Những Quy chuẩn giao thông mới tài xế nhất định phải biết để tránh bị 'tuýt còi'

author 05:44 16/07/2020

(VietQ.vn) - Khi lái xe ô tô không đơn giản chỉ là lái vi vu trên đường mà tài xế còn phải áp dụng những Quy chuẩn theo quy định về phương tiện và hành vi lái xe. Vậy có những Quy chuẩn nào cần tuân thủ?

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7 với nhiều điểm mới tài xế cần chú ý để tránh bị phạt oan.

Từ ngày 1/7, ô tô phải đỗ 1/2 thân xe lên vỉa hè tại một số khu vực

Theo Quy chuẩn mới: "Nơi đỗ xe một phần trên hè phố để chỉ dẫn những nơi được phép đỗ xe một phần trên hè phố rộng. Xe phải đỗ từ 1/2 thân xe bên phía ghế phụ trên hè phố”.

Quy chuẩn cũng nêu rõ: “Khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường. Trong trường hợp cần thiết, có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ”. Biển này có thể đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển. Như vậy, khi gặp những biển này, lái xe buộc phải đỗ ít nhất 1/2 thân xe lên vỉa hè.

Nhiều Quy chuẩn mới khi tham gia giao thông tài xế nên biết để tránh bị phạt. Ảnh minh họa 

Xe tải dưới 1,5 tấn không còn là xe con

Định nghĩa về ô tô con, Quy chuẩn mới quy định: "Xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)".

Như vậy, quy định này đã loại xe tải dưới 1,5 tấn ra khỏi danh sách xe con. Bởi theo Quy chuẩn hiện đang áp dụng, xe con còn bao gồm ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở dưới 1,5 tấn.

Tương tự, từ 1/7/2020 khi Quy chuẩn mới có hiệu lực, chỉ những xe bán tải (xe pickup), xe tải VAN có khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông dưới 950 kg hoặc xe 3 bánh có khối lượng bản thân lớn hơn 400 kg mới được xem là xe con trong tổ chức giao thông (trước đây chỉ cần xe dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống đã được xem là xe con).

Từ ngày 1/7 không còn quy định rõ về "vượt phải"

Quy chuẩn mới bỏ quy định vượt phải mà chỉ quy định chung về hành vi vượt xe: "Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).

Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt".

Quy chuẩn mới 41/2019 cũng bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét).

Trước đây không có quy định này. Vạch này dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

'Vỡ mộng’ khi mua xe ô tô chạy dịch vụ nếu bỏ qua những lưu ý đặc biệt này(VietQ.vn) - Mua ô tô chạy dịch vụ nếu bỏ qua một số lưu ý như giá bán, độ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu có ngày sẽ ‘vỡ mộng’ vì những chi phí kèm theo.

Quy chuẩn mới quy định nhiều loại biển cấm 

Biển 401 và 402

Biển 401 biểu thị ưu tiên cho các phương tiện lưu thông trên đường. Theo đó, biển đặt tại vị trí thích hợp trước khi đường nhánh sắp nhập vào trục đường chính, yêu cầu phương tiện từ đường nhánh ra phải dừng lại nhường cho phương tiện trên đường chính đi trước. Trên đoạn đường này, phương tiện được quyền ưu tiên đi qua nơi giao nhau không có điều khiển giao thông. Phương tiện trên đường khác nhập vào hay cắt ngang qua phải nhường đường (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định). Nếu ở chỗ giao nhau có điều khiển giao thông thì nguyên tắc chạy xe ưu tiên hết tác dụng (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định).

Phía dưới biển số 401 phải đặt biển số 506a "Hướng đường ưu tiên" nếu ở nơi đường giao nhau đường ưu tiên thay đổi hướng. Chỉ sau khi đặt biển số 401 thì ở những điểm giao nhau mới được đặt biển số 207 "Giao nhau với đường không ưu tiên". Trên các đường không ưu tiên, ở những điểm giao nhau phải đặt biển số 208 "Giao nhau với đường ưu tiên" hoặc biển số 122 "Dừng lại", bên dưới có đặt biển số 506b "Hướng đường ưu tiên".

Để thông báo "Hết đoạn đường ưu tiên" sẽ có biển số 402. Theo đó 40 loại biển cấm liên quan đến phương tiện: Dấu hiệu nhận biết các loại biển báo cấm là biển có dạng hình tròn, viền đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen. Đây là loại biển báo giao thông để biểu thị các điều cấm. Người tham gia giao thông phải chấp hành các điều đã được báo trên biển. Nhóm biển báo cấm gồm 40 kiểu, bao gồm các biển báo giao thông được đánh số từ 101 đến 140.

Ví dụ, biển số 101 “Đường cấm”, báo đường cấm tất cả các loại phương tiện (cơ giới và thô sơ) đi lại cả hai hướng, trừ các xe được ưu tiên theo quy định; biển số 102 “Cấm đi ngược chiều”, báo đường cấm tất cả các loại xe (cơ giới và thô sơ) đi vào theo chiều đặt biển, trừ các xe được ưu tiên theo quy định...

Sửa quy định về đặt biển trên giá long môn hoặc cột cần vươn

Một điểm đáng chú ý khác, Quy chuẩn 41/2019 bỏ quy định: Trên những đường mà mỗi chiều xe chạy có từ hai làn đường trở lên, biển được treo trên giá long môn hoặc cột cần vươn. Trong các trường hợp không đặt trên giá long môn hoặc cột cần vươn, có thể lắp đặt thêm biển báo phía bên trái của chiều xe chạy.

Quy chuẩn mới quy định biển báo hiệu đặt về phía tay phải hoặc phía trên phần đường xe chạy (trừ các trường hợp đặc biệt); đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng. Ngoài ra, tùy từng trường hợp, có thể đặt bổ sung biển báo ở bên trái theo chiều đi.

Quy định đặt biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm

Nếu như Quy chuẩn hiện hành quy định trước khi đặt biển cấm rẽ, cần đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp (bắt buộc), hiện nay Quy chuẩn mới không bắt buộc điều này mà chỉ quy định “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”.

Bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép

Quy chuẩn mới 41:2019 cũng bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét) (trước đây không quy định). Vạch này dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang