Cần vứt ngay lập tức nếu tỏi, hành, gừng có hiện tượng này

author 15:15 13/09/2017

(VietQ.vn) - Dù vẫn còn tươi ngon nhưng nếu những loại củ gia vị mọc mầm như tỏi, hành, gừng thì cần vứt ngay lập tức vì nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn những loại hạt đã mọc nấm, mốc hoặc nảy mầm bởi chúng có nhiều vi khuẩn gây độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe và có thể gây ung thư gan. Loại nấm mốc này thường phát triển thuận lợi ở điều kiện ẩm thấp (khoảng 85%) và duy trì ở nhiệt độ khoảng từ 30-38 độ C.

Nếu động vật hay con người ăn phải những hạt này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, hệ tiêu hóa hoặc nguy hiểm hơn có thể đe dọa đến tính mạng. Các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên khỉ và cho kết luận rằng rất nhiều khỉ đã được chẩn đoán ung thư gan.

Trong khi đó, các loại hạt mọc mầm hay nấm mốc như hạt lạc, hạt đậu tương, đậu xanh… hàm lượng chất dinh dưỡng giảm đi rất nhiều và thay vào đó là hàm lượng độc tố tăng cao. Bên cạnh ăn lạc nảy mầm thì một số loại củ gia vị nếu nảy mầm mà vẫn cố tình ăn phải cũng làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư hay ngộ độc. 

Các loại củ gia vị như tỏi, hành, gừng nếu đã mọc mầm không nên ăn. Ảnh minh họa

Các loại củ gia vị như tỏi, hành, gừng nếu đã mọc mầm không nên ăn. Ảnh minh họa 

Hành mọc mầm

Đối với các loại củ sử dụng làm gia vị trong các bữa ăn hằng ngày như tỏi, hành khô... khoa học đã chứng minh khi củ mọc mầm không gây độc tố. Tuy không độc nhưng khi ăn phải hành mọc mầm sẽ không mang lại giá trị dinh dưỡng. Nguyên nhân là do khi bị mọc mầm, các chất dinh dưỡng sẽ được nuôi cái mầm đó nên khiến hành bị xốp, ọp, mất đi chất tinh dầu không còn thơm ngon.

Tỏi mọc mầm

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra mầm tỏi có hại cho sức khỏe. Nhưng khi tỏi nảy mầm, phần tép tỏi bị tiêu biến thành chất dinh dưỡng nuôi mầm tỏi khiến chúng bị biến vị, khá đắng khi chế biến với món ăn. 

Gừng mọc mầm

Nguy hiểm khôn lường khi ăn những thực phẩm mọc mầm còn phải kể đến gừng. Gừng bị nẫu, mọc mầm mặc dù vẫn còn vị cay nhưng cũng nguy hiểm nếu dùng vì nếu chế biến nó có thể sinh ra chất lưu huỳnh, độc tố gây tổn thương cho gan. Nhiều nghiên cứu thấy rằng do quá trình dập nát, cũ hỏng mà bên trong củ gừng đã xảy ra một chất độc hại có tên là shikimol.

Khi ăn loại gừng này, dạ dày và ruột hấp thụ được rất ít chất dinh dưỡng, có khi nó còn làm cho tế bào gan nhiễm độc và biến tính, tổn hại tới công năng bài tiết của gan. Vì vậy, khi chọn gừng, bạn cần chọn gừng tươi, bề ngoài không bị héo, dập nát, mục nhũn.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang