Những dòng xe ô tô gặp lỗi hệ thống trợ lực lái, trợ lực phanh gây mất an toàn

author 07:32 24/01/2021

(VietQ.vn) - Hệ thống trợ lực lái, phanh là hai bộ phận liên quan trực tiếp tới an toàn của tài xế. Tuy nhiên đã có khá nhiều dòng xe gặp phải lỗi này trong quá trình sản xuất buộc các hãng phải triệu hồi.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Audi A8 bị triệu hồi tại Úc do lỗi hệ thống trợ lực lái

Trong đợt triệu hồi xe do gặp lỗi ở hệ thống trợ lức lái gần đây nhất phải nhắc tới dòng xe Audi A8. Theo đó, Audi Australia đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 108 mẫu xe hạng sang A8 do phát hiện lỗi trong hệ thống lái trợ lực của xe. 

Theo hãng sản xuất, chương trình triệu hồi đối với 108 mẫu xe sedan hạng sang A8 có thời gian sản xuất từ năm 2010-2013, được trang bị động cơ xăng V8 hoặc W12 và Audi A8L Security đời 2012-2016 (phiên bản bọc thép của một chiếc A8 thông thường dành cho an ninh dân sự) được trang bị động cơ xăng V8 hoặc W12.

Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) cho biết, số lượng xe Audi A8 bị triệu hồi có liên quan đến vòi hồi lưu chất lỏng trong hệ thống lái trợ lực của xe.

Trong nhiều trường hợp, nếu rò rỉ đủ nghiêm trọng, người lái xe có thể thấy giảm hoặc mất hoàn toàn trợ lực lái. Ngoài ra còn có khả năng chất lỏng thủy lực bị rò rỉ có thể gây cháy động cơ.

Audi Australia đã ban hành lệnh triệu hồi đối với 108 mẫu xe hạng sang A8 do phát hiện lỗi trong hệ thống lái trợ lực của xe

Mercedes-Benz triệu hồi xe do lỗi trợ lực lái ở Việt Nam

Hãng xe sang duy nhất có nhà máy tại Việt Nam - Mercedes-Benz đã chính thức công bố đợt triệu hồi các mẫu C-Class và E-Class lắp ráp trong nước do lỗi liên quan đến hệ thống trợ lực lái.

Cụ thể, sau khi báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Mercedes-Benz đã chính thức triệu hồi 1.648 chiếc C-Class và E-Class được sản xuất trong thời gian từ 6/2016 đến 11/2017 để kiểm tra và thay thế hộp điều khiển và cụm thước lái (cơ cấu lái).

Theo Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), nguyên nhân triệu hồi là hộp điều khiển hệ thống lái có thể nhận các tín hiệu đo không chính xác, do bảng mạch có thể có các vết nứt, dẫn tới nguy cơ hình thành các sợi dẫn điện trong vết nứt trong một số điều kiện nhất định. Phần mềm hộp điều khiển có thể phát hiện các tín hiệu đo không chính xác và ghi nhận là dạng lỗi do đó ngừng kích hoạt hệ thống trợ lực lái.

Các xe có hiện tượng này sẽ được cảnh báo bằng âm thanh và một dòng cảnh báo đỏ về vô lăng lái trên đồng hồ đa chức năng (đồng hồ côngtơmét).

Sau khi báo cáo Cục Đăng kiểm, Mercedes-Benz Việt Nam khẳng định rằng tập đoàn Daimler AG đã xác định khả năng lỗi này xảy ra trong một thời gian tương đối ngắn và xảy ra rất sớm trong vòng đời của xe. Chính vì vậy, khi xe lăn bánh trên 4.000 km đã được xác định là ngưỡng an toàn, dựa trên kết quả quan sát và thực nghiệm trên thực tế.

Chương trình triệu hồi của Mercedes-Benz Việt Nam sẽ được thực hiện từ 25/7/2019 đến hết năm 2022, với thời gian kiểm tra cho mỗi xe hết khoảng 4,5 giờ.

Mercedes-Benz Việt Nam cho biết sẽ kiểm tra các xe bị ảnh hưởng và thay thế thước lái, bao gồm cả hộp điều khiển thước lái, trong trường hợp cần thiết. Ngoài ra, các hư hỏng của xe liên quan đến chất lượng sản phẩm vẫn sẽ thực hiện theo quy trình bảo hành xe mới.

Những dòng xe ô tô gặp lỗi chảy dầu khiến người dùng phàn nàn(VietQ.vn) - Ô tô gặp lỗi chảy dầu là một sự cố khá nghiêm trọng khiến người dùng luôn lo lắng về tính năng an toàn của xe. Thực tế thời gian qua đã không ít những phàn nàn của người tiêu dùng về lý do này.

Triệu hồi hàng trăm xe Toyota Fortuner do lỗi hệ thống trợ lực phanh

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa ra thông báo về chương trình triệu hồi dòng xe Toyota Fortuner tại thị trường Việt Nam, do Toyota Việt Nam sản xuất, phân phối. Theo đó, chương trình thu hồi xe để kiểm tra và thay thế ống chân không bầu trợ lực phanh trên dòng xe Toyota Fortuner do Công ty Ô tô Toyota Việt Nam sản xuất và lắp ráp với tổng số 190 xe có thông tin chi tiết như sau:

Thời gian tiến hành triệu hồi bắt đầu từ ngày 11/9/2020 và kết thúc vào 11/9/2023. Mỗi xe sẽ mất 0.6-1.2 giờ để kiểm tra và sửa chữa. Việc kiểm tra, khắc phục cho những xe bị ảnh hưởng là hoàn toàn miễn phí. Theo Toyota Việt Nam, trên các xe nằm trong dải ảnh hưởng được trang bị hệ thống trợ lực phanh bao gồm các ống chân không nối với bầu trợ lực phanh. Ống chân không này có thể xuất hiện hiện tượng bị bóp méo, biến dạng, khiến cho hệ thống trợ lực phanh có thể mất tác dụng, dẫn đến cần lực đạp phanh mạnh hơn để dừng xe và gia tăng quãng đường phanh.

Nguyên nhân được xác định là do quy trình lưu hóa chưa phù hợp, ống chân không có thể không đủ độ đàn hồi. Nếu xe tiếp tục hoạt động, ống chân không có thể sẽ bị bóp méo, biến dạng khiến hệ thống trợ lực phanh có thể mất tác dụng, gây giảm tác dụng của hệ thống phanh.

Toyota Việt Nam khuyến cáo người tiêu dùng vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng cần nhanh chóng mang xe tới đại lý Toyota của Công ty ô tô Toyota Việt Nam để được kiểm tra và thay thế ống chân không bầu trợ lực phanh.

Hệ thống lái của xe là một trong những thành phần quan trọng. Hệ thống chỉ đạo có thể được chia thành hai loại là hệ thống lái tiêu chuẩn và hệ thống lái trợ lực. Hệ thống lái trợ lực là một dạng hệ thống lái tiên tiến, trong đó nỗ lực chung của người lái xe được giảm bớt thông qua việc tăng lực tác dụng lên vô lăng với sự trợ giúp của trợ lực điện hoặc thủy lực.

Trong một cơ cấu lái bình thường, so với cơ cấu lái trợ lực, không có hỗ trợ thủy lực hoặc điện để giảm nỗ lực quay vô lăng. Phần còn lại của các bộ phận cơ khí và hoạt động của chúng vẫn giống nhau giữa hai hệ thống lái, trừ đi các bộ phận dành riêng cho hệ thống lái trợ lực.

Còn bộ trợ lực phanh được sử dụng để tăng cường việc cung cấp dầu phanh trong toàn bộ các dây phanh, cho phép hệ thống hoạt động hiệu quả. Nếu bộ trợ lực phanh bị hỏng, nó có thể dẫn đến bàn đạp phanh mềm hoặc thậm chí là hỏng hoàn toàn hệ thống phanh.

Để hiểu làm thế nào bộ trợ lực phanh phù hợp với hệ thống phanh hiện đại, nó rất quan trọng để giải thích cách hoạt động của phanh. Để dừng xe một cách an toàn, ba nguyên tắc khoa học cần phải xảy ra – đòn bẩy, áp suất thủy lực và ma sát. Mỗi hành động này phải phối hợp với nhau để dừng phương tiện. Bộ trợ lực phanh giúp cung cấp áp suất thủy lực chính xác để cho bộ càng phanh tác dụng áp lực lên rôto phanh và tạo ma sát được thiết lập bằng cách tác dụng má phanh vào rotor (đĩa phanh, trống phanh).

Bộ trợ lực phanh cũng giúp cung cấp lực cần thiết cho một áp lực phù hợp để tạo ra một lực tác dụng hiệu quả. Nó hoạt động bằng cách rút năng lượng từ chân không được tạo ra bởi động cơ trong quá trình hoạt động. Đây là lý do tại sao phanh thủy lực chỉ hoạt động khi động cơ được khởi động. Chân không cung cấp năng lượng cho màng bên trong, cung cấp lực cho các đường phanh thủy lực. Nếu chân không bị rò rỉ, hư hỏng hoặc các bộ phận bên trong bộ trợ lực phanh bị hỏng, nó sẽ không hoạt động chính xác.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang