Những "cú sốc" của làng công nghệ năm 2012

author 09:57 01/01/2013

(VietQ.vn) - Năm 2012 chứng kiến sự thăng trầm lớn của nhiều hãng công nghệ, nhiều sự kiện đã mang lại doanh thu lớn, lợi nhuận cao cho các hãng, nhưng cũng nhiều sản phẩm lại trở thành cơn "ác mộng" với các hãng.

Những sự kiện công nghệ đình đám năm qua

Năm 2012 khép lại với nhiều sự kiện nổi bật trong thế giới công nghệ, từ việc Microsoft phát hành Windows 8, tới cuộc chiến pháp lý hay những vụ thâu tóm đình đám, cú vấp ngã lớn nhất trong lịch sử của Apple…

1. Windows 8

Việc Microsoft phát hành hệ điều hành Windows 8 tạo ra nguồn năng lượng mới cho hệ sinh thái PC. Hệ điều hành này được thiết kế thiên về cảm ứng và là hệ điều hành đầu tiên có thể chạy trên cả máy tính để bàn, laptop và máy tính bảng. Hệ điều hành này ra đời nhằm đảm nhiệm vai trò hợp nhất các nền tảng tạo thành một thể thống nhất giữa PC và thiết bị di động. Điểm đặc biệt hơn là Microsoft phát hành cả máy tính bảng của riêng mình, để cạnh tranh trực tiếp với cả các nhà sản xuất OEM vồn là đồng minh thân cận của Microsoft.

2. Cuộc chiến Apple và Samsung

Điểm mạnh của Galaxy S III chính là màn hình độ phân giải cao. Ảnh: Minh họa
Điểm mạnh của Galaxy S III chính là màn hình độ phân giải cao. Ảnh: Minh họa

Cuộc chiến dai dẳng giữa Apple và Samsung đã diễn ra hơn một năm qua, với hàng loạt vụ kiện trải dài ở hơn 10 quốc gia trên toàn thế giới. Cuộc chiến giữa Apple và Samsung vẫn tiếp diễn tại hàng chục quốc gia trên thế giới và dự đoán sẽ còn tiếp tục bùng phát mạnh mẽ hơn cho đến cuối năm 2013.

3. Megaupload đóng cửa

Hồi tháng Giêng, một trong những site chia sẻ file nổi tiếng nhất thế giới - Megaupload - đã bị xóa sổ khỏi Internet. Tên miền và tài sản đã bị tịch thu, và người sáng lập bị cảnh sát New Zealand bắt giữ.

Megaupload.com bị tố cáo vi phạm bản quyền, làm tổn thất doanh thu ít nhất là 500 triệu USD. Bản cáo trạng được đưa ra một ngày sau khi hàng loạt trang web nổi tiếng như Wikipedia, Google và Craigslist đóng cửa trang web để phản đối dự luật về vi phạm bản quyền Internet SOPA và PIPA. Hai dự luật này được xem là rất vô lý và có thể “giết chết Internet” khi ngăn chặn không cho phép người dùng truy cập vào các website có chứa nội dung vi phạm bản quyền. Dự luật này đã khiến nhóm tin tặc khét tiếng Anonymous “nóng mặt” và ngay lập tức đã đánh sập trang web của tổ chức này và Hiệp hội hình ảnh của Mỹ.

Sau đó không lâu, chủ sở hữu của Megaupload - Kim Dotcom - đã nổi như cồn tại quê hương New Zealand, khi ông ta trở thành một hiện tượng của mạng Internet. Thậm chí, tòa án New Zealand còn cho phép Kim Dotcom kháng cáo lại chính phủ vì có hành động theo dõi ông ta trong một thời gian dài.

4. Phát hành IPO của Facebook

Năm 2012 đánh dấu sự kiện thương mại rầm rộ của mạng xã hội lớn nhất trên thế giới – Facebook khi họ phát hành cổ phiếu IPO, một vụ IPO lớn nhất trong lịch sử những công ty công nghệ, mang về 16 tỉ USD cho Facebook. Tuy không lâu sau giá IPO đã lao đốc mạnh giảm gần một nửa còn 18USD/1 cổ phiếu chỉ sau ba tháng.

5. Apple thất bại với bản đồ trực tuyến

Bản đồ Apple có thể nói là thất bại lớn nhất của Apple từ trước tới giờ. Chưa bao giờ người dùng iDevice lại chứng kiến một ứng dụng quan trọng bị làm quá cẩu thả. Hình ảnh 3D sai lệch, ứng dụng chỉ đường không chính xác khiến nhiều người dùng lâm phải cảnh “dở khóc dở cười”. Việc ra mắt bản đồ riêng của mình cũng đã chính thức kết thúc mối quan hệ giữa Apple và Google khi ở hệ điều hành iOS 6, Apple loại bỏ cả Youtube lẫn Google Maps.

Bản đồ tệ hại này đã buộc CEO của Apple - Tim Cook - phải chính thức xin lỗi người dùng, một lời xin lỗi hiếm xảy ra ở một công ty công nghệ nổi tiếng với sự chỉn chu và hoàn hảo. Cuối cùng, Apple cũng chấp nhận bản đồ Google Maps quay trở lại iPhone 5.

6. Thị trường điện thoại di động đổi “ngôi”

Xperia Go được trang bị camera 5 megapixel, thiết kế “nồi đồng cối đá” với khả năng chống nước. Ảnh: Minh họa
Xperia Go được trang bị camera 5 megapixel, thiết kế “nồi đồng cối đá” với khả năng chống nước. Ảnh: Minh họa

Cuối tháng 4/2012, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc đã trở thành nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất trên thế giới, sau khi lật đổ “triều đại” 14 năm Nokia nắm giữ danh hiệu này. Samsung cũng chính thức vượt qua Apple trở thành hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới với 28% thị phần, trong khi Apple giữ 19% thị phần.

Samsung đã chứng minh khả năng sản xuất nhanh và thay thế một loạt thiết bị cầm tay nhắm tới các đối tượng người dùng khác nhau, trong khi Nokia vật lộn với những khó khăn về tài chính và Apple gặp phải các vấn đề về nguồn cung cấp các bộ phận thiết bị. Ngoài ra, các hãng công nghệ khác như RIM, HTC và LG cũng mất phương hướng trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này.

7. Lịch sử Internet sang một trang mới

Ngày 6/6/2012, lịch sử phát triển Internet đã bước sang trang mới khi cả thế giới đã chính thức triển khai giao thức mạng IPv6, vì kho địa chỉ IPv4 cạn kiệt.

Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của Internet. Sự kiện này được Hiệp hội Internet Society (ISOC) tổ chức để thúc đẩy ngành công nghiệp Internet, gồm các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP), các nhà sản xuất phần cứng, và các công ty làm về website tiến hành khai trương Ipv6 (giao thức Internet thế hệ mới) đối với các sản phẩm, dịch vụ của họ.

8. Những vụ thâu tóm đình đám

Đình đám và bất ngờ nhất có thể kể đến thương vụ Facebook bỏ ra tới 1 tỷ USD để mua lại trang chia sẻ hình ảnh miễn phí Instagram.

Năm 2012 cũng chứng kiến sự hoàn tất của 2 thương vụ “bom tấn” khác bắt đầu từ năm 2011, đó là việc Sony chính thức thâu tóm Ericsson để “khai tử” thương hiệu Sony Ericsson với giá 1,45 tỷ USD, và Google cũng đã hoàn tất việc sở hữu bộ phận di động của Motorola với giá 12,5 tỷ USD.

9. Google bước chân vào thị trường máy tính bảng và di động

Nexus 7 và Nexus 10 không phải là những chiếc máy tính bảng chạy Android đầu tiên trên thị trường. Thế nhưng, đây chính là 2 chiếc máy tính bảng làm ảnh hưởng lớn tới doanh số của iPad cùng sự bành trướng của Apple trên thị trường máy tính bảng tiềm năng. Giá thành rẻ cùng cấu hình mạnh mẽ đã khiến Nexus 7 cháy hàng vào thời điểm ra mắt.

Còn với Nexus 10, mặc dù không có được giá thành hấp dẫn như Nexus 7 nhưng sản phẩm này vẫn rẻ hơn nhiều so với iPad. Không những thế, Nexus 10 còn phá vỡ bức tường vững chắc mang tên Retina mà Apple tạo dựng khi cho ra mắt màn hình độ phân giải 2.560 x 1.600 với mật độ điểm ảnh 300ppi. Thông số này bỏ xa màn hình Retina trên iPad của Apple. Có vẻ như kể từ lúc này, Apple sẽ không thể tự cao tự đại với danh hiệu “máy tính bảng có màn hình đẹp nhất” được nữa.

Không chỉ máy tính bảng, Google cũng hợp tác với LG cho ra đời smartphone mới với cấu hình “khủng”. Ngoài ra, Google đang tiếp tục cho nghiên cứu sản xuất dòng máy tính bảng giá 99 USD, và lần này Google sẽ lại tiếp tục phối hợp cùng Asus để sản xuất. Liệu 2013 có phải là năm chứng kiến sự hoán ngôi trên thị trường máy tính bảng?

Những sản phẩm công nghệ gây thất vọng năm qua

Năm 2012 có nhiều sản phẩm công nghệ mới ra đời, nhưng trong đó có những tên tuổi lớn được kỳ vọng nhưng lại làm thất vọng nhiều người yêu công nghệ như BlackBerry 10, Apple Maps, Nokia Lumia 900...

1. BlackBerry 10 lỗi hẹn

BlackBerry 10 là một trong những thất bại công nghệ lớn nhất năm 2012 vì không thể kịp phát hành trong năm nay như đã hứa ban đầu. Hệ điều hành BlackBerry 10 được coi là nỗ lực vực lại thời hoàng kim của thương hiệu BlackBerry và được nhiều fan hâm mộ “trái dâu đen” nóng lòng chờ đợi. Tuy nhiên, sau nhiều lần trì hoãn, nhiều fan hâm mộ sản phẩm này đã phải chuyển sang nền tảng khác sử dụng.

2. PlayStation Vita 3

Mặc dù được đánh giá khá tích cực, nhưng thiết bị chơi game cầm tay PlayStation Vita 3 của Sony vẫn trải qua một cuộc ra mắt khó khăn, khiến các nhà quan sát tự hỏi liệu có đáng bỏ tiền thêm để tậu những chiếc máy chơi game hay không, trong khi smartphone đã có thể đảm nhiệm khá tốt vai trò của một máy chơi game.

3. Nokia Lumia 900

Đầu năm 2012, Nokia và Microsoft cùng nhau cho ra đời “bom tấn” đầu tiên tại Mỹ - Lumia 900. Đây là thiết bị được Nokia và Microsoft tung ra thị trường nhằm chặn đứng sự bành trướng của Apple trong phân khúc smartphone. Tuy đây là smartphone không quá tồi, thậm chí thực sự là một thiết bị khá tốt, là chiếc điện thoại Windows Phone tốt nhất ra mắt vào thời điểm đó, nhưng thiết kế nguyên khối bóng bẩy, màn hình cỡ 4,3 inch sắc nét và camera 8 megapixel không đủ để giúp Nokia và Microsoft có thể hút được khách hàng tới sản phẩm này.

Mặt khác, đau đớn hơn cho Nokia khi Microsoft quyết định phát hành Windows Phone 8 và Lumia 900 không thể nâng cấp lên phiên bản này. Điều đó đã khiến cho Lumia 900 trở nên lỗi thời ngay sau khi bán ra thị trường chưa lâu.

4. TV HD 3D

Dòng TV HD 3D đã làm nóng Triển lãm Điện tử tiêu dùng năm 2010, nhưng đến năm 2012 đã thực sự èo uột. Sản phẩm đã không nhận được sự chấp nhận của người tiêu dùng, do giá thành ban đầu quá cao, lại thêm kính 3D kèm theo. Cho dù sau này đã cải tiến không cần kính, thì thị trường TV HD 3D vẫn rất trầm lắng, và người tiêu dùng đã không còn để mắt tới chúng nữa.

5. Apple Maps

Khi ra mắt iPhone 5, Apple quá vội vàng khi loại bỏ ứng dụng bản đồ của Google đã quá quen thuộc với người dùng iPhone để thay bằng Maps của mình. Apple Maps thực sự là một thảm họa của Apple, khiến người ta bắt đầu nghi ngờ rằng hãng này không còn đầu tư trau chuốt sản phẩm như trước. Ứng dụng bản đồ tệ hại đến mức Giám đốc điều hành Tim Cook phải nói lời xin lỗi khách hàng - lời xin lỗi hiếm gặp của Apple, công ty nổi tiếng về sự chỉn chu. Ứng dụng đó thực sự tồi tệ, dẫn đường sai và thiếu các tính năng chính như các tuyến giao thông công cộng. Thậm chí tệ hơn, Maps đã trở thành chủ đề để người ta đàm tiếu.

Một chiếc smartphone mạnh mẽ, màn hình sáng, chất lượng hiển thị xuất sắc. Tuy nhiên, model cao cấp của LG sở hữu thời lượng pin khá tệ (chưa đến 1 ngày sử dụng thông thường). Ảnh: Minh họa
Một chiếc smartphone mạnh mẽ, màn hình sáng, chất lượng hiển thị xuất sắc. Tuy nhiên, model cao cấp của LG sở hữu thời lượng pin khá tệ (chưa đến 1 ngày sử dụng thông thường). Ảnh: Minh họa

5. New iPad biến mất chóng vánh

Cuối tháng 10 vừa qua, Apple đã công bố iPad thế hệ thứ 4, sản phẩm ra đời chỉ sau New iPad có 7 tháng, nhanh hơn so với chu kỳ sản sinh của thế hệ trước. Bên cạnh đó, hãng cũng công bố iPad Mini cỡ nhỏ hơn.

Không có gì thực sự mới về iPad 4, sản phẩm chỉ trang bị chip nhanh hơn, kết nối Lightning cho giống iPhone 5. Apple gọi phiên bản này là “iPad với màn hình hiển thị võng mạc”, nhưng loại màn hình này đã được giới thiệu từ New iPad. Thậm chí tệ hơn, iPad thế hệ thứ ba, Apple gọi là “the New iPad”, mới chỉ ra mắt cách đó 7 tháng, đã biến mất khỏi trang web của công ty để nhường chỗ cho iPad 4.

6. Nexus Q

Mới được công bố vào tháng 7, thiết bị tí hon Nexus Q (thiết bị giải trí trung tâm) bỗng biến mất một cách bí ẩn trên trang giới thiệu về dòng Nexus của Google từ cuối tháng 10. Những ai muốn đặt mua sẽ nhận được thông báo: "Rất tiếc, sản phẩm hiện không được bán". Đại diện Google cho biết, họ trì hoãn sản phẩm này để có thể bổ sung và nâng cao chất lượng hơn nữa.

7. Hệ điều hành WebOS

Sau khi HP công bố rời bỏ thị trường thiết bị di động, hãng này cho biết sẽ dùng WebOS như là một nền tảng mở để các nhà phát triển có thể cải tiến và sử dụng trên các thiết bị của mình. Tuy nhiên, ngay cả khi HP hứa hẹn “cho không” nền tảng của mình, chẳng ai hào hứng với WebOS, thậm chí nhiều người còn không nhớ nổi sự tồn tại của nền tảng này.

8. Chromebook

Chromebook là một sản phẩm thất bại tệ hại của “gã khổng lồ” Google trong năm 2011. Những tưởng công ty Internet hàng đầu thế giới sẽ thấy khó mà rút lui, nhưng họ lại tiếp tục giới thiệu một dòng Chromebook mới trong năm nay với khá nhiều cải tiến đáng lưu ý. Tuy nhiên, những chiếc notebook mỏng, nhẹ, chạy một hệ điều hành dựa trên nền tảng web như Chromebook lại gần như không thu hút được bất cứ sự chú ý nào từ phía người dùng.

Top 10 điện thoại bán chạy nhất những tháng gần đây

1. Samsung Galaxy S III

2. Samsung Galaxy Ace 2

3. Apple iPhone 5

4. Samsung Galaxy Note II

5. Sony Xperia Go

6. HTC Desire X

7. LG Optimus 4X HD

8. Samsung Galaxy S II

9. Sony Xperia J

10. HTC One X+

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang