Những mẫu ô tô an toàn nhất năm 2022 không thể bỏ qua

author 06:39 05/03/2022

(VietQ.vn) - Viện Bảo hiểm và an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) vừa đưa ra danh sách những mẫu ô tô an toàn nhất năm 2022.

Viện Bảo hiểm và an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) hàng năm công bố danh sách các mẫu ô tô giành điểm cao nhất trong những thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn. Danh sách cũng gồm rất nhiều mẫu xe mới giúp khách hàng có thêm nhiều lựa chọn.

Với xe đời 2022, tổng cộng có 101 mẫu được thẩm định để trao giải Top Safety Pick hoặc Top Safety Pick+, so với chỉ 90 mẫu trong 2021. Nhiều mẫu xe là thế hệ mới, hoặc một số là hoàn toàn mới, như minivan Kia Carnival và bán tải Hyundai Santa Cruz.

Trong đó, 3 thương hiệu đến từ Hàn Quốc, gồm Hyundai, Kia và Genesis, đạt tổng cộng 21 giải thưởng. Volkswagen và Audi - cùng thuộc tập đoàn Volkswagen - có 11 giải. Và riêng Volvo được trao 10 giải.

Viện Bảo hiểm và an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) công bố nhiều hãng xe an toàn năm 2022. Ảnh: IIHS

Được thẩm định vào Top Safety Pick hoặc Top Safety Pick+ không chỉ thông qua các thử nghiệm va chạm, xe phải có hệ thống cảnh báo va chạm phía trước và thể hiện tốt trong thử nghiệm của IIHS, với việc ngăn chặn va chạm giữa hai ôtô hoặc giữa ôtô và người đi bộ. Ngoài ra, để giành giải Top Safety Pick+, xe phải có đèn pha được xếp hạng tốt hoặc chấp nhận được ở mọi phiên bản.

Từ 2023, việc đánh giá và trao giải sẽ khắt khe hơn, vì ô tô sẽ phải thể hiện thật tốt ở hai thử nghiệm mới, phản ánh những nguy hiểm trong cuộc sống thực đối với cả người đi ô tô cũng như những người tham gia giao thông khác. Thử nghiệm mới được thiết kế để tái hiện va chạm ở tốc độ cao hơn với một xe lớn hơn, như với chiếc SUV hoặc bán tải hiện đại - cả hai dòng xe hiện rất phổ biến trên đường phố Mỹ. Thử nghiệm sử dụng một chiếc xe nặng hơn 399 kg so với xe thử nghiệm hiện nay, và ở tốc độ 59 km/h so với 49 km/h hiện nay.

Thử nghiệm khác đánh giá hiệu quả hoạt động vào ban đêm của hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) với việc phát hiện người đi bộ. Trong khi phần lớn xe mới có AEB với thiết kế giúp tự động phanh khi gặp người đi bộ, những thử nghiệm - gồm cả của IIHS - cho thấy hệ thống có thể mắc sai lầm vào ban đêm, khi 73% va chạm với người đi bộ xảy ra vào thời điểm này.

Dưới đây là Top Safety Pick+, tức những xe được đánh giá an toàn nhất 2022:

Tổ chức IIHS là một nhóm phi lợi nhuận có mục đích giúp ngăn ngừa các thiệt hại về người và tài sản liên quan đến tai nạn. Đó là một mục tiêu lớn, chính vì thế các thử nghiệm của họ chủ yếu hướng tới độ bền của các loại xe trong va chạm và sự ảnh hưởng đến người lái.

Russ Rader, Phó chủ tịch truyền thông của IIHS cho biết: “Chúng tôi đang được tài trợ hoàn toàn bởi các công ty bảo hiểm ô tô với nhiệm vụ tìm cách để giảm tỷ lệ tử vong, bị thương và thiệt hại tài sản do hậu quả của tai nạn xe cơ giới”.

Rader cho biết thêm: “An toàn là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn xe hơi mới. Một số người cho rằng một chiếc xe được rao bán trên thị trường đã đảm bảo an toàn, nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm. Để được bán ở Mỹ, một chiếc xe hơi hoặc xe tải phải đáp ứng được FMVSS, đây là viết tắt của Tiêu chuẩn an toàn cho xe liên bang. Nó bao gồm các qui tắc chi phối cả về thiết kế, cách đặt kính chắn gió… làm sao để đảm bảo an toàn cho lái xe”.

Khi được hỏi về so sánh 2 qui trình thử nghiệm giữa NHTSA và IIHS, ông Rader cho biết: “Nói chung các bài kiểm tra của NHTSA sẽ đưa ra biện pháp đeo dây an toàn và bố trí túi khí sao cho bảo đảm tính mạng của con người trong tai nạn. Còn bài kiểm tra của IIHS đòi hỏi khắt khe hơn về cấu trúc bền vững của xe”. Ông cũng lưu ý thêm rằng việc tổng hợp 2 bài kiểm tra này sẽ đưa ra một tiêu chuẩn an toàn chính xác nhất.

Theo nghiên cứu của IIHS, trong trường hợp người lái xe và xe đều đáp ứng tốt các tiêu chuẩn được qui định, tai nạn vẫn có thể xảy ra. Một phần tư số vụ tai nạn xảy ra là do một loạt nguyên nhân nhỏ. Chính các vụ tai nạn này đem đến hậu quả thương tích nghiêm trọng và có thể là tử vong. Chính vì lẽ đó bài kiểm tra của IIHS là gồm một loạt các yêu cầu nhỏ đan xen nhau để chiếc xe xử lý.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang