Những công nghệ mới giúp bảo vệ người dùng khỏi tin tặc hiệu quả và an toàn

authorNgọc Nga 08:35 31/07/2022

(VietQ.vn) - Thời đại công nghệ phát triển kéo theo nhiều tội phạm ngày càng tinh vi trong việc đánh cắp thông tin người dùng. Vậy đâu là những công nghệ giúp người dùng thoát khỏi sự nhòm ngó của tin tặc.

Khoa học và công nghệ là hai lĩnh vực rất quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển đời sống, kinh tế và xã hội của các quốc gia. Các cường quốc lớn như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản,… luôn luôn chú trọng nghiên cứu, tăng cường phát triển và coi đây là ngành mũi nhọn giúp kinh tế tăng trưởng vượt bậc.

Ngày nay, thiết bị thông minh ra đời được mọi lứa tuổi, từ trẻ em đến người cao niên sử dụng. Khi những thiết bị này chiếm ngày càng nhiều không gian trong cuộc sống, vấn đề an toàn thông tin mạng càng phải được lưu ý nhiều hơn. Vậy để tránh khỏi những mối đe dọa từ thiết bị công nghệ người dùng cần có một số giải pháp an toàn dưới đây: 

Mạng riêng ảo 

Công nghệ này được cho là một trong những lựa chọn phổ biến nhất trong số người dùng Internet tìm kiếm bảo mật trực tuyến. Theo thống kê, hơn 31% người dùng Internet trên toàn thế giới đã có ít nhất một lần sử dụng dịch vụ VPN. Trước hết, nó cho phép người sử dụng ẩn danh đối với cả nhà cung cấp dịch vụ Internet và bất kỳ người nào khác ngay cả khi sử dụng WiFi công cộng. VPN mã hóa dữ liệu của người dùng để nó trở nên vô hình, vậy nên có thể lướt Internet một cách tuyệt đối an toàn.

 Công nghệ phát triển kéo theo nhiều rủi ro từ tin tặc. Ảnh minh họa

Phần mềm chống vi-rút

Phần mềm được tạo ra để chống lại bất kỳ chương trình độc hại nào trong thiết bị. Đôi khi người ta lầm tưởng rằng các chương trình chống vi-rút chỉ cần thiết khi sử dụng máy tính. Tuy nhiên, phần mềm chống vi-rút cũng cần thiết với các thiết bị điện thoại di động.

Hơn nữa, số liệu thống kê cho thấy tội phạm trên không gian mạng ngày càng tăng. Điển hình như trong đại dịch COVID-19, tỷ lệ tội phạm trên không gian mạng đã tăng đến 600%. Trong khi đó, chỉ một nửa số người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình khỏi tội phạm mạng, một nửa còn lại thì không sử dụng bất kỳ phần mềm chống vi-rút nào trong các thiết bị cá nhân.

Trình quản lý mật khẩu

Trình quản lý mật khẩu là công cụ khác giúp tạo mật khẩu mạnh hơn cho các ứng dụng web và lưu trữ chúng một cách an toàn. Không phải ai cũng hiểu sự cần thiết của công cụ này cho đến khi tài khoản của họ bị tấn công bởi những “vị khách” bất ngờ. Vấn đề là hầu hết người dùng có xu hướng sử dụng cùng một mật khẩu trên các nền tảng khác nhau. Vì vậy, khi tin tặc biết được mật khẩu của một nền tảng sẽ là cơ hội để chúng ăn cắp tiếp những thông tin cá nhân trên các nền tảng khác.

Trình quản lý mật khẩu được sử dụng để cho phép người dùng tạo mật khẩu mới và mạnh cho từng nền tảng mà không cần ghi nhớ tất cả. Hơn nữa, nó sẽ nhắc nhở bạn thay đổi mật khẩu của mình thường xuyên. Một thực tế thú vị là có đến 60% người dùng sử dụng tên hoặc ngày sinh của họ trong mật khẩu của mình, tạo điều kiện dễ dàng cho tin tặc lộng hành.

Dịch vụ mã hóa tệp

Dịch vụ mã hóa tệp là nền tảng phần mềm sử dụng các giải pháp mã hóa để ngăn chặn truy cập trái phép vào các tệp cá nhân. Mặc dù nghe có vẻ khá khó hiểu, nhưng phần mềm như vậy sẽ giúp xáo trộn nội dung tệp và khiến chúng không thể đọc được trừ khi người dùng có khóa thích hợp cho phép họ mở các tệp này.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang