Kinh nghiệm triển khai áp dụng ISO 14001, ISO 22000 kết hợp 5S tại Thực phẩm Hữu Nghị

author 08:16 28/12/2020

(VietQ.vn) - Trải qua nhiều tháng triển khai, áp dụng HTQL tích hợp An toàn thực phẩm, Môi trường kết hợp 5S đã đem lại hiệu quả tích cực đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Hữu Nghị.

Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Hữu Nghị có lĩnh vực hoạt động chính là sản xuất và kinh doanh các loại bánh trứng custard, bánh trứng sữa mềm softcake, cháo làm từ ngũ cốc.

Công ty đã trang bị tổ hợp thiết bị sản xuất đồng bộ như máy trộn bột, máy chia bột, máy se bột, máy chiết cùi, lò nướng, máy chiết kem, máy đóng gói... phù hợp quá trình sản xuất các dòng sản phẩm bánh khác nhau như bánh trứng sữa mềm softcake, bánh trứng custard, cháo đóng lon ăn liền...

Khu vực sản xuất được bố trí theo nguyên tắc một chiều, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: kho nguyên liệu -> khu phối trộn bột -> khu chiết cùi -> khu vực tủ nướng bánh -> khu vực đóng gói -> kho thành phẩm. Các khu vực được phân tách riêng biệt và thông với nhau bằng các cửa kéo. Kho nguyên liệu và kho thành phẩm được bố trí riêng biệt, có không gian rộng rãi và đủ kệ, pallet để trữ hàng hóa.

Sự có mặt của các hãng bánh kẹo nổi tiếng trên thế giới với ưu thế vượt trội trong khả năng quản lý chất lượng, danh tiếng tạo sự khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh bánh kẹo nội. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng ngày càng chú trọng hơn tới vệ sinh an toàn thực phẩm, đây được cho là yếu tố quan trọng trong thị trường cạnh tranh hiện nay.

Ảnh minh họa. 

 

Nhận thức được tầm quan trọng của việc áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm, ban lãnh đạo Công ty CP Chế biến Thực phẩm Hữu Nghị đã chú trọng việc triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm như áp dụng các chương trình tiên quyết và hướng dẫn vệ sinh an toàn thực phẩm… nhằm mang đến cho khách hàng sản phẩm an toàn, chất lượng.

Ban lãnh đạo công ty mong muốn và quyết tâm hoàn thiện hệ thống quản lý hiện có, đồng thời cam kết với người tiêu dùng trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm và môi trường thông qua việc triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo ISO 22000:2018 và ISO 14001:2015.

Căn cứ thực trạng quản lý chất lượng, thực trạng năng suất, chất lượng sản phẩm dịch vụ cũng như mong muốn của Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Hữu Nghị, các chuyên gia tư vấn AHEAD đề xuất triển khai mô hình tích hợp HTQL An toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000:2018, HTQL Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2015 kết hợp công cụ cải tiến 5S.

Theo đề xuất của Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Hữu Nghị, mô hình tích hợp HTQL ISO 22000 và HTQL ISO 14001, kết hợp với công cụ 5S sẽ được triển khai xây dựng và áp dụng cho các lĩnh vực hoạt động trọng yếu của công ty là Sản xuất và kinh doanh các loại bánh trứng custard, bánh trứng sữa mềm softcake và cháo làm từ ngũ cốc với các nội dung chính: Hướng dẫn khảo sát thực trạng hệ thống quản lý của doanh nghiệp; Đào tạo nhận thức về hệ thống quản lý tích hợp công cụ cải tiến; Hướng dẫn xây dựng hệ thống tài liệu tích hợp công cụ cải tiến; 

Hướng dẫn áp dụng tích hợp hệ thống quản lý và công cụ cải tiến; Hướng dẫn đánh giá nội bộ và cải tiến hệ thống quản lý tích hợp công cụ cải tiến; Hỗ trợ đánh giá chứng nhận HTQL của doanh nghiệp và đánh giá kết quả triển khai tại doanh nghiệp.

Trải qua nhiều tháng triển khai, áp dụng HTQL tích hợp An toàn thực phẩm, Môi trường kết hợp 5S đã đem lại hiệu quả tích cực đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Hữu Nghị, cụ thể:

Công ty Cổ phần Chế biến Thực phẩm Hữu Nghị đã xây dựng được một hệ thống văn bản, tài liệu để quản lý thống nhất cho các hoạt động kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm, xây dựng dược tác phong, môi trường làm việc chất lượng thúc đẩy công việc hoàn thành hiệu quả.

Dự án đã cải thiện tổng thể các quá trình sản xuất và quá trình làm việc của toàn Công ty thông qua việc tổ chức cách thức tạo kế hoạch làm việc hiệu quả, hoàn thiện hệ thống quy trình, tài liệu quản lý, cũng như nâng cao nhận thức và ý thức làm việc cho đội ngũ cán bộ công nhân viên.

Xây dựng thành công hệ thống và được tổ chức chứng nhận thứ 3 đánh giá cấp chứng nhận giúp nâng cao uy tín và hình ảnh Công ty trong mắt khách hàng và đối tác.

Việc áp dụng tích hợp HTQL an toàn thực phẩm, môi trường và 5S cũng giúp Công ty giảm thiểu lãng phí thời gian, giảm lỗi chủ quan của nhân viên, giảm rủi ro một cách chủ động; thúc đẩy thực hiện tốt công tác phòng ngừa và hạn chế thiệt hại do các rủi ro gây ra; nâng cao tinh thần làm việc và hiệu suất các quá trình sản xuất và cung ứng.

Nhờ nâng cao hiệu quả kinh tế trong các hoạt động chất lượng, an toàn thực phẩm và khả năng hoàn thành công việc của nhân viên đạt và vượt mức kế hoạch đề ra, công ty có thể vượt qua các rào cản kỹ thuật trong thương mại và tìm kiếm cơ hội để mở rộng thị trường tiềm năng.

Hồng Vân 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang