV. Tia UV là tác nhân chính gây lão hóa và ung thư da.

Một vài lưu ý sau khi dán phim cách nhiệt cho ô tô

Hạn chế kéo kính lên xuống trong 1 đến 2 ngày: Thông thường khi vừa dán phim cách nhiệt, lớp keo dán giữa phim và bề mặt kính vẫn chưa ổn định. Vì vậy, cần hạn chế lên xuống kính xe và không nên lau chùi hay chạm vào bề mặt phim trong vòng từ 3 đến 5 ngày để đảm bảo độ bám bền bỉ của phim và để phim có thể phát huy hết tác dụng trong quá trình sử dụng.

Tránh tẩy rửa xe sau khi dán phim cách nhiệt: Thực ra có thể rửa xe sau khi dán phim cách nhiệt vì chỉ rửa xe bên ngoài nên không ảnh hưởng đến lớp phim. Tuy nhiên để hạn chế việc bị nước rửa xe hoặc các chất tẩy rửa dính vào trong kính xe và ảnh hưởng đến lớp phim chủ xe nên hạn chế rửa xe, tốt nhất rửa xe sau 3 ngày. Việc vệ sinh nội thất cũng thế, để tránh ảnh hưởng đến lớp phim thì chỉ nên vệ sinh nội thất sau 3 ngày kể từ ngày dán film.

Tránh để xe dưới trời quá nắng nóng: Nếu phải đỗ xe ngoài trời nên cân nhắc chọn nơi râm mát hoặc có ít nắng mặt trời hoặc sử dụng bạt phủ ô tô để tăng hiệu quả bảo vệ xe khỏi cái nóng trực tiếp từ môi trường. Đồng thời khi đỗ xe ngoài trời quá lâu, trước khi bắt đầu di chuyển, bạn nên hạ cửa kính xe và bật quạt gió để điều hòa nguồn không khí trong xe và đẩy khí nóng ra ngoài. Điều này tránh xảy ra tình trạng phim cách nhiệt co giãn không đều và sẽ giúp hệ thống khí trong xe được điều tiết nhằm tăng hiệu quả cách nhiệt của phim.

Tránh sử dụng hóa chất tẩy rửa và lựa chọn nước rửa kính phù hợp: Trong quá trình rửa xe chỉ nên dùng khăn ẩm lau lên bề mặt dán phim cách nhiệt. Cấu tạo của phim cách nhiệt chỉ là một lớp phim mỏng vì vậy khi vệ sinh cần chú ý đến thành phần của nước rửa kính. Đặc biệt chỉ nên rửa xe sau 7 ngày dán phim cách nhiệt xe nhằm giúp tấm kính có độ bám dính bề mặt hiệu quả nhất.

Trong trường hợp bạn tự rửa xe ở nhà, hãy tham khảo công thức pha nước rửa kính như sau: 1 lít nước + 1 lít xà phòng loại nhẹ, sau đó tác động cho hỗn hợp được đều nhau. Điều lưu ý là tuyệt đối không sử dụng sản phẩm có chất tẩy rửa, ăn mòn mạnh để tránh việc gây tổn hại đến chất lượng và màu sắc của phim.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang