Những loại thực phẩm tránh ăn ngay sau khi ăn trứng

author 07:03 08/12/2021

(VietQ.vn) - Trứng là thực phẩm quen thuộc và dễ ăn tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng sau khi ăn trứng tuyệt đối ăn đường, sữa đậu nành hay quả hồng.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), có khoảng 72 nguồn calo được cung cấp trong một quả trứng. Lượng calo trong mỗi quả trứng phụ thuộc vào kích cỡ của nó. Một quả trứng có thể chứa lượng calo từ 54 calo lên đến 90 calo. Do đặc tính chứa nhiều calo, nên khi ăn trứng, chúng ta thường có cảm giác no lâu hơn và vì thế, nó được xem là thực phẩm giúp kiểm soát cân nặng.

Trứng chứa nhiều chất đạm Protein rất cần thiết cho sự tăng trưởng và sức khỏe của cơ thể. Nó cũng cần thiết để tạo ra hormone, enzyme và kháng thể. Có 6,28g protein trong một quả trứng lớn và nó chứa 3,6 g được tìm thấy trong lòng trắng trứng.

Ngoài ra, một quả trứng có tất cả 9 axit amin thiết yếu và các khối protein. Những giá trị dinh dưỡng này rất quan trọng bởi vì cơ thể không thể tự sản xuất được. Lòng trắng trứng chứa khoảng một nửa protein và chỉ một phần nhỏ chất béo và cholesterol.

Khoảng một nửa lượng calo trong một quả trứng đến từ chất béo. Một quả trứng lớn có ít hơn 5g chất béo, được tập trung trong lòng đỏ trứng. Khoảng 1,6g là chất béo bão hòa.

Trứng rất tốt cho cơ thể nhưng cần tránh ăn đường, quả hồng hay sữa đậu nành ngay sau khi ăn trứng. Ảnh minh họa 

Lòng đỏ trứng cũng chứa axit béo omega-3 lành mạnh. Axit béo omega-3 giúp giảm viêm trong cơ thể và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim, ung thư và viêm khớp. Omega-3 có tác dụng đến não và đã được chứng minh là rất quan trọng đối với nhận thức và trí nhớ. Lượng omega-3 thay đổi tùy theo chế độ ăn uống cụ thể của gà mái khi chúng đẻ trứng đó. 

Dù trứng là thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên sau khi ăn trứng cần tuyệt đối tránh những thực phẩm dưới đây:

Không ăn đường ngay sau khi ăn trứng

Nhiều vùng có thói quen ăn trứng chần nước đường, nhiều bà mẹ sau sinh nghe nói ăn trứng chần nước đường có thể bồi bổ cơ thể, giúp phục hồi sinh lực.

Tuy nhiên, thực tế thì không phải như vậy. Khi đường và trứng được nấu cùng nhau, axit amin trong protein của trứng kết hợp với đường sẽ tạo thành fructosyl lysine. Đây là chất mà cơ thể con người không dễ hấp thụ được, và theo nguyên lý vận hành của cơ thể, thứ gì không hấp thụ được sẽ bị đào thải ra bên ngoài.

Do đó, việc ăn kết hợp 2 loại thực phẩm này sẽ khiến bạn không thể hấp thu được bất kỳ một chất dinh dưỡng nào từ cả trứng và đường. Vì vậy, không nên trộn cả hai để ăn chung.

Không ăn quả hồng ngay sau khi ăn trứng

Nếu ăn quả hồng chung với trứng sẽ gây ra ngộ độc nặng, viêm dạ dày cấp tính rất nguy hiểm. Cần tuyệt đối tránh việc sử dụng hai thực phẩm này gần với nhau vì sẽ nguy hiểm tới tính mạng.

Không ăn sữa đậu nành ngay sau khi ăn trứng

Nhiều người cho rằng trứng và sữa đậu nành là sự kết hợp bổ dưỡng nhất vào sáng sớm nhưng thực tế sự kết hợp này là không nên. Chỉ uống sữa đậu nành có tác dụng bồi bổ mạnh mẽ, nhưng không thể ăn chung với trứng. Bởi vì sữa đậu nành có chứa một chất đặc biệt gọi là trypsin (một loại enzyme tiêu hóa), dễ kết hợp với protein trong lòng trắng trứng khiến cho protein trong trứng giảm đi đáng kể, đồng thời làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả 2 loại thực phẩm.

Thịt ngỗng, thịt thỏ, thịt rùa

Nếu ăn thịt ngỗng, thịt thỏ sau khi ăn trứng sẽ dễ bị tiêu chảy và đau bụng. Do thịt ngỗng, thịt thỏ và trứng đều có một số chất hoạt tính sinh học nên khi vào cơ thể chúng sẽ xảy ra các phản ứng hóa học gây hại cho đường tiêu hóa. Tệ hơn, việc ăn trứng với thịt rùa có thể gây ngộ độc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang