Những lưu ý khi uống nước ép trái cây

authorNgọc Nga 06:06 01/05/2022

(VietQ.vn) - Nước ép trái cây vừa giúp giải khát, vừa có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, có một số điều cần lưu ý để tránh gây hại cho sức khỏe.

Nước ép trái cây là một trong những thực phẩm tự nhiên, lành mạnh và đem lại giá trị dinh dưỡng cao đối với sức khỏe con người nếu sử dụng thường xuyên. Đây là thức uống được làm từ các loại hoa quả có trong tự nhiên bằng phương pháp ép, chắt lọc bỏ bã và chỉ lấy nước. Mỗi loại trái cây đều có lượng vitamin và dưỡng chất dồi dào mang lại những lợi ích khác nhau cho sức khỏe. Vì thế, uống nước ép hoa quả đều đặn rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có một số điều cần lưu ý khi sử dụng loại thức uống này.

Không uống khi đang đói

 Uống nước ép trái cây khi đói không tốt cho dạ dày. Ảnh minh họa 

Khi đang đói hoặc vào sáng sớm, dạ dày gần như trống rỗng và đang có nhu cầu tiêu hóa thức ăn cao. Lúc này nếu sử dụng nước ép trái cây, hàm lượng axit có trong nước ép sẽ dễ gây ra tình trạng đau dạ dày cũng như ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa.

Không nên uống ngay sau khi ăn no

Sau khi ăn no, dạ dày sẽ cần tiêu hóa những thức ăn vừa được nạp vào. Nếu lúc này sử dụng nước ép trái cây thì sẽ khiến cho dạ dày phải hoạt động quá tải từ đó gây ra rất nhiều những ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa.

Không khuấy bằng thìa kim loại

Khuấy nước trái cây bằng thìa kim loại sẽ dẫn đến phản ứng hóa học giữa kim loại và các vitamin, khoáng chất, đặc biệt sẽ làm phân hủy nhiều loại vitamin mà chủ yếu là vitamin C.

Không nên sử dụng nhiều nếu đang mắc một số bệnh

Những ai đang mắc một số bệnh cần thận trọng khi chọn loại nước ép và mức độ sử dụng. Ví dụ, bệnh nhân đái tháo đường nên hạn chế tối đa uống nước ép từ các loại quả có chứa nhiều đường fructose vì chúng có thể gây tăng đường huyết; bệnh nhân tiêu chảy không nên uống nước ép trái cây vì có thể làm tình trạng tiêu chảy nặng hơn do làm tăng áp lực thẩm thấu trong ruột; bệnh nhân viêm loét dạ dày, tá tràng hay viêm tuyến tụy tuyệt đối không uống các loại nước ép trái cây có vị chua như: chanh, cam, táo, dâu, ... vì loại trái cây này làm tăng axit dạ dày gây ợ nóng.

Không pha nước ép trái cây với sữa

Hàm lượng axit tartaric trong trái cây với protein trong sữa khi pha trộn với nhau dẫn đến gây trở ngại cho quá trình hấp thụ. Có thể sự kết hợp này còn gây ra đau bụng, đi ngoài đối với những người có dạ dày yếu. Do đó, việc uống sữa và nước ép trái cây cần có sự tách biệt với nhau, ít nhất là 30 phút.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang