Những tay ‘công an dởm’ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị sa lưới

author 10:07 28/01/2015

(VietQ.vn) - Từ trước đến nay, các cơ quan điều tra đã bắt giữ nhiều nhiều trường mạo danh cảnh sát để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, số tài sản bị lừa mất của nạn nhân trong những vụ án trên đã lên tới hàng tỷ đồng.

Theo tin tức trên báo Người Lao Động, trong ngày 22/1 vừa qua, Công an TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) đã triệu tập Lỷ A Si và Lỷ Văn Thành (cùng sinh năm 1994, trú tại Thôn Pạc Sủi, xã Yên Than, huyện Tiên Yên) khi 2 người này đang làm thủ tục rút tiền tại 1 ngân hàng ở TP Móng Cái. Lúc này, tài khoản của Thành ghi có 580 triệu đồng do bà T.T.Q., trú tại quận Đống Đa (Hà Nội) chuyển.

Trước đó 1 ngày, Bà Q. có nhận được cuộc điện thoại của một người đàn ông cho biết gia đình bà có liên quan tới tội phạm ma túy và yêu cầu bà chuyển khoản ngay 600 triệu đồng để làm tin, nếu không sẽ báo Công an. Do sợ hãi, bà Q. đã nhanh chóng chuyển tiền, đồng thời trình báo công an Hà Nội vụ việc trên. Tại cơ quan điều tra, Thành khai là người nhận giúp tiền cho một người anh họ tại Nam Định. Hiện Si và Thành đã được bàn giao cho công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra làm rõ.

Liên quan đến vụ việc, trước đó cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh (PC 46) kết luận điều tra vụ án, đề nghị truy tố 10 bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại TP Hồ Chí Minh, gây thiệt hại cho 31 bị hại với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Những tên lừa đảo đã chiếm được hàng tỷ đồng của nạn nhân

Những tên lừa đảo đã chiếm được hàng tỷ đồng của nạn nhân. Ảnh minh họa

Các bị can gồm: Trần Văn Huy (32 tuổi, ngụ TP Cần Thơ), Trần Văn Tèo (26 tuổi, ngụ TP Cần Thơ), Lưu Tuấn Kiệt (26 tuổi, ngụ quận 5), Lưu Tuấn Minh (31 tuổi, ngụ quận 5), Lương Hy Hoàng (29 tuổi, ngụ quận 5), Nguyễn Vĩ Nam (25 tuổi, ngụ quận Tân Phú), Hà Kim Linh (23 tuổi, ngụ quận 6), Lương Vũ Hoàng (27 tuổi, ngụ quận 6), Trương Hoàng Nam (20 tuổi, ngụ quận 6), Nguyễn Trần Hùng (28 tuổi, ngụ Đồng Nai).

Vụ án do nhóm đối tượng người Đài Loan – Trung Quốc chủ mưu cầm đầu. Thủ đoạn của chúng là sau khi tra cứu, tìm kiếm thông tin, sử dụng thiết bị hiển thị giả số điện thoại của Công an Hà Nội, của tổng đài VNPT, các đối tượng trong đường dây giả danh nhân viên tổng đài VNPT gọi vào số điện thoại đăng ký nhà riêng thông báo nợ cước điện thoại, sau đó xưng danh Công an đang điều tra vụ án rửa tiền có liên quan trực tiếp đến các bị hại và yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản của Thanh tra Bộ Công an (thực chất là tài khoản do các đồng bọn trong đường dây lừa đảo mua tại Việt Nam) để giám định. Sau khi người bị hại chuyển tiền, ngay lập tức các đối tượng rút hết để chiếm đoạt, báo Công An Nhân Dân cho hay.

"Nữ quái giả danh công an chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng. Ảnh VnExpress

Theo VnExpress, tháng 4/2014, Công an thành phố Thanh Hóa đã bắt Lê Thị Quyên (31 tuổi, trú xã Thăng Bình, huyện Nông Cống) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhà chức trách cho biết, từ khoảng giữa năm 2013 do nợ nần cờ bạc, Quyên tìm mua hai bộ quân phục cảnh sát giả với mục đích lừa đảo. Cô ta tự thảo ra các công văn cần tuyển nhân sự, làm quen với những người có nhu cầu xin việc hoặc có người thân phạm tội đặt vấn đề "chạy tội" và "chạy án".

Trong các cuộc giao dịch, Quyên dùng tên giả, lúc nói công tác ở Công an thành phố Thanh Hóa khi bảo là cán bộ công an tỉnh có nhiều mối quan hệ. Hiện ba người tại Thanh Hóa vì tin lời đã đưa cho cô ta gần 1,4 tỷ đồng, trong có người chi gần 170 triệu đồng xin việc, người đưa 600 triệu để lo lót cho con trai vào ngành công an…

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang