Những loại vũ khí hiện đại nhất của quân đội Mỹ

author 06:05 21/12/2014

(VietQ.vn) - Mỹ được mệnh danh là 'siêu cường' không những về kinh tế mà còn ở lĩnh vực quân sự với hàng loạt các loại vũ khí hiện đại và uy lực. Cùng điểm qua một số vũ khí quân sự hiện đại nhất của Mỹ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Được biết đến như 'siêu cường' kinh tế lẫn quân sự, Mỹ hiện sở hữu hàng loạt vũ khí hiện đại nhất thế giới.

Siêu bom chuyên phá boongke (MOP) GBU-57A/B

Siêu bom GBU-57A/B có đầu đạn rất lớn và nặng. GBU-57A/B là quả bom lớn nhất cùng loại trên thế giới và có thể được vận chuyển chỉ với một vài máy bay trong phi đội của Mỹ. MOP là loại bom có điều khiển, dẫn đường bằng GPS, với chiều dài gần 6 m, trọng lượng 13,6 tấn, trọng lượng phần chiến đấu 2,5 tấn.

Vỏ của đầu nổ được làm từ hợp kim thép đặc biệt, cho phép mang khối lượng chất nổ lớn trong khi vẫn duy trì được lực xuyên phá khi va chạm. Tuy sức nổ chỉ tương đương 3-5 tấn TNT nhưng nhờ gây nổ từ bên trong nên sức công phá lớn hơn rất nhiều so với tấn công từ bên ngoài.

Siêu bom chuyên phá boongke (MOP) GBU-57A/B là một trong những vũ khí hiện đại nhất của quân đội Mỹ

Siêu bom chuyên phá boongke (MOP) GBU-57A/B là một trong những vũ khí hiện đại nhất của quân đội Mỹ . Ảnh minh họa

Cụ thể, thế hệ đầu tiên của loại bom này có thể xuyên sâu 60,9m bê tông thông thường trước khi phát nổ (khả năng chịu lực 3.500 tấn/m2), xuyên 8m đối với bê tông cường lực (khả năng chịu lực nén 7.000 tấn/m2) và 40 m qua đá cứng.

Ngoài ra, nhờ có hệ thống quạt đẩy gắn phía đuôi bom, giúp tăng đáng kể khả năng để xuyên phá sâu hơn. Sau khi đạt được độ sâu tối đa có thể, bom sẽ tự kích nổ phá hủy mục tiêu.

Hàng không mẫu hạm hạt nhân

Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower (CVN-69) là tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz thứ hai của Mỹ. Con tàu này mang tên vị Tổng thống thứ 34 của Mỹ, người từng giữ vai trò là tư lệnh tối cao các lực lượng đồng minh tại châu Âu, có trách nhiệm lập kế hoạch và giám sát cuộc tiến công xâm chiếm thành công vào nước Pháp và Đức năm 1944-1945 từ mặt trận phía Tây trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai, Dwight Eisenhower.

Hàng không mẫu hạm USS Dwight D. Eisenhower (CVN-69) là tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz thứ hai thuộc hệ thống vũ khí hiện đại nhất của Mỹ

Hàng không mẫu hạm USS Dwight D. Eisenhower (CVN-69) là tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz thứ hai thuộc hệ thống vũ khí hiện đại nhất của Mỹ. Ảnh minh họa

Tàu có lượng choán nước 91.500 tấn, dài 332,9 m, rộng 40,8 m, đường băng có sườn dốc dài 332,9 m, rộng 76,8 m. Kho chứa máy bay dài 208 m, rộng 33 m, cao 8m.

Tốc độ cất cánh của máy bay trên tàu USS Eisenhower rất cao, trên đường băng được bố trí 4 máy phóng hơi nước được sử dụng khi máy bay cất cánh. Tỷ lệ phóng là 1 máy bay/20 giây, 7 – 8 phút có thể cất cánh được 1 phi đội. Mỗi ngày có thể xuất kích trên 200 lượt máy bay, thực hiện nhiệm vụ tấn công tầm xa.

Tàu Eisenhower sử dụng động cơ chạy bằng năng lượng hạt nhân cho phép tàu chạy với tốc độ tối đa là 33 hải lý/h và khả năng chạy liên tục là 800 – 1300 hải lý.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio

Tàu ngầm lớp Ohio có thể di chuyển với tốc độ 17 hải lý/h khi di chuyển trên mặt nước và đạt tới tốc độ 25 hải lý/h khi lặn. Tàu có khả năng hoạt động hiệu quả ở độ sâu 365 m, và có thể tới mức độ giới hạn là 550 m.

Một trong những vũ khí hiện đại 'đáng gườm' của quân đội Mỹ chính là tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio

Một trong những vũ khí hiện đại 'đáng gườm' của quân đội Mỹ chính là tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio. Ảnh minh họa

 Loại tàu ngầm này được trang bị các ngư lôi, tên lửa Tomahawk, và một loạt bom nguyên tử. Đây vẫn thường được coi là loại vũ khí then chốt trong lực lượng quốc phòng Mỹ. Tàu ngầm lớp Ohio có tầm hoạt động toàn cầu và các lực lượng trên mặt đất vẫn chưa thể tấn công được loại tàu ngầm này.

Tính độc lập như vậy là yếu tố then chốt, vì nếu thiếu các khả năng tấn công hạt nhân từ ngoài biển, đối phương có thể nghĩ rằng một cuộc tấn công trên bộ có thể thổi bay các tiềm lực hạt nhân của Mỹ.

Máy bay ném bom B-2 Spirit của Northrop Grumman

B-2 Spirit, do Northrop Grumman sản xuất, là loại máy bay ném bom đa nhiệm vụ được trang bị công nghệ tàng hình trang bị bom thông thường và bom hạt nhân. Chiếc máy bay ném bom này là một mốc quan trọng trong chương trình hiện đại hóa máy bay ném bom của Mỹ.

Máy bay ném bom B-2 Spirit của Northrop Grumman là vũ khí hiện đại nhất và đắt nhất của quân đội Mỹ

Máy bay ném bom B-2 Spirit của Northrop Grumman là vũ khí hiện đại nhất và đắt nhất của quân đội Mỹ. Ảnh minh họa

B-2 là loại máy bay đắt nhất từng được sản xuất: ước tính chi phí cho mỗi chiếc từ khoảng 1,157 tỷ tới 2,2 tỷ đôla Mỹ. Kỹ thuật tàng hình thế hệ 2 của nó được áp dụng nhằm giúp máy bay có thể thâm nhập qua các hàng rào phòng không dày đặc mà máy bay chiến đấu trước đây không thể vượt qua.

Chiếc máy bay này có các khả năng vô cùng lớn, có thể mang theo các bom phá boongke nặng tới 30.000 pound cũng như bom hạt nhân. Ngoài việc có thể bịt mắt các hệ thống ra-đa để ném bom hạt nhân, B-2 còn có thể thực hiện các niệm vụ do thám và ném bom. Bên cạnh đó, nó còn có thể thả 80 quả tên lửa JDAM lên đầu đối phương.

Trực thăng tấn công AH-64 Apache

AH-64 Apache là máy bay trực thăng tấn công của Lục quân Mỹ, là thế hệ kế tiếp của máy bay trực thăng Bell AH-1 Cobra. Nó được thiết kế bởi hãng Hughes, sau đó được phát triển bởi hãng McDonnell Douglas và hiện tại được sản xuất bởi hãng Boeing.

AH-64 là loại máy bay trực thăng tấn công có 2 chỗ ngồi, được đẩy bằng 2 động cơ tua bin. Nó được trang bị một pháo M230 cỡ 30mm, đồng thời mang cả tên lửa và rốc két ở cánh phụ của nó.

Trực thăng tấn công AH-64 Apache với những cải tiến mới là một trong những vũ khí hiện đại được quân đội Mỹ sử dụng hiện nay

Trực thăng tấn công AH-64 Apache với những cải tiến mới là một trong những vũ khí hiện đại được quân đội Mỹ sử dụng hiện nay. Ảnh minh họa

AH-64 là loại máy bay trực thăng hiện đại vẫn đang được sử dụng hiện nay. Với thiết kế để có thể hoạt động ở mọi địa hình, nó có khả năng hoạt động cả trong ngày hay đêm và trong điều kiện thời tiết bất lợi phi công sẽ dùng mũ có hệ thống quan sát thuận lợi cho việc chiến đấu.

Với công nghệ mới mà quân đội Mỹ vừa triển khai, phi công trực thăng Apache có thể nhìn thấy dữ liệu giám sát và mục tiêu một cách đầy đủ, màu sắc có độ phân giải cao, thay vì màu đen trắng. Những ưu điểm trên rất giúp ích cho việc định vị các vị trí của địch.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang