Những thực phẩm không nên mua, vừa phí tiền vừa rước bệnh vào người

authorNgọc Nga 13:05 07/12/2021

(VietQ.vn) - Cuộc sống hiện đại, bận rộn khiến mọi người có xu hướng lựa chọn các thực phẩm tiện lợi, chế biến nhanh, hương vị hấp dẫn mà không lường hết hậu quả khi ăn chúng.

Cuộc sống hiện đại, bận rộn khiến mọi người có xu hướng lựa chọn các thực phẩm tiện lợi, chế biến nhanh, hương vị hấp dẫn. Thực tế, không phải món đồ nào cũng đáng mua, có loại ít dinh dưỡng, chất lượng không đảm bảo, có những thứ mà ngay cả người bán cũng không bao giờ mua. Dưới đây là các loại thực phẩm mà các bà nội trợ nên tránh.

Thịt xay sẵn

 Nên giám sát quá trình xay thịt tại cửa hàng. Ảnh minh họa

Thịt xay sẵn được đóng gói sẵn nên khi mua không thể biết rõ đó là phần thịt nào hay chúng chỉ là các phần thịt vụn được gộp lại và xay ra. Cũng không thể biết rõ thịt và máy xay có được vệ sinh sạch sẽ trước khi xay hay không. Nếu muốn nấu món ăn có thịt xay, tốt hơn hết là lựa chọn miếng thịt ngon ngay tại cửa hàng và yêu cầu người bán hàng xay trực tiếp để giám sát.

Thịt xông khói

Thịt xông khói rất phổ biến trên toàn thế giới nhưng cũng là lý do của nhiều cuộc tranh cãi liên quan đến tác hại đối với sức khỏe. Phương pháp hun khói truyền thống sử dụng cách tự nhiên và có thể kéo dài hạn sử dụng. Tuy nhiên, sau này người ta sử dụng một phương pháp mới, rẻ hơn nhưng chứa nhiều nghi ngờ mang tên "liquid smoke" (khói lỏng). Các hóa chất độc hại với chất tăng cường hương vị, phenol và formaldehyde thường không được đề cập trên bao bì. Hơn nữa, thực phẩm cũ cũng được đem xông khói vì khách hàng sẽ khó phát hiện mùi vị thực sự. Có một vài cách để phân biệt thực phẩm được hun khói tự nhiên và bằng phương pháp mới, tuy nhiên không dễ dàng. Do đó, tốt nhất là hạn chế dùng.

Hải sản đông lạnh

Không nên mua các sản phẩm không có bao bì, không có hạn sử dụng hoặc hạn sử dụng đã có dấu hiệu bị sửa đổi bởi hải sản khi bị đông lạnh quá lâu sẽ giảm bớt chất dinh dưỡng và vi khuẩn sinh sôi rất nhanh, ăn vào sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa. Hải sản tươi là lựa chọn tốt nhất về giá trị dinh dưỡng cũng như độ an toàn. Tuy nhiên nếu lựa chọn hải sản cấp đông thì cần dùng chúng trong 4-6 tháng (bảo quản dưới 20 độ C).

Trái cây gọt sẵn

Trái cây là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe, được khuyến khích ăn mỗi ngày, thế nhưng trái cây gọt sẵn được bày bán ở ngoài lại là một vấn đề khác. Loại sản phẩm này thường được tìm thấy tại các xe đẩy lề đường hoặc trong siêu thị. Các loại trái cây gọt sẵn thường sẽ được trưng bày trong một thời gian dài, dẫn tới việc hao hụt chất dinh dưỡng. Ngoài việc tiện lợi thì trái cây gọt sẵn thường tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn từ việc trưng bày không đảm bảo vệ sinh và người mua cũng không dám chắc hoa quả mình ăn có bị "xào" lại từ những quả hỏng, dập nát hay không.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang