Những món ăn không ngọt nhưng khiến đường huyết tăng nhanh chóng

author 06:03 27/02/2023

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhiều người không biết rằng có những món ăn hàng ngày dù không ngọt nhưng vẫn khiến đường huyết tăng nhanh.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nhiều người lầm tưởng rằng tiểu đường là một căn bệnh đơn giản, xong thực tế chúng là 1 trong những bệnh mãn tính nguy hiểm. Tiểu đường làm tăng nguy cơ tử vong vì bệnh tim hoặc đột quỵ, đe dọa tính mạng cao gấp 2-4 lần so với người bình thường.

Để ngừa bệnh tiểu đường, nhiều người thường khuyên chúng ta nên thay đổi các thói quen sống, bao gồm từ bỏ đồ ngọt, tập thể dục đều đặn. Tuy nhiên, không chỉ đồ ngọt mà có những món không hề ngọt cũng có thể là nguyên nhân thúc đẩy đường huyết tăng vọt.

Đồ chiên rán

Ăn đồ chiên rán trong thời gian dài có thể khiến chất béo tồn đọng trong cơ thể và gây ra tình trạng béo phì. Trong khi đó, béo phì làm gia tăng nguy cơ tiểu đường, bởi béo phì sẽ dẫn đến khả năng phân hủy và trao đổi chất trong cơ thể thấp, khiến mạch máu xuất hiện mỡ, tốc độ lưu thông của mạch máu kém và dẫn đến tăng đường huyết.

Đồ ăn chiên rán tuy không ngọt nhưng lại là thủ phạm khiến đường huyết tăng nhanh chóng. Ảnh minh họa 

Nội tạng động vật

Người bệnh tiểu đường không nên ăn nội tạng động vật... vì chúng có chứa lượng chất béo cao. Sau khi tiêu thụ sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết insulin, không có lợi cho việc điều hòa lượng đường trong máu.

Thực phẩm ướp muối

Để giúp ổn định lượng đường trong máu, bạn nên tránh xa những thực phẩm nhiều muối, hàm lượng lớn natri nạp vào cơ thể không chỉ gây áp lực cho thận mà còn ảnh hưởng tới huyết áp.

Việc ăn các thực phẩm ướp muối lâu, lại thêm nhiều chất phụ gia để bảo quản nên các thực phẩm này không tốt cho sức khỏe, ăn nhiều sẽ tiềm ẩn nguy cơ mắc nhiều bệnh, trong đó có bệnh tiểu đường.

Thực phẩm giàu tinh bột

Những thực phẩm giàu tinh bột như gạo nếp, gạo trắng, khoai tây, bột mì... khi đi vào cơ thể sẽ bị phân hủy hủy thành carbohydrate, sau đó chuyển hóa thành đường. Do đó, nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm giàu tinh bột sẽ dẫn đến tăng lượng đường trong máu.

Bia rượu

Sự bài tiết insulin ở người bị bệnh tiểu đường vốn thất thường. Nếu uống rượu bia, chức năng của insulin sẽ bị rối loạn. Ngoài ra, chất cồn khi đi vào cơ thể dễ phản ứng với các loại thuốc kiểm soát đường huyết, từ đó làm tăng nhanh lượng đường trong máu.

Táo đỏ

Con người ngày càng chú trọng dưỡng sinh. Mọi người đều biết táo đỏ có tác dụng bổ khí và máu rất tốt. Nhưng người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn táo đỏ. Tuy táo đỏ không quá ngọt, nhưng táo đỏ tươi chứa đến xấp xỉ 35% đường, táo đỏ phơi khô chứa đến 60% đường. Vì vậy, người bệnh tiểu đường nên kiểm soát tốt lượng táo đỏ trong ăn uống thường ngày để tránh đường máu tăng cao.

Cháo

Mặc dù cháo dễ tiêu hóa hơn bánh bao chay và cơm trắng, nhưng nấu càng lâu cháo càng đặc, ăn vào làm đường máu tăng càng nhanh. Nên người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn cháo, khi ăn cháo chú ý thời gian nấu hoặc nên nấu chung với đỗ đen, đỗ đỏ, đỗ xanh,…

Nước ép hoa quả

Đa số chúng ta đều lầm tưởng ăn hoa quả và uống nước ép hoa quả có hiệu quả như nhau. Nhưng hoa quả chứa nhiều chất xơ, tạo cảm giác no bụng, đường glucozo do gan sản sinh cũng giảm, ít làm hại đến sức khỏe người bệnh.

Nếu ép hoa quả thành nước uống, hàm lượng đường sẽ lớn và mất đi chất xơ, giảm cảm giác no bụng, vô tình khiến chúng ta uống nhiều nước ép hơn. Như vậy, cơ thể người bệnh sẽ chịu nhiều gánh nặng hơn, không tốt trong việc kiểm soát lượng đường máu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang