Những người không nên ăn rau bắp cải

authorNgọc Nga 12:28 15/02/2022

(VietQ.vn) - Bắp cải là một trong những loại rau "quốc dân" được mọi gia đình yêu thích. Tuy nhiên, có một số trường hợp nên đặc biệt lưu ý khi ăn bắp cải.

Bắp cải được trồng chủ yếu vào mùa đông. Theo nghiên cứu của y học hiện đại, bắp cải cung cấp rất nhiều dinh dưỡng để cơ thể hoạt động, phát triển, nâng cao miễn dịch, đó là: Canxi, phốt pho, protein, carbohydrate, sắt, carotene, vitamin và lượng lớn chất xơ. Tuy nhiên, có một số trường hợp nên đặc biệt lưu ý khi ăn bắp cải.

 Rau cải bắp chứa lượng lớn chất xơ. Ảnh minh họa

Người bị cường giáp, bướu cổ

Cải bắp chứa một hàm lượng nhỏ goitrin. Chất này có tác dụng chống ôxi hóa nhưng lại có thể gây bướu cổ. Vì vậy, người bị rối loạn tuyến giáp hoặc bướu cổ nếu ăn nhiều bắp cải sẽ có nguy cơ tuyến giáp hoặc bướu cổ phù to ra. Với những người này, chỉ nên ăn một lượng vừa phải, trước khi ăn nên cắt từng lá, ngâm rửa rồi thái nhỏ, để khoảng 10-15 phút rồi mới chế biến bởi khi đó, goitrin sẽ bị phân hủy hết.

Người hệ tiêu hóa kém

Bắp cải là một trong các loại rau chứa rất nhiều chất xơ. Đây là ưu điểm nhưng cũng có thể trở thành nhược điểm, đặc biệt đối với những người hay gặp vấn đề về tiêu hóa vì khi ăn quá nhiều bắp cải sống dễ sinh ra nhiều khí gây bệnh đầy bụng. Cách tốt nhất với những người bị bệnh đau dạ dày nên nấu chín bắp cải trước khi ăn để bảo vệ sức khoẻ của mình.

Người bị bệnh thận

Bắp cải là một loại thực phẩm chứa nhiều Axit oxalic. Loại axit này có thể tạo kết tủa với các khoáng chất, lâu ngày lắng đọng và gây ra sỏi thận.

Nguy cơ bị sỏi thận do Axit oxalic có trong các loại thực phẩm tự nhiên là không đáng kể đối với người bình thường, nhưng đối với người bị suy thận, sỏi thận nếu ăn nhiều có thể làm bệnh trầm trọng hơn. Vậy nên những người mắc các chứng bệnh về thận không nên ăn nhiều bắp cải.

Người tạng hàn

Theo đông y, bắp cải có tính hàn, do vậy những ai yếu người, lạnh tay chân hay gặp các vấn đề liên quan đến phong hàn không nên ăn bắp cải vì sẽ làm bệnh nặng hơn. Tuy nhiên, có thể khắc phục bằng cách cho thêm một nhánh gừng đập dập và luộc cùng bắp cải sẽ khiến trung hòa bớt tính hàn có trong bắp cải.

Thu Phương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang