Lưu ý khi sử dụng thuốc trị rụng tóc minoxidil

authorNgọc Nga 07:06 30/09/2022

(VietQ.vn) - Thuốc trị rụng tóc minoxidil đã được FDA chấp thuận và cho phép bánmà không cần kê đơn. Tuy nhiên do thuốc này có nhiều tác dụng phụ nên cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng.

Có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc như: Thay đổi yếu tố nội tiết, thiếu hụt dinh dưỡng, căng thẳng, lo âu, trầm cảm... Để cải thiện tình trạng trên, nhiều người đã dùng thuốc trị rụng tóc, tuy nhiên quá trình sử dụng cần đặc biệt lưu ý.

Có nhiều loại rụng tóc như rụng tóc không sẹo, rụng tóc có sẹo, rụng tóc thành đám, rụng tóc androgen di truyền, rụng tóc anagen, rụng tóc do nấm... Nhiều người lựa chọn phương pháp điều trị tại chỗ như kem, dầu gội, dầu và gel hay thuốc trị rụng tóc minoxidil với hy vọng tóc không bị rụng và sẽ mọc lại. Trong đó, FDA đã phê duyệt phiên bản thuốc minoxidil tại chỗ đầu tiên để điều trị chứng hói đầu ở nam giới vào cuối những năm 1980. Kể từ đó, FDA cũng chấp thuận minoxidil trị rụng tóc ở phụ nữ và cho phép bán thuốc mà không cần kê đơn.

Theo dữ liệu từ Trung tâm nghiên cứu và đánh giá thuốc (PDF), một số thử nghiệm lâm sàng về minoxidil bôi tại chỗ ở nam giới và phụ nữ đã chứng minh, thuốc giúp tăng độ dày của tóc ở những vùng tóc rụng. Thuốc được sử dụng không cần kê đơn và có tác dụng tốt nhất đối với chứng rụng tóc ở những người dưới 40 tuổi.

Dùng thuốc trị rụng tóc minoxidil cần đặc biệt lưu ý. Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho hay, thuốc minoxidil được coi là an toàn và dung nạp tốt, nhưng hiệu quả thường khác nhau ở từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, sử dụng minoxidil có thể gây một số tác dụng phụ khó chịu như: Thời gian điều trị dài, có thể mất vài tháng để thấy kết quả. Tóc không mọc lại nếu ngừng điều trị. Không có tác dụng đối với tất cả các loại rụng tóc: Bệnh nhân bị hói, đặc biệt nếu họ đã sống chung với tình trạng này một thời gian trước khi bắt đầu điều trị. Thuốc có thể có tác dụng phụ như khó chịu, ngứa, phát ban và viêm tại vùng da bôi. Một số trường hợp hiếm gặp mụn trứng cá, viêm, sưng, mờ mắt hoặc đau ngực…

Đối với minoxidil dạng viên đã được FDA chấp nhận vào cuối những năm 1970 để điều trị chứng tăng huyết áp nặng khi bệnh nhân không đáp ứng với các loại thuốc khác hoặc khi người bệnh bị suy thận. Thuốc viên minoxidil thường có tác dụng phụ không mong muốn như mọc lông quá nhiều. Do đó, các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng nhận thấy tiềm năng của tác dụng phụ này và dùng minoxidil dạng viên liều thấp như một loại thuốc điều trị rụng tóc.

Mặc dù Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) không chấp thuận những viên thuốc này để điều trị rụng tóc ở liều cao nhưng nhiều người vẫn được kê đơn thuốc uống minoxidil. Thuốc viên minoxidil có thể làm tăng nguy cơ tràn dịch màng ngoài tim. Ngoài ra, có thể gây chóng mặt, tim đập nhanh và giữ nước... Tác dụng phụ này sẽ hết khi bệnh nhân ngừng dùng thuốc. Sản phẩm còn có nguy cơ gây kích ứng với người có tóc nhuộm. Hiệu quả của hoạt chất này cũng không cao với một số dạng rụng tóc như rụng tóc có sẹo (da đầu bị viêm, để lại sẹo dẫn tới nang tóc không mọc lại được). Do đó bệnh nhân chỉ dùng thuốc minoxidil đường uống khi có chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, vẫn chưa biết liệu minoxidil uống với liều lượng thấp để điều trị rụng tóc có thể tác động tiêu cực đến huyết áp ở những người không bị tăng huyết áp hay không. Do đó, thuốc phải được điều chỉnh ở mỗi bệnh nhân dựa trên những thay đổi trong huyết áp và hệ tim mạch. Lưu ý, thuốc có thể đi vào sữa mẹ, do đó, phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng minoxidil.

Minoxidil thường được bào chế dưới dạng xịt, tinh chất (serum) hoặc bọt, nồng độ 2% cho phụ nữ hoặc 5% cho nam giới, dùng trực tiếp lên da đầu. Nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi dùng và tuân thủ tần suất sử dụng. Nhỏ liều lượng Minoxidil vừa đủ (1ml hoặc theo hướng dẫn) lên da đầu

Với serum nên nhỏ 1ml dung dịch sản phẩm lên da dầu (hơi ẩm hoặc khô). Tránh gội đầu trong vòng 4 tiếng sau khi sử dụng. Lặp lại 2 lần/ngày và không dùng quá 2ml/ngày.

Với dạng xịt nên xịt vào trung tâm vùng da cần cải thiện, nhấn ống xịt một lần và dùng đầu ngón tay thoa đều thuốc khắp vùng cần điều trị. Lặp lại thao tác 6 lần để đạt được liều 1ml, tránh hít phải thuốc.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang