Những lưu ý khi mua máy hút bụi cho gia đình

authorNgọc Nga 19:21 05/10/2022

(VietQ.vn) - Máy hút bụi là vật dụng quen thuộc đối với nhiều gia đình, tuy nhiên để lựa chọn máy hút bụi ưng ý thì không phải đơn giản.

Khi công nghệ ngày càng phát triển, nhu cầu và đời sống của con người ngày càng tăng cao. Việc vệ sinh dọn dẹp nhà cửa thủ công cũng được thay thế bằng các loại máy móc hiện đại, trong đó có máy hút bụi. Máy hút bụi gia đình là thiết bị vệ sinh bụi bẩn được sử dụng rộng rãi trong các gia đình hiện nay. Máy sử dụng lực hút không khí mạnh để có thể tạo ra khoảng chân không và hút sạch bụi bẩn ở các bề mặt hay ngóc ngách khác nhau. Theo luồng không khí đó, bụi bẩn sẽ được hút vào một túi đựng thiết kế bên trong máy.

Máy hút bụi gia đình hiện nay có thể sử dụng được trong nhiều môi trường với các kích thước khác nhau từ những chiếc máy hút bụi mini, robot hút bụi đến máy hút bụi chăn, ga, giường để giúp việc vệ sinh chăn ga nệm trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Trên thị trường hiện nay, máy hút bụi rất đa dạng từ kích thước, kiểu dáng đến mức độ tiện ích khác nhau để phù hợp với từng mục đích sử dụng. Tuy nhiên để lựa chọn được chiếc máy hút bụi ưng ý lại không phải đơn giản. Dưới đây là những lưu ý khi lựa chọn máy hút bụi. 

Diện tích sử dụng

Đây là tiêu chí đầu tiên quyết định trong việc lựa chọn chiếc máy hút bụi gia đình. Khác với máy hút bụi công nghiệp, máy hút bụi gia đình thường có thiết kế nhỏ gọn hơn, tiện lợi cho việc di chuyển máy. Nên chọn máy hút bụi theo diện tích nhà. Nhà lớn chọn máy công suất lớn để dọn dẹp hiệu quả và dùng lâu bền khi máy hoạt động không bị vượt công suất. Nhà nhỏ bạn chọn công suất phù họp để tránh lãng phí và cất giữ gọn gàng hơn.

 Mua máy hút bụi cũng cần đặc biệt lưu ý. Ảnh minh họa

Loại khoang chứa bụi

Có 2 loại túi đựng bụi cho các loại máy hút bụi đó là: khoang đựng bụi bằng nhựa và túi đựng bụi bằng vải, mỗi loại lại có ưu nhược điểm khác nhau. Ưu điểm lớn nhất của loại túi đựng này là khi xả bụi không gặp phải tình trạng bụi bay tứ tung, an toàn và phù hợp với cả những người đang mắc bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, túi đựng bụi bằng vải thường phải được thay định kỳ mỗi tháng một lần để có thể đảm bảo công suất hoạt động của máy.

Khoang chứa bằng hộp nhựa

Khoang chứa bụi bằng hộp nhựa giúp lau dọn các vết bẩn như nước trái cây đổ ra bàn, nền nhà hay trên bàn phím máy vi tính. Hộp đựng dễ dàng tháo rời và làm sạch, ngoài ra không cần tốn thêm chi phí cho việc thay thế. Tuy nhiên, máy hút bụi có khoang chứa bụi bằng nhựa lại có nhược điểm khi xả bụi thì bụi và rác hay bị bay lung tung, có thể gây ảnh hưởng đến những ai bị hen suyễn, bị bệnh hô hấp. Do đó nên cân nhắc khi sử dụng loại máy hút bụi này.

Công suất hút

Công suất hút mới là thông số thể hiện khả năng làm việc thật sự của một chiếc máy hút bụi. Máy có công suất càng cao thì hoạt động càng mạnh, dùng càng tốn điện, do vậy khi mua, chọn loại máy có công suất khoảng 1600W trở lên, công suất hút (nếu hãng có công bố) thì khoảng 400W trở lên là được.

Bộ lọc bụi của máy

Có 4 bộ lọc cơ bản hiện nay là bộ lọc thường, bộ lọc Micro, bộ lọc Nano và bộ lọc HEPA (theo thứ tự từ bộ lọc kém nhất tới tốt nhất). Các dòng máy giá rẻ thường có bộ lọc bụi tiêu chuẩn trong khi máy đắt tiền thường có bộ lọc bụi HEPA. Bộ lọc bụi HEPA giúp giữ lại các hạt bụi siêu nhỏ là tác nhân gây dị ứng, hen suyễn qua đường hô hấp. Do vậy, nếu đang phân vân giữa hai dòng máy thì dòng nào có HEPA thì nên chọn.

Trọng lượng

Đối với máy hút bụi gia đình nên chọn máy có trọng lượng vừa phải, cầm nắm dễ dàng, dễ di chuyển để quá trình làm vệ sinh nhà cửa thuận lợi, không gây mệt mỏi. Trọng lượng máy hút bụi gia đình phù hợp nhất là từ 5-6 kg.

Độ ồn

Độ ồn là một trong những tiêu chí quan trọng nhất khi lựa chọn máy hút bụi. Thông thường, máy hút bụi có độ ồn ở mức 40dB-60dB là thích hợp nhất. Người tiêu dùng cũng cần lưu ý rằng, không phải độ ồn cao thì máy sẽ hoạt động tốt, kết hợp 2 chỉ số công suất hút và độ ồn sẽ giúp bạn lựa chọn chiếc máy hút bụi ưng ý dễ dàng hơn.

Máy hút bụi có đèn báo bụi

Nên chọn máy hút bụi có đèn báo bụi để khi máy bị bám nhiều bụi, đèn sẽ báo nhắc người dùng vệ sinh máy kịp thời. Như vậy sẽ tránh được tình trạng máy bị đóng quá nhiều bụi ảnh hưởng đến động cơ và hiệu suất làm sạch bụi.

Máy có dây kéo

Những loại máy có thêm dây kéo ra, rút vào bằng nút bấm sẽ sử dụng tiện hơn so với việc dùng tay. Độ dài dây cũng rất quan trọng, dây có chiều dài lớn (bán kính hoạt động từ 8 - 9m sẽ dễ dàng sử dụng, không phải kiếm ổ cắm). Ngoài ra, một số máy có chức năng hút khô nước, có đầu hút xoay để làm sạch những ngóc ngách, không gian hẹp hay máy có chiều cao dễ thay đổi giúp bạn làm sạch cầu thang, cửa sổ, rèm cửa…

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang