Nhiều món ăn chứa phụ gia nguy hiểm cho sức khỏe nếu dùng thường xuyên

author 14:53 12/08/2022

(VietQ.vn) - Chất phụ gia là một chất không thể thiếu cho các món ăn khiến mùi vị trở nên thơm ngon, hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến sức khỏe trở nên nguy hại trầm trọng.

Chất phụ gia có thể có nguồn gốc từ thiên nhiên, hay được tổng hợp hoặc bán tổng hợp hóa học, đôi khi chúng cũng được tổng hợp từ vi sinh vật, ví dụ như các loại enzymes dùng để làm ra sữa chua. Bên cạnh đó, chất phụ gia cũng có thể là các vitamin được người thêm vào thực phẩm nhằm tăng thêm tính bổ dưỡng… Tuy nhiên, có nhiều loại chất tạo nên hương vị cho đồ ăn, nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây hại cho sức khỏe.

Trà sữa

Đầu tiên không thể không nhắc đến trà sữa, hầu hết rất nhiều trang báo, thậm chí trên tivi cũng từng cảnh báo về đồ uống này. Trà sữa là một thức uống phổ biến nhất được rất nhiều bạn trẻ và người lớn ưa chuộng. Có nhiều bạn trẻ có thể uống trà sữa mỗi ngày hoặc quá nhiều trong một tuần, điều này gây hại rất nhiều cho cơ thể vì trong trà sữa có chứa các chất phụ gia bao gồm kali sorbat, natri Hexametaphosphate được sử dụng làm chất tạo hương… Khi sử dụng quá nhiều chất này sẽ gây rối loạn chuyển hóa và là nguyên nhân gây ra các bệnh khác. Ngoài ra lượng đường trong trà sữa càng cao có thể gây nên béo phì, tiểu đường hay mỡ máu...

 Trà sữa là loại đồ uống có nhiều hóa chất không tốt cho sức khỏe

Thịt nguội, xúc xích

Thứ hai, không thể không nhắc đến món ăn được nhiều người ưa chuộng, vì không chỉ tiện lợi, nhanh chóng mà mùi vị cũng rất thơm ngon. Thịt nguội, xúc xích là các nguồn protein đã được nấu sẵn và vô cùng tiện lợi. Tuy nhiên, các món ăn này thường được chế biến khá kỹ, chứa nhiều các chất natri và chất bảo quản như nitrat, nitrit. Chất này khi vào cơ thể con người sẽ tạo ra một chất mới có tên là Nitrosa - mine góp phần gây ra các bệnh ung thư khác nhau. Ngoài ra việc sử dụng thường xuyên các loại thịt được chế biến sẵn như vậy dễ có khả năng mắc các bệnh như huyết áp cao, bệnh tim, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính...

Mì ăn liền, mì tôm

Dù đã được cảnh báo rất nhiều về mức độ có hại cho sức khỏe, song, đây vẫn là lựa chọn chóng đói tiện lợi cho nhiều người. Mì ăn liền đã trở thành một món ăn quen thuộc và nhận được sự yêu thích vì sự tiện lợi, nhanh chóng và ngon miệng. Nhưng bạn có biết rằng, trong mì ăn liền có tới 25 chất phụ gia thực phẩm, nếu cho trẻ em ăn nhiều mì ăn liền có thể sẽ làm giảm canxi trong máu. Trong đó, lượng natri trong mì gói khá cao dễ gây nên các bện về tim mạch. Chúng ta có thể loại bỏ hoàn toàn mì ăn liền ra khỏi thực đơn ăn uống nhưng nếu thích cũng như vì tiện lợi, nhanh chóng, bạn nên lựa chọn những loại mì ăn liền của những thương hiệu uy tín và ăn thêm cùng các loại thực phẩm khác hỗ trợ bổ sung thêm nhiều nhóm dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể được cân bằng.

 Cần hạn chế việc ăn mì gói thường xuyên

Kẹo cao su

Mọi người thường được biết đến nhai kẹo cao su sẽ có thể giảm căng thẳng, kích thích vị giác và giúp thơm miêng. nhưng có mấy ai biết nếu nhai kẹo cao su quá nhiều sẽ gây hại nhất định đến sức khỏe của chúng ta. Trong kẹo cao su có chứa chất Sor - Bitol, nếu bạn nhai cao su quá nhiều dễ gây nên tình trạng tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

Ngoài ra, khi nhai kẹo cao su sẽ kích thích hệ tiêu hóa hoạt động, dịch và axit được tiết ra nhưng không được cung cấp thức ăn và gây nên bệnh viêm dạ dày. Vì vậy khi sử dụng kẹo cao su cần chú ý nhai không quá 10 phút và sau khi đã ăn no, với những người ăn kẹo cao su nhằm hỗ trợ cai thuốc lá thì cần có sự tư vấn từ bác sĩ.

Khoai tây chiên và gà rán

Khoai tây chiên chứa axit béo trans (là một loại chất béo không bão hòa) có thể gây viêm nghiêm trọng cho toàn bộ cơ thể và làm phá hủy các màng tế bào ở tất cả các bộ phận. Vì vậy, dù khoai tây chiên là món khoái khẩu của nhiều người nhưng chúng ta cũng cần hạn chế sử dụng.

Hơn nữa, khoai tây chiên cung cấp 500 miligam natri (tương đương khoảng 1/4 thìa cà phê muối), chiếm khoảng 1/3 tổng số miligam natri mà một người trưởng thành được sử dụng trong một ngày. Một nghiên cứu của Tạp chí Y học New England cho thấy rằng khoai tây chiên khiến cơ thể tăng cân nhiều hơn so với đồ uống có đường, thịt chế biến, thịt đỏ và các loại thực phẩm khác.

Khoai tây chiên là một trong những món ăn có hại cho sức khỏe nhưng lại được nhiều người yêu thích 

Thịt gà được coi là một sự thay thế lành mạnh cho các loại thịt đỏ vì nó có hàm lượng chất béo bão hòa thấp hơn và là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Nhưng phủ nó trong bột mì và chiên ngập trong dầu sẽ biến thịt gà từ một loại protein bổ dưỡng thành một trong những bữa ăn không có lợi cho sức khỏe.

Vì khi bạn chiên gà trong dầu, thức ăn sẽ hấp thụ rất nhiều chất béo và làm tăng hàm lượng calo trong bữa ăn. Thậm chí tệ hơn, chiên thực phẩm ở nhiệt độ cao trong dầu thực vật (như dầu hạt cải và dầu ngô) hoặc dầu hạt (như mè hoặc hạt dẻ) sẽ tạo thành chất béo chuyển hóa và có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư, béo phì.

Kem

Kem là một món ăn vặt ưa thích của rất nhiều người từ trẻ em cho đến người lớn. Chúng thường đem lại cảm giác mát lạnh, ngọt ngào với những màu sắc vô cùng bắt mắt nhưng chính vì điều đó lại gây tác hại đến sức khỏe của bạn vì kem có chứa rất nhiều các chất tạo màu nhân tạo vốn là các chất hóa học bị khuyến cáo không được sử dụng tùy tiện trong thực phẩm.

Tuy nhiên bạn có thể chọn cho mình những loại kem với thành phần tự nhiên hoặc tự làm kem tại nhà để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, kem thường có nhiệt độ lạnh dễ bị viêm họng, đau họng và có thể bị cảm lạnh dẫn tới sốt.

Những loại thực phẩm trên là món "khoái khẩu" của rất nhiều người, tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều, hay trong một thời gian dài có thể khiến sức khỏe gặp nhiều vấn đề, gây nên các bệnh nguy hiểm. Vì vậy, việc kết hợp các chế độ ăn lành mạnh và tập thể dục thường xuyên sẽ là cách hiệu quả để bạn có thể vừa ăn được những món ưa thích, vừa không lo cơ thể gặp vấn để sức khỏe.

Việc sử dụng phụ gia thực phẩm được coi là một tiến bộ trong khoa học kỹ thuật, đóng góp quan trọng cho xã hội và nâng cao chất lượng sống của con người. Tuy nhiên, việc sử dụng phụ gia thực phẩm phải được quản lý chặt chẽ, tránh lạm dụng, bởi lẽ các phụ gia thực phẩm cũng giống như rất nhiều công nghệ khác, đều là những “con dao hai lưỡi”.

Các phụ gia thực phẩm trong danh mục được phép sử dụng

Nhóm chất bảo quản: acid bezoic và các muối benzoate, acid sorbic và các muối sorbat, các sulfit (sulfua dioxide, natri metabisulfite, natri sulfit…), BHA, BHT, TBHQ

Nhóm chất ngọt tổng hợp: aspartame, saccharin, acesulfam K, cyclamate, sucralose, alitam…

Nhóm chất tạo ngọt năng lượng thấp: sorbitol, isomalt, maltitol, erythritol, xylitol, mannitol…

Nhóm chất ngọt tự nhiên: steviol glycosides

Nhóm phẩm màu tổng hợp: tartrazine, amaranth, sunset yellow, carmoisine, carmine, brilliant blue, fast green, erythrosine, ponceur 4R…

Nhóm phẩm màu tự nhiên: curcumin, riboflavin, anthocyanin…

Nhóm chất điều chỉnh độ acid: acid formic, acid acetic, acid propionic, acid butyric, acid lactic, acid oxalic, acid citric…

Nhóm chất điều vị: mono natri glutamate, inosilate, gualynate…

Nhóm chất giữ màu: nitrat, nitrit…

Nhóm chất làm dày: xanthan gum, carrageenan, alginate, polyphosphate…

Nhóm hương liệu: hương cam, hương chanh, hương socola, hương vani, hương dâu…

 Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang