Những dấu hiệu nhận biết lốp ô tô cần sửa hoặc thay thế kịp thời

authorKhánh Mai 05:56 04/03/2023

(VietQ.vn) - Lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng nhất của ô tô. Vì vậy, người lái cần nắm rõ những dấu hiệu nhậm biết lốp ô tô cần sửa hoặc thay thế kịp thời nhằm đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Lốp mòn

Lốp mòn là tình trang dễ gặp ở những xe ôtô đã sử dụng được một thời gian dài. Dấu hiệu dễ nhận biết là đối với các lốp xe mới, nhà sản xuất thường tạo những vết nhám trên lốp. Tuy nhiên, khi vết nhám đã mòn gần hết, độ ma sát và độ dày của lốp sẽ giảm khiến độ an toàn xe không được đảm bảo.

 Lốp mòn là tình trang dễ gặp ở những xe ô tô đã sử dụng được một thời gian dài

Những người sử dụng lốp xe bị mòn sẽ có nguy cơ tử vong rất cao khi cho xe chạy trên đường ướt, vì các rãnh lốp không đủ sâu để làm nhiệm vụ thoát nước cho lốp xe. Và kết quả sẽ là các bánh xe sẽ bị trượt, không nhận lệnh điều khiển từ vô lăng.

Lốp xe bị nứt

Nếu xe xuất hiện vết nứt cần phải lưu tâm. Hãy tiến hành kiểm tra, thậm chí nếu được thì nên thay thế lốp xe khác để đảm bảo tính an toàn trong quá trình lái xe. Bởi dù ban đầu xuất hiện vết nứt nhỏ ở lốp xe nhưng nếu lái xe đường dài rất dễ gây ra vết nứt trên diện rộng, dẫn đến xẹp hoặc nổ lốp. Trong trường hợp này, nên cần có lốp dự phòng để thay thế khi lái xe đường dài hoặc cố gắng di chuyển đến trung tâm sửa chữa gần nhất.

Thành lốp bị phồng

Sau 1 thời gian dài xe vận hành, lốp ô tô có hiện tượng phình to ra ở 1 góc hoặc 2,3 góc lốp. Nguyên nhân có thể là một trong các tác động sau gây ra: lốp va phải ô gà, sỏi đá lớn trên đường hoặc đỗ xe dưới trời nắng nóng quá lâu.

 Lốp xe bị phồng

Với yếu tố khách quan tác động từ bên ngoài như thế, không khí có cơ hội xâm nhập vào lớp lót bên trong của lốp xe và không tản đi khiến lốp tổn thương và phồng to ra. Hiện tượng này thường thấy ở thành lốp, chúng có cách gọi khác là hiện tượng phù lốp hoặc chửa lốp. Nguy cơ thường trực nguy hiểm nhất khi lốp xe ô tô bị phồng là xảy ra tình trạng nổ lốp. Hiện tượng này xảy ra trong lúc lái xe sẽ dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc cho người trên xe và cả các phương tiện xung quanh.

Bề mặt lốp xe bị dính đinh hoặc rách

Lốp xe nhiều lỗ nhỏ do vết đinh để lại là nơi lý tưởng để những viên đá răm có cơ hội lọt vào và là tác nhân trực tiếp khiến ô tô bị xì hơi, thủng xăm trong quá trình di chuyển. Nếu bánh xe cắm phải một chiếc đinh, nó có thể làm thủng lốp và khiến không khí thoát ra ngoài. Lúc đó, bất cứ vật thể lạ nào xâm nhập lốp xe thì khả năng xảy ra nổ lốp sẽ tăng vọt. Khi chạy xe với một chiếc lốp bị giảm áp suất không khí, chiếc lốp đó có thể bị xì hơi, gây nổ và khiến bạn mất khả năng điều khiển xe. Trên đường cao tốc, điều đó có thể dẫn đến một vụ tai nạn nguy hiểm.

Áp suất lốp của ô tô có vấn đề

Đây là đặc điểm ít người để ý. Tuy nhiên, áp suất lốp quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến lốp bị nổ, thông thường tùy thuộc vào thời tiết, ví dụ lốp xe thường có dấu hiệu nở vào những ngày nắng gắt.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang