Bã cà phê và những công dụng không ngờ để làm sạch, khử mùi rất đặc hiệu

authorHương Giang 08:56 31/08/2020

(VietQ.vn) - Cà phê không chỉ là thức uống thơm ngon được nhiều người yêu thích mà bã cà phê còn có nhiều tác dụng trong công việc gia đình mà mọi người nên biết.

Theo các nhà nghiên cứu, cà phê là thức uống được hàng triệu người trên thế giới ưa thích bởi hương vị thơm ngon đậm đà. Ngoài ra, cà phê còn có một số tác dụng phòng chống bệnh tật như giảm nguy cơ phát triển ung thư, bệnh tim, bệnh Alzheimer và bệnh trầm cảm. Không chỉ vậy, cà phê còn có nhiều công dụng hơn thế khi tận dụng phần bã để trong các công việc gia đình.

Xua đuổi côn trùng và động vật gây hại

Trong cà phê có chứa chất diterpenes gây độc cho côn trùng vì thế mà mọi người có thể sử dụng bã cà phê để xua đuổi muỗi, ruồi giấm, bọ cánh cứng và các loài động vật gây hại khác. Mọi người chỉ cần rắc bã cà phê bên ngoài gần khu vực tiếp khách hoặc đặt một tách bã cà phê ở đó. Ngoài ra, để ngăn côn trùng phá hoại cây xanh trong nhà, hãy đặt một ít bã xung quanh thân cây bởi nó sẽ tạo ra một rào cản chống lại côn trùng hiệu quả như sâu bọ và ốc sên.

Giữ cho hoa đã cắt tươi lâu hơn

Nếu muốn giữ hoa tươi lâu hơn hãy thử đổ cà phê pha loãng vào nước cắm hoa, nhờ vậy mà hoa sẽ được tăng cường sức sống. Điều này là do lượng nitơ, magiê và kali trong cà phê đã pha. Nhưng cần lưu ý không nên đổ cà phê đậm đặc vào vì sẽ không tốt cho hoa.

Làm mềm thịt

Axit trong cà phê có thể giúp tạo ra kết cấu thịt mềm hơn và thậm chí còn làm tăng thêm hương vị thơm ngon của nó. Mọi người chỉ cần xát khô một ít bã cà phê lên thịt 2 giờ trước khi nấu. Chúng sẽ được nấu chín thành một lớp vỏ giòn, đậm màu hấp dẫn, miếng thịt đạt chất lượng như mong đợi.

Khử mùi hôi của vật nuôi trên đồ dùng

Đối những gia đình có thú nuôi, mùi hôi của động vật thường bám lên ghế sofa, gối dựa hay thảm trải sàn và vệ sinh những đồ dùng này rất khó khăn. Người dùng có thể cho một ít bã cà phê khô vào một miếng lọc và đặt lên vết bẩn qua đêm. Chỉ với một chút bã cà phê này cũng đã bao phủ một khu vực cần vệ sinh rộng lớn. Nếu muốn khử mùi hôi có thể rải cà phê xung quanh và sáng hôm sau làm sạch bằng máy hút bụi. 

10 mẹo vặt giúp công việc hàng ngày đơn giản và nhanh chóng hơn(VietQ.vn) - 10 mẹo vặt hữu ích sau đây sẽ giúp công việc hàng ngày như gấp quần áo, nấu ăn, làm đẹp,... trở nên dễ dàng thực hiện, nhanh chóng hoàn thành để tiết kiệm thời gian và công sức.

Vệ sinh đồ dùng nhà bếp và lò sưởi

Kết cấu của bã cà phê làm cho chúng còn có thể cọ rửa các loại xoong, chảo khó làm sạch. Người dùng chỉ cần cho một ít bã vào miếng rửa bát và cọ dụng cụ nấu nướng như bình thường và rửa sạch lại với nước.

Việc dọn dẹp lò sưởi khá khó khăn vì tàn tro có thể tạo thành đám khói gây hắt hơi và ho. Nhưng bã cà phê có thể hỗ trợ mọi người trong công việc này.

Rắc đá với bã cà phê

Đối với những người dân sống ở nơi có điều kiện thời tiết lạnh giá, mọi người nên tích trữ bã cà phê để sử dụng cho mùa đông. Đây là một chất thay thế tuyệt vời cho muối vì bã cà phê thân thiện với môi trường hơn và tạo ra nhiều ma sát, tránh tình trạng bị trơn trượt.

Khử mùi

Cà phê có nitơ giúp khử mùi hôi trong không khí. Mọi người có thể tự làm chất làm mát không khí bằng cách bỏ một chút bã cà phê vào từ tất hoặc khăn tay cũ và sau đó cho vào giày, ngăn kéo hoặc túi đựng đồ tập thể dục. Mọi người cũng có thể cho một ít cà phê vào cốc trong tủ lạnh để hút mùi từ thực phẩm.

Tự làm đất nặn cà phê

Nhiều loại đất nặn không thực sự đảm bảo chất lượng để cho trẻ em sử dụng, vì thế các bậc phụ huynh có thể tự làm đất nặn bằng những nguyên liệu tự nhiên và an toàn. Thành phần làm đất nặn từ cà phê bao gồm: 1 tách bã cà phê, 2 cốc bột mì, 1 chén muối, 4 muỗng canh dầu, 1 cốc nước nóng. Sau đó, trộn bột mì, cà phê và muối, thêm dầu vào và nhào cho đến khi hỗn hợp đều. Thêm nước từng chút một cho đến khi có được độ sệt như ý.

Hương Giang (theo: Bright Side)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang