Lốp xe ô tô bị 'tàn phá', tính mạng bị đe dọa nếu tài xế mắc sai lầm khi đỗ xe

author 06:32 12/06/2019

(VietQ.vn) - Lốp xe là bộ phận rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến sự an toàn cho xe cũng như người cầm lái. Tuy nhiên khá nhiều tài xế mắc sai lầm khi đỗ xe đã vô tình làm lốp ô tô nhanh hỏng, nổ bất ngờ.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Khác với lốp xe máy, lốp ô tô chịu tải trọng lớn và vòng quay bánh xe ở tốc độ cao. Áp suất, nhiệt độ khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường tăng dần khi vận tốc xe tăng lên.

Bên cạnh nhiều yếu tố khác như điều kiện mặt đường, chất lượng lốp xe… Một lốp xe không đảm bảo quy chuẩn chất lượng hoặc độ mòn quá mức cho phép có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Tuy nhiên, nguyên nhân khác khiến cho lốp xe ô tô nhanh hỏng chính là do thói quen đỗ xe ô tô không đúng cách của tài xế. 

Nhiều tài xế mắc sai lầm khi đỗ xe khiến lốp ô tô nhanh hỏng không ngờ

Đỗ 'gác nửa chân' xe ô tô lên vỉa hè

Nhiều tài xế có thói quen thường xuyên đỗ 'gác nửa chân' xe ô tô lên vỉa hè. Lỗi này có thể gây phù nếu lặp lại nhiều lần. Do việc đỗ xe sát vỉa hè hay đỗ bánh trên vỉa hè, bánh dưới lòng đường là những kiểu đỗ xe thường gặp tại Việt Nam bởi điều kiện đường sá chật chội, phương tiện đông đúc. 

Khi đỗ kiểu này, áp lực dồn lên lốp không đều, phần thành lốp ở phía trên bờ nghiêng chịu áp lực lớn, đè lốp biến dạng. Trong thời gian ngắn thì kiểu đỗ này có thể chưa gây hại, nhưng nếu nhiều lần như vậy và đỗ trong thời gian dài, chỗ phù trên lốp sẽ không thể đàn hồi trở lại hình dạng ban đầu.

Chỗ bị phù trên lốp sẽ giảm khả năng đàn hồi, giãn mỏng hơn ban đầu, có thể thoái hóa cao su từ từ, vì thế dễ bị nổ, bị cắt bởi đá nhọn, lề đường.

Nếu bắt buộc phải đỗ "chân dưới, chân trên" thì hãy đưa toàn bộ bánh xe lên vỉa hè. Luôn luôn để cả bánh xe tiếp xúc với mặt đất sao cho áp lực tác động lên mọi điểm trên bề mặt lốp, tránh tình trạng dồn không đều dẫn tới phù lốp.

Dù mới ra mắt không lâu nhưng Suzuki Ertiga 2019 đã lộ nhiều nhược điểm(VietQ.vn) - Suzuki Ertiga 2019 là dòng xe mới được ra mắt sở hữu nhiều công nghệ hiện đại nhưng trên thực tế dòng xe này cũng ẩn chứa không ít nhược điểm.

Đỗ xe dưới trời nắng nóng thường xuyên

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi nhiệt độ tăng, cao su, nhựa và các dung môi bên trong xe sẽ hóa hơi. Dấu hiệu rõ nhất của một chiếc xe bị quá nhiệt là các bộ phận sử dụng dầu nhờn bôi trơn như núm điều khiển điều hòa, chân phanh, thiết bị điều khiển ghế... hoạt động không trơn tru. Do dầu bôi trơn bị bay hơi và khô lại, dưới nhiệt độ cao, khiến các thiết bị này khó sử dụng hoặc bị kẹt.

Tiếp đến các gioăng cao su cánh cửa sẽ nhanh lão hóa. Các thiết bị điện không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu duy trì nhiệt độ cao trong thời gian dài, hỏng hóc là không thể tránh khỏi. Sự quá nhiệt ngoài sự cố làm cho lốp ô tô nhanh hỏng còn là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ắc quy chết sớm.

Nhiệt độ khiến chất lỏng bay hơi, thay đổi nồng độ dung dịch, phản ứng diễn ra nhanh và gây tổn hại cho cấu trúc phía trong ắc quy. Đặc biệt, đường ống dẫn khí, nước làm mát dễ bị hỏng, lốp xe dễ bị tăng áp suất, lớp sơn vỏ xe nhanh phai màu...

Ngoài ra, việc thường xuyên đỗ xe ngoài trời nắng nóng, dễ gây ra nguy hiểm cho người sử dụng. Bầu không khí bên trong những chiếc xe trở thành "phòng khí độc", rất nguy hại, do hàng loạt hóa chất từ vật liệu trong xe bị chuyển hóa và bay hơi dưới nền nhiệt độ cao. Lốp xe dễ bị nổ, ống dẫn khí, nước làm mát bị sự cố, gây nguy hiểm khi xe lưu thông trên đường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang