Những lời 'gan ruột' của doanh nghiệp chân chính sản xuất mũ bảo hiểm.

author 06:26 26/06/2016

(VietQ.vn) - Tình trạng mũ bảo hiểm dỏm xuất hiện tràn lan khiến nhiều doanh nghiệp chân chính điêu đứng, doanh số bị sụt giảm nghiêm trọng...

Theo khảo sát thị trường, hiện nay 80% mũ bảo hiểm giả, nhái, không đạt chuẩn đang ngang nhiên bày bán trên thị trường từ các cửa hàng đến những quán vỉa hè, đường phố.

Con số đáng giật mình này đã đẩy nhiều doanh nghiệp chân chính đến bờ vực "sống dở, chết dở", doanh số bị sụt giảm nghiêm trọng, thiệt hại vô cùng nặng nề.

 

 80% mũ bảo hiểm giả, nhái, không đạt chuẩn đang ngang nhiên bày bán trên thị trường 

Làm thật lỗ thật

Chia sẻ với báo chí trước vấn nạn này, Ông Bùi Xuân Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hà Đồng Tâm, cho biết các DN sản xuất MBH chính quy đang quá khổ sở vì các loại mũ nhái, mũ dỏm, mũ không đạt chuẩn.

“Chúng tôi xây nhà xưởng, trả lương cho công nhân, đăng ký nhãn hiệu, lấy tem hợp quy CR… và chịu nhiều sự quản lý của Nhà nước nhưng vẫn bị thiệt hại nặng do mũ dỏm giá rẻ. Họ bán giá 15.000-20.000 đồng, không phải đóng thuế, cũng không chịu sự quản lý nào… thì làm sao chúng tôi cạnh tranh lại được” - ông Hiếu cho biết.

Ông Nguyễn Tý, Giám đốc Điều hành Nón Sơn, cũng nói DN của mình đang bị MBH dỏm, nhái kiểu dáng thương hiệu Nón Sơn gây khó khăn trong kinh doanh.

“Tôi phải liên tục đi các tỉnh phối hợp với luật sư, quản lý thị trường, cơ quan chức năng… để chống hàng nhái thương hiệu. Họ làm giả nón Sơn gây thiệt hại nặng nề về uy tín, thương hiệu cho cả DN và người tiêu dùng” - ông Tý khẳng định.

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Hồ Lê Phong - Phó Giám đốc Công ty TNHH nhựa Chí Thành, một DN lớn đang có nhiều MBH uy tín trên thị trường với thương hiệu “Chita” than thở: Công ty ông và các DN nhựa khác đã đầu tư vốn, nhân lực sản xuất MBH. Tuy nhiên, do các loại MBH rởm, MBH biến tướng tràn lan với giá cực thấp, làm cho các loại MBH thật không thể cạnh tranh.

Riêng nhựa Chí Thành những năm gần đây đã đầu tư hơn 10 tỉ đồng cho sản xuất MBH, tuyển hơn 200 công nhân mà nay chỉ giữ lại khoảng 50 người, công việc cầm chừng, mỗi tuần chỉ làm 2 ca. Với ưu thế gọn nhẹ, đa dạng về màu sắc và kiểu dáng…nên rất được người tiêu dùng, nhất là giới trẻ ưa chuộng nhằm đối phó với cơ quan chức năng khi tham gia lưu thông.

Chung 'hoàn cảnh' với Chí Thành nhưng bi đát hơn là những DN, cơ sở “bỏ tất cả trứng vào một giỏ” - trút toàn bộ vốn liếng chỉ để sản xuất duy nhất MBH. Ông Nguyễn Hùng- chủ cơ sở Đức Huy - thương hiệu MBH “Xteen” là một trường hợp như vậy.

Ông tuyệt vọng cho biết: “Chúng tôi đã kêu than quá nhiều, tập thể đã ký nhiều đơn kiến nghị, cũng đã có rất nhiều tờ báo, đài truyền hình đến phỏng vấn quay phim... nhưng vấn nạn MBH rởm còn tăng hơn trước”.

Công ty đã gom góp vốn liếng hơn 10 tỉ đồng đầu tư sản xuất MBH với quy mô khép kín, được quản lý theo hệ thống ISO và được công nhận hàng Việt Nam chất lượng cao. Tuy nhiên, thương hiệu mũ bảo hiểm X-teen đã gặp vô vàn khó khăn. Doanh nghiệp vừa phải chật vật đối phó với mũ bảo hiểm lách quy chuẩn cạnh tranh không lành mạnh về giá cả, vừa chống lại việc sản phẩm bị làm nhái, làm giả. “Lãi thì chưa thấy, chỉ thấy ngày càng lỗ nặng, nhất là từ giữa năm 2010 đến nay khi thị trường xuất hiện MBH biến tướng" - Ông Hùng nói.

'Lời khẩn thiết' của DN gửi đến cơ quan quản lý?!

Các DN đồng cho rằng thiệt hại của DN do nguyên nhân chính là ngành chức năng đã thiếu biện pháp mạnh khi thực hiện quy định về đội MBH, làm cho MBH rởm, MBH biến tướng tràn lan.

Doanh nghiệp chân chính sản xuất mũ bảo hiểm 'kêu cứu' 

 Ông Phong chia sẻ: Nhà nước đã rất chặt chẽ với chất lượng MBH. Việc kiểm tra cứ 6 tháng một lần tận nơi sản xuất MBH. DN chân chính dù mệt và phải đầu tư nhiều nhưng yên tâm sản xuất. Thế nhưng, oái oăm là việc kiểm định, kiểm tra sản xuất chặt chẽ vậy, nhưng việc kiểm tra kiểm soát việc bán và sử dụng MBH thì lại quá lỏng lẻo nên MBH rởm, MBH biến tướng bán tràn lan, sử dụng thoải mái... Trong khi nhiều người tiêu dùng nhận thức còn hạn chế, tham rẻ, mà không ngần ngại sử dụng các loại MBH rởm, MBH biến tướng dù những loại mũ này nguy hiểm hơn cả không đội do mảnh vỡ của mũ rất dễ đâm vào mặt, vào đầu người đội.

Trước thực trạng này, các DN khẩn thiết yêu cầu ngành chức năng thực hiện các quy định của pháp luật, thực hiện trách nhiệm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và của DN. Đừng để các DN tuyệt vọng khi “kêu than mãi mà không được gì”.

Ngoài ra, các DN cũng đồng thời yêu cầu cơ quan quản lý thị trường cùng thanh tra Sở Khoa học - Công nghệ tập trung kiểm tra về chứng nhận hợp quy, công bố tiêu chuẩn áp dụng, ghi nhãn và có gắn dấu hợp quy tem CR trên MBH.

Đồng thời, cần sự mạnh tay hơn nữa trong việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt các cơ sở sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chất lượng. Hy vọng với sự kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, mũ bảo hiểm sẽ sớm về đúng với chức năng vốn có của nó.

 

Thanh Yến - Phương Trà

 

Kiểm tra thông tin công ty khai thác vàng nợ 500 tỉ đồng tiền thuế(VietQ.vn) - Đồng thời, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý thuế đối với hai công ty khai thác vàng Phước Sơn và Bồng Miêu.

 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang