Sai lầm tai hại cần tránh khi bảo dưỡng xe ô tô nhiều tài xế mắc

author 16:14 28/02/2022

(VietQ.vn) - Bảo dưỡng xe ô tô là việc làm cần thiết giúp xe vận hành trơn tru sau một thời gian dài sử dụng. Tuy nhiên có nhiều người thường mắc sai lầm khi bảo dưỡng xe ô tô.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện nay, bảo dưỡng xe ô tô định kỳ được xem là một trong những phương pháp bảo vệ chiếc xe ô tô tốt nhất, tuy nhiên một số chủ xe chưa có kinh nghiệm và không nắm rõ quy tắc bảo dưỡng nên đã vô tình gây hại cho chính chiếc xe ô tô của mình.

Vệ sinh khoang động cơ quá kỹ

 Bảo dưỡng xe ô tô cần tránh sai lầm. Ảnh minh họa

Vệ sinh khoang động cơ thường xuyên là một việc cần thiết, tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng có kinh nghiệm trong việc vệ sinh xe ô tô, hiện nay các linh kiện bên trong xe ô tô được cấu tạo chủ yếu từ các linh kiện điện tử, dễ hỏng hóc như hệ thống đánh lửa, ắc quy...Một số chủ xe quá kỹ lưỡng thường sử dụng những vòi xịt có áp suất cao trực tiếp xịt vào những linh kiện này mà không biết đây là một việc làm gây ảnh hưởng đến các linh kiện điện tử như hỏng hóc, hoạt động kém hiệu quả...

Một lỗi trong quá trình rửa xe nữa mà chủ xe dễ mắc phải đó là sử dụng nước rửa chén, xà phòng, dung dịch tẩy rửa có sẵn ở nhà để lau chùi xe, việc làm này không được đánh giá cao do dễ gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của linh kiện trong xe, bạn nên chọn cho mình những dung dịch tẩy rửa phù hợp để có thể đạt được kết quả tốt hơn mà không gây hại đến động cơ của xe.

Thay dầu và sẵn tiện thay nước mát

Việc thay dầu và thay nước mát không nhất thiết phải đi đôi với nhau, hãy thay khi cần thiết để tiết kiệm chi phí một cách tối ưu nhất, hệ thống nước làm mát không cần phải thay quá thường xuyên, thông thường một chiếc xe trung bình khoảng 05 năm sẽ thay nước mát một lần, tuy nhiên lời khuyên tốt nhất dành cho bạn đó là nên thường xuyên kiểm tra két nước mát và đảm bảo nước luôn ở giữa mức Full và Low trong lúc động cơ đang nguội.

Để xe có thể hoạt động, một lượng lớn nhiệt sẽ được sinh ra do hiện tượng ma sát bề mặt làm việc của các chi tiết bên trong xe, để có thể điều hòa được nhiệt độ trong xe, giảm lượng nhiệt được sản sinh ra và giúp cho động cơ có thể hoạt động được ổn định cũng như duy trì tuổi thọ của động cơ, nâng cao hiệu suất làm việc.

Nổ máy xe vài phút cho động cơ nóng lên

Ở các dòng xe đời mới nhà sản xuất không khuyến khích có bước di chuyển đầu tiên quá nhanh, sau khi khởi động nên di chuyển từ từ để dầu bôi trơn đạt được nhiệt độ cần thiết điều này giúp cho động cơ của bạn không bị mài mòn khi hoạt động, tăng tuổi thọ cho xe ô tô.

Bơm lốp xe quá căng

Tiếp tục là một trong những sai lầm mà đa số tài xế nào cũng mắc phải đó là bơm lốp xe quá căng hay bơm lốp xe đạt đến mức áp suất tối đa tuy nhiên tài xế lại không biết đây là một việc làm cực kỳ tai hại. Một khi lốp xe quá căng việc ma sát giữa bánh xe và mặt đường sẽ giảm và khi phanh gấp bánh xe sẽ không có độ bám với mặt đường khiến xe bị trượt đi gây mất an toàn cho bản thân tài xế và các hành khách đang lưu thông trên xe, thêm nữa việc bơm lốp xe quá căng khi đi trong thời tiết nắng nóng rất dễ khiến lốp xe của bạn bị nổ và nằm đường.

Chọn loại xăng không phù hợp với động cơ

Người tiêu dùng Việt Nam có thói quen sử dụng loại xăng đắt tiền nhất cho chiếc xe hơi của mình với quan niệm xăng mắc tiền sẽ tốt hơn xăng rẻ tiền, tuy nhiên đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Mỗi loại xăng sẽ có chỉ số Octan Ron khác nhau và chỉ số này phản ánh trực tiếp khả năng chống lại sự kích nổ của nhiên liệu, chỉ số Octan Ron cao chỉ ra loại xăng đó ít có khả năng gây kích nổ.

Song song với đó, mỗi loại động cơ sẽ có cho mình một quy định về tỉ số nén, chính vì lẽ đó khi đổ xăng bạn cần phải dựa vào tỉ số nén của động cơ mình và lựa chọn một loại nhiên liệu phù hợp để giúp xe hoạt động được tốt hơn, hiệu quả hơn và đồng thời giảm thiểu rủi ro cháy nổ khi sử dụng xe mà còn giảm được chi phí nhiên liệu phục vụ cho nhu cầu đi lại hằng ngày.

Thay dầu ngay mỗi khi chạy được 3000 - 5000Km

Nhiều người quá tuân thủ vào nguyên tắc bảo dưỡng xe ô tô khiến cho chi phí của việc bảo dưỡng tăng cao mà kết quả lại không được cải thiện, ví dụ như việc thay dầu cho xe ô tô, nhiều chủ xe thường có thói quen mang xe đi thay dầu mỗi khi chạy được 3000km hoặc 5000km. Tuy nhiên việc thay dầu sau 5000km chỉ nên thực hiện ở lần đầu tiên khi mới mua xe về, sau khi xe đã đi vào quá trình hoạt động ổn định có thể tùy vào hiệu suất làm việc của dầu xe bằng cách kiểm tra chi tiết này đầu tiên và thay khi cảm thấy cần thiết chứ không phải cứ mỗi 5000Km là bắt buộc phải thay một lần.

Chạy Rốt - Đa sau khi tậu xe mới

Nhiều người còn khá lăn tăn về việc chạy rốt - đa cho chiếc xe ô tô mới mua của mình để các chi tiết bên trong khoang động cơ được làm nóng và mài mòn một cách vừa phải giúp xe có thể hoạt động trơn tru hơn và kéo dài tuổi thọ của một số chi tiết như động cơ, hộp số, hệ truyền động. Tuy nhiên việc chạy rốt-đa như thế nào thì dường như rất ít chủ xe có thể nắm được và thường chạy theo kiểu duy trì ở một tốc độ nhất định và việc làm này hoàn toàn sai lầm không được đánh giá cao. Do đó. khi chạy rốt-đa cho xe mới mua cần phải giảm tốc hoặc tăng tốc và chạy trong khoảng 1000km đầu tiên với trọng tải không quá 80%.

Không nắm rõ nguyên tắc thay dầu phanh

Nhiều người thường đổ đầy dầu phanh mỗi khi nhiên liệu này thiếu hụt, tuy nhiên việc làm này về cơ bản là không đúng mà chỉ nên đổ đầy dầu phanh khi dầu bên trong đã được sử dụng hết. Nếu kiểm tra thấy mức dầu phanh đang thấp bạn chỉ cần mang xe đi bảo dưỡng và việc còn lại sẽ được nhân viên bảo dưỡng chịu trách nhiệm.

Sau một thời gian sử dụng cần phải kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống dầu phanh để đảm bảo khả năng an toàn tối ưu mỗi khi lái xe, nếu mức dầu xe ở mức thấp trên hộp và thấp hơn mức dầu phanh cho phép để xe vận hành an toàn thì đây là do phanh xe đã quá mòn hoặc có khả năng dầu trong xe bị nhiễm không khí và nước. Tiếp đến là do dầu bị rỉ. Khi phát hiện vấn đề này điều cần làm là mang xe đi bảo dưỡng chứ không phải đổ đầy dầu phanh là sai lầm.

Phục hồi ắc-Quy bằng kiểu đấu nối ắc-Quy

Ắc-Quy là một thiết bị cung cấp năng lượng cho xe hoạt động như thiết bị khởi động và hệ thống đánh lửa, bên cạnh đó các chi tiết như điều hòa, hệ thống chiếu sáng, radio nếu muốn hoạt động cần phải có ắc-quy cung cấp năng lượng khi động cơ chưa hoạt động hoặc sử dụng vượt quá dòng điện định mức của máy phát. Khi ắc-quy cạn để phục hồi nên mang đến trung tâm bảo dưỡng để nhân viên tiến hành kiểm tra và thay mới khi cần thiết, chủ xe không nên phục hồi ắc-quy bằng cách đấu nối ắc-quy, do ắc-quy là một thiết bị dễ cháy nổ nên nếu không có chuyên môn bạn không nên táy máy gây nguy hiểm đến tính mạng của bản thân.

Các biện pháp chống ồn cho xe hơi là có hiệu quả rõ rệt

Với lý luận của em dưới đây thì "sáng kiến" chống ồn chỉ có hiệu quả về mặt tâm lý cho chủ xe, tuy nhiên nó cũng không phải là không có hiệu quả tí nào nhưng chắc rằng sẽ không xứng với ngân lượng của các cụ bỏ ra.

Nhà SX xe hơi nào cũng có hướng đến tiêu chí "có độ cách âm tốt" - đương nhiên rồi, các cụ phải chi khoảng 2 triệu VNĐ ~ 120USD cho việc tháo lắp toàn bộ nội thất và các chi tiết liên quan đến công việc chống ồn + tiền vật liệu + lãi lờ......., công việc này nếu làm tại hãng thì kể cả công xá và vật tư chắc chỉ vài chục đô cho mỗi xe (do không phải tháo, lắp thì đương nhiên vẫn vậy), nếu việc chống ồn này là hiệu quả thì cả cái xe vài chục nghìn đô, thêm vài chục đô, chắc chắn hãng sẽ không bỏ qua để làm hài lòng các thượng đế.

Tắt điều hòa trước khi tắt máy và bật lại sau nổ máy

Việc làm này chỉ đúng đối với các loại xe được "chế" bởi thợ không chuyên nghiệp. Một nhầm lẫn nữa của người sử dụng là "cứ tưởng" điều hòa xe như điều hòa nhà, điều hòa xe khác điều hòa nhà ở chỗ, điều hòa chỉ chạy khi máy đang nổ và công suất của điều hòa trên xe lớn hơn gấp nhiều lần điều hòa cỡ trung ở nhà. Vì vậy không nên tắt điều hóa trước khi tắt máy.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang