Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung dự báo những tác động gì tới kinh tế Việt Nam?

author 06:45 09/08/2018

(VietQ.vn) - Theo TS.Trần Toàn Thắng (Trưởng ban Kinh tế thế giới, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội quốc gia), căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể tác động tiêu cực tới nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là xuất nhập khẩu.

Tại buổi tọa đàm khoa học "Dự báo kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm và ảnh hưởng của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung" do Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội quốc gia (Bộ KH&ĐT) tổ chức, TS.Trần Toàn Thắng nhận định, về mặt thương mại, giá cả có xu hướng tăng do giá hàng hóa thế giới tăng, xuất nhập khẩu có nguy cơ giảm do chiến tranh thương mại và chính sách bảo hộ của Mỹ.

Những tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tới kinh tế Việt Nam

 Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể tác động tới kinh tế Việt Nam. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, luật thuế mới của Mỹ tác động về ngành đầu tư Việt Nam trên một số góc độ, đó là do thuế thu nhập doanh nghiệp giảm mạnh xuống 21% và và áp thuế với khoản lợi nhuận phát sinh từ nước ngoài.

Các công ty Mỹ đang đầu tư tại Việt Nam có thể xem xét lại các chiến lược đầu tư ở Việt Nam hoặc có thể rút lợi nhuận từ Việt Nam để chuyển hoạt động về Mỹ, thay vì tiếp tục mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Nếu có sự chuyển hướng đầu tư, tác động lớn sẽ tập trung vào dòng vốn FDI đang tận dụng lợi thế chi phí rẻ của Việt Nam hơn là dòng FDI đầu tư vào các tài sản chiến lược hoặc đầu tư với mục tiêu chiếm lĩnh thị trường. Cơ cấu đầu tư của Mỹ ở Việt Nam tập trung nhiều hơn vào nhóm thương mại hơn, vì thế có thể tác động trực tiếp sẽ không lớn.

"Việt Nam đang đẩy mạnh tiến trình ký kết các hiệp định thương mại tự do đa phương, nổi bật là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây có thể nói là tín hiệu tích cực cho thấy triển vọng thu hút đầu tư của Việt Nam từ các nước khác", TS.Trần Toàn Thắng (Trưởng ban Kinh tế thế giới, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội quốc gia) nhận định.

Trước đó, tại Phiên Họp báo chính phủ thương kì tháng 8/2018 Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng nhận định: Có thể thấy chúng ta đang đứng trước Cuộc chiến thương mại, thậm chí có thể nói là cận kề Chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Với tình hình như hiện nay, Việt Nam cần phải tính đến những trường hợp xấu nhất có thể ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất nước và có các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang