Những dấu ấn đậm nét từ Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2019

author 06:29 11/01/2020

(VietQ.vn) - Nhằm tôn vinh và phát huy phong trào lập nghiệp bằng con đường kinh doanh trong thanh niên – sinh viên, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2020 (Festival khởi nghiệp 2020) – sự kiện lớn nhất của Chương trình tổng thể về hỗ trợ khởi nghiệp vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chính thức phát động

Phát biểu tại sự kiện này, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, năm 2019, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã có những đóng góp không nhỏ trong việc khơi dậy tinh thần nghiệp khởi nghiệp trong thanh niên - sinh viên, trang bị cho các bạn trẻ những kiến thức, hành trang quý giá về khởi nghiệp. Chương trình đã chắp cánh cho ước mơ, khát vọng làm giàu của thế hệ trẻ Việt Nam.

Kết thúc năm thứ 17, khoảng 4.600 dự án Khởi nghiệp đã tham gia chương trình, trong số này nhiều bạn thanh niên, sinh viên đã thành lập và điều hành thành công doanh nghiệp của mình.

“Trong những năm chiến tranh thì khát vọng của thế hệ trẻ là “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”, còn nay khát vọng của thế hệ trẻ là khởi nghiệp là làm giàu cho đất nước. Tôi nhớ, khi Bill Gate khi còn điều hành ở Microsofl, ông có nói rằng, đối thủ của họ chính là những người trẻ đang ngồi trong ghế nhà trường, có những người đang nằm trên giường tầng nhà trường… họ có thể trở thành những người đe doạ các tập đoàn quốc gia trên thế giới. Tôi tin rằng thế hệ trẻ Việt Nam cũng không hề thua kém”, TS Vũ Tiến Lộc nói.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức dưới sự chỉ đạo của VCCI trong những năm qua không chỉ cổ vũ, động viên khát khao khởi nghiệp của sinh viên mà còn tạo ra hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam từ ươm mầm, khởi tạo đến hướng dẫn, tạo điều kiện đỡ đầu cho các dự án, kết nối đầu tư, tiếp cận thị trường qua việc giới thiệu rộng rãi các sản phẩm của dự án khởi nghiệp”.

Với Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, VCCI tự hào đã đi tiên phong trong hành trình thắp lửa khởi nghiệp ở Việt Nam. Hàng vạn thanh niên đã tham gia và hàng nghìn dự án khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo cũng như hàng nghìn nhà khởi nghiệp đã trưởng thành từ chiếc nôi này.

Trong số các dự án thuyết trình kết nối đầu tư ngày hôm nay, Chủ tịch Vũ Tiến Lộc cũng bày tỏ thích thú và đánh giá cao với dự án Dự án "Sản xuất cua lột theo mô hình liên kết chuỗi bền vững". Đây là một dự án với nhiều ý nghĩa, thể hiện được tinh thần khởi nghiệp sáng tạo của thế hệ trẻ. TS Vũ Tiến Lộc cũng thông tin, năm nay VCCI được giao chủ trì các hoạt động của ABAC, ASEAN. VCCI cũng đã đề xuất đưa nội dung Khởi nghiệp vào trong các chương trình hoạt động.

“Khởi nghiệp ASEAN sẽ là hành động của chúng ta và Khởi nghiệp ASEAN sẽ là con đường để ASEAN cất cánh”, TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Các đại biểu bấm nút phát động Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia 2020. Ảnh: Enternews

Ba hoạt động trọng tâm

Chia sẻ về định hướng hoạt động của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia năm 2020, ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó Trưởng ban Thường trực ban Tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia, Tổng biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cho biết, năm 2020 chương trình sẽ tập trung ba hoạt động trọng tâm.

Đầu tiên là tiếp tục hoàn thiện mạng lưới khởi nghiệp. Hai là tăng cường, mở rộng triển khai toàn quốc các hoạt động khởi nghiệp, tăng cường khả năng hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động khởi sự kinh doanh. Ba là, tiếp tục phát triển các hoạt động góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Ông Phạm Ngọc Tuấn cũng cho biết, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã cung cấp nguồn nhân lực từ chương trình khởi nghiệp cho các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Đặc biệt, ông Phạm Ngọc Tuấn cũng cho biết, với hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Ban tổ chức sẽ chính thức ra mắt Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. 

“Hội đồng cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo sẽ cùng với các đơn vị, địa phương triển khai mạnh mẽ hơn nữa hoạt động cố vấn và hỗ trợ khởi nghiệp”, Nhà báo Phạm Ngọc Tuấn cho biết.

Cùng với đó, Ban tổ chức Chương trình Khởi nghiệp quốc gia sẽ hỗ trợ khởi nghiệp cho đối tượng bộ đội xuất ngũ. Đây là nhóm đói tượng có nhu cầu vô cùng lớn. Thời gian vừa qua, Ban tổ chức đã có những hoạt động hỗ trợ đầu tiên với nhóm đối tượng này và đã có kết quả. Nhóm đối tượng ngoài độ tuổi lao động cũng sẽ nằm trong nhóm đối tượng được hỗ trợ khởi nghiệp.

Trong khuôn khổ Festival Khởi nghiệp 2020, Ban Tổ chức đã trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2019 cho 6 dự án khởi nghiệp quốc gia 2019 xuất sắc. Trong đó, Dự án "Sản xuất cua lột theo mô hình liên kết chuỗi bền vững" với nhiều ý nghĩa, thể hiện được tinh thần khởi nghiệp sáng tạo của thế hệ trẻ đã vinh dự được trao giải nhất. Bên cạnh đó, có 3 giải nhất và 2 giải nhì.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang