Những loại đồ uống giàu chất điện giải tốt cho sức khỏe

author 06:01 25/03/2022

(VietQ.vn) - Các loại đồ uống giàu chất điện giải là một lựa chọn thích hợp khi thời điểm giao mùa cận kề và dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, giúp chúng ta nạp năng lượng, tăng sức đề kháng, cải thiện sức khỏe và hiệu suất hoạt động.

Chất điện giải và tác dụng đối với cơ thể

Chất điện giải là những chất dịch khoáng như Natri, Kali, Canxi, Magie, Clo,Phốt phát, Bicarbonate,… Chúng có trong mô, máu và các chất lỏng khác của cơ thể và rất quan trọng đối với chức năng thần kinh, cơ, điều hòa huyết áp cũng như hydrat hóa. Các chất điện giải được tìm thấy trong cơ thể gồm có: Natri, Kali, Clorua, Canxi, Magie, Phốt phát, Bicarbonate.

Mỗi loại chất điện giải đều có một nhiệm vụ riêng đối với cơ thể. Tựu chung lại, các chất điện giải rất cần thiết với cơ thể vì nhờ có chúng mà các tế bào - đặc biệt là các tế bào thần kinh, tim và cơ có thể duy trì năng lượng, bổ sung dưỡng chất cần thiết cho các cơ quan thực hiện nhiệm vụ của mình. 

Một số đồ uống tự nhiên giàu chất điện giải, trong khi những thức uống khác trải qua công thức đặc biệt để cung cấp chất điện giải cho cơ thể. Có rất nhiều loại đồ uống giàu chất điện giải đơn giản, dễ làm có thể làm ở nhà. Tham khảo một số loại thức uống giàu chất điện giải dưới đây sẽ giúp cơ thể được nạp năng lượng, cơ bắp được hoạt động và thậm chí có khả năng cải thiện hiệu suất hoạt động.

Một số loại đồ uống giàu chất điện giải tốt cho sức khỏe

Nước dừa

Không phải tự nhiên mà trong thời điểm dịch bệnh, bên cạnh các loại thuốc thì nước dừa cũng là sản phẩm được nhiều người tìm mua nhiều nhất. Lý do bởi nước dừa có ít đường tự nhiên và có chứa nhiều chất điện giải, bao gồm natri, kali, canxi và magiê. Nước dừa giúp ngăn ngừa sỏi thận, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, phục hồi quá trình hydrat hóa và bổ sung các chất điện giải bị mất trong quá trình tập luyện thể dục thể thao

Nước dừa rất dễ uống và là nguồn cung cấp chất điện giải dồi dào. Ảnh minh họa

Mặc dù có nhiều tác dụng tốt với sức khỏe thế nhưng có một số thời điểm cần lưu ý không nên uống nước dừa bởi có thể gây ra “tác dụng phụ” không mong muốn. Tuy nước dừa thường được dùng để giải nhiệt, nhưng đây không phải là loại thức uống có thể giải khát sau khi đi nắng về hoặc sau khi luyện tập thể thao. Loại nước này cũng không nên uống vào buổi tối vì dễ gây đầy bụng, khó tiêu. Người đang có thể trạng yếu bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa và bà bầu trong 3 tháng đầu tiên cũng không nên uống nước dừa. 

Để nước dừa phát huy được hết tác dụng, nên uống vào buổi sáng hoặc trưa, trước và sau khi luyện tập thể thao hoặc lao động nặng nhọc 30 phút. Uống một cốc nước dừa tươi trước bữa ăn sẽ giúp chúng ta no lâu. Nước dừa cũng chứa ít calo và dễ tiêu do đó uống nước dừa có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, giúp tiêu hóa nhanh chóng và ngăn ngừa đầy hơi sau bữa ăn. Có thể uống nước dừa trước khi đi ngủ khoảng 1 tiếng nhưng với một lượng nhỏ để tránh gây ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Sữa

Sữa bò thường không phải là thức uống được nhiều người ưu tiên lựa chọn khi nhắc tới những loại đồ uống giàu chất điện giải. Tuy nhiên trái với suy nghĩ của nhiều người, sữa cũng là loại đồ uống được sử dụng để bù điện giải. Sữa là nguồn cung cấp dồi dào các chất điện giải như canxi, natri và kali, ngoài ra còn cung cấp sự kết hợp lành mạnh giữa carbs và protein. Hai chất dinh dưỡng đa lượng này có thể giúp tiếp nhiên liệu và thúc đẩy quá trình chữa lành tổn thương mô cơ sau khi tập luyện.

Sữa cũng là loại đồ uống được sử dụng để bù điện giải nhưng thường bị nhiều người bỏ qua. Ảnh minh họa

Thời điểm tốt nhất để uống sữa là vào buổi sáng, nên ăn nhẹ trước khi uống sữa khoảng 30 phút bởi nếu uống sữa khi bụng đói sẽ gây hại cho dạ dày. Uống sữa vào buổi chiều với một số loại bánh quy, bánh mì hay ngũ cốc sẽ giúp cung cấp năng lượng hiệu quả nhưng không tạo cảm giác quá no. Một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ sẽ giúp chúng ta có một giấc ngủ ngon và sâu hơn. Không nên uống sữa sát giờ đi ngủ hoặc uống quá muộn, thời gian lý tưởng nhất để uống sữa vào buổi tối là khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Sinh tố

Sinh tố vừa là thức uống giải khát lại vừa là nguồn cung cấp chất điện giải dồi dào. Chúng ta hoàn toàn có thể pha trộn nhiều loại thực phẩm giàu chất điện giải để làm nên một ly sinh tố ngon và bổ dưỡng. Một số nguồn cung cấp chất điện giải tốt nhất đến từ đến từ thực phẩm toàn phần (là thực phẩm thực vật chưa qua chế biến và chưa tinh chế, hoặc chế biến và tinh chế ít trước khi được tiêu thụ) như các loại trái cây, rau, quả hạch, hạt, các loại đậu và các sản phẩm từ sữa. 

Sinh tố không chỉ thay thế các chất điện giải bị mất mà còn là một cách tốt để giúp hỗ trợ sự phát triển và sửa chữa mô cơ nếu bạn đang cần bổ sung một số chất giàu protein. Do đó loại thức uống này là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm một loại đồ uống giúp phục hồi sau tập luyện. Với những người đang luyện tập thể thao, để loại thức uống này có thể phát huy hết tác dụng, chúng ta nên uống sinh tố trước hoặc sau mỗi buổi tập ít nhất một giờ. Một ly sinh tố có thể không phải là lựa chọn tốt nhất nếu đang tìm kiếm một loại đồ uống điện giải để tiêu thụ sau khi tập thể dục nặng hoặc kéo dài. Lý do bởi sinh tố có khả năng khiến chúng ta cảm thấy quá no để tiếp tục hoàn thành bài tập thể dục của mình. 

Nước uống bù điện giải

Nước uống bù điện giải là một sản phẩm quen thuộc đang được bày bán rất nhiều trên thị trường hiện nay. Các loại nước uống điện giải thường ít calo để bổ sung chất điện giải và giữ cho cơ thể của chúng ta luôn được đủ nước. Các chuyên gia phân tích rằng nước truyền điện giải có khả năng chứa đường, vì phần nhiều trong số đó được sử dụng để bổ sung lượng carb dự trữ trong quá trình tập luyện kéo dài. Người dùng hoàn toàn có thể thử thêm các loại trái cây cắt lát hoặc các loại thảo mộc vào chai nước truyền điện giải để tạo ra loại thức uống bổ dưỡng có hương vị yêu thích của riêng mình.

Oresol

Không phải ngẫu nhiên mà mỗi khi cơ thể bị ốm, sốt chúng ta vẫn thường có thói quen bổ sung oresol. Oresol là thức uống điện giải được bày bán rất nhiều trên thị trường với nhiều loại dành cho trẻ em. Tuy nhiên, người lớn hoàn toàn có thể sử dụng đồ uống này. Khi bị mất nước do tiêu chảy hoặc nôn mửa, oresol được sử dụng để bổ sung bù nước. Oresol thường có lượng đường thấp hơn nhiều so với đồ uống thể thao thông thường và chỉ chứa những chất điện giải bao gồm natri, clorua và kali. 

Oresol là một loại nước bù điện giải rất tốt, thế nhưng cần lưu ý rằng đây không phải là loại nước được uống hằng ngày vì bản chất oresol cũng là một loại thuốc và chỉ nên sử dụng với mục đích bù nước, điện giải trong trường hợp trẻ em và người lớn sốt, tiêu chảy, nôn nhiều, mất nước nhẹ và vừa và người bệnh vẫn có thể uống được; người làm việc môi trường nắng nóng, vận động thể lực nhiều gây ra mồ hôi nhiều.

Cần cẩn trọng khi sử dụng oresol để tránh gây "tác dụng ngược" với sức khỏe. Ảnh minh họa. 

Để không gây “tác dụng ngược” với sức khỏe, khi dùng oresol, cần đọc kỹ hướng dẫn về cách pha và tuyệt đối tuân thủ theo liều lượng quy định trên bao bì nhà sản xuất. Sau khi pha dung dịch với nước nên uống hết trong vòng 24 giờ. Không được bảo quản trong tủ lạnh cho trẻ uống dần. Không chia nhỏ gói thuốc để sử dụng vì khi chia nhỏ gói pha sẽ không đảm bảo tỷ lệ chuẩn. Không được đun sôi dung dịch đã pha, tuyệt đối không được cho thêm đường, chỉ pha oresol bằng nước lọc hay nước đun sôi để nguội, không pha với sữa, nước trái cây, nước ngọt..., hoặc làm theo công thức riêng để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Không nên mua những loại oresol pha sẵn vì rất khó để xác định chất lượng của sản phẩm và hiệu quả bù nước và điện giải.

Ngọc Linh (t/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang