Người dùng Việt còn 'thờ ơ' với tấn công mạng

author 14:42 29/03/2018

(VietQ.vn) - Con số thống kê về nguy cơ tấn công mạng trong nền kinh tế số được các chuyên gia đưa ra không khỏi khiến nhiều người giật mình.

71% các cuộc tấn công mạng hướng vào doanh nghiệp

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam, thế giới ngày nay đang chứng kiến làn sóng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 dựa trên nền tảng là sự phát triển của Công nghệ thông tin và Truyền thông (CNTT&TT).

Xu thế này hiện đang mở ra nhiều cơ hội trong việc nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh trong chuỗi sản phẩm; tạo ra sự thay đổi lớn về hình thái kinh doanh dịch vụ; mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; giảm đáng kể chi phí giao dịch, vận chuyển; tạo cơ hội đầu tư hấp dẫn và đầy tiềm năng trong lĩnh vực công nghệ số và Internet.

Tuy nhiên, chính sự phát triển vượt bậc của CNTT với hệ thống các dịch vụ, ứng dụng trên không gian mạng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ đối với việc đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam. 

Đồng quan điểm trên, bà Ping Kitnikone, Đại sứ Canada tại Việt Nam, kể từ khi xuất hiện, kinh tế số tạo nên rất nhiều cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp từ thâu tóm thị trường, mở rộng mạng lưới phân phối sản phẩm hàng hóa, tối ưu hóa quá trình đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng.

Tuy nhiên, môi trường kinh tế số cũng là điều kiện thuận lợi cho tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm hoạt động trong không gian mạng phát triển. Ở Việt Nam, những năm qua cũng đã ghi nhận hàng loạt trường hợp mạng bị tấn công.

Cũng theo Đại sứ Canada tại Việt Nam, những cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Thậm chí, thông tin mà cơ quan chức trách của Canada thu thập được còn cho thấy rằng các cuộc tấn công có quy mô lớn thường diễn ra vào ban đêm. Chính việc này đã làm hạn chế đi khả năng ứng phó, phản ứng nhanh của nhà chức trách dẫn tới việc thiệt hại từ các sự cố an ninh mạng liên tục tăng lên.

Đại sứ Ping Kitnikone cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đang đặt mục tiêu phát triển dựa trên kinh tế số thì Việt Nam càng cần tìm được điểm cân bằng giữa chính sách phát triển kinh tế số và thực tế phát triển an ninh mạng tại Việt Nam”, Đại sứ Canada tại Việt Nam lưu ý. Còn theo số liệu từ Phòng Thương mại Cananda được công bố trong khuôn khổ tọa đàm “Kinh tế số và Chính sách an ninh mạng Việt Nam”, 71% các tấn công mạng trong 2 năm vừa qua hướng tới doanh nghiệp.

Ông Adam Sitkoff, Giám đốc điều hành Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (Amcham) cũng cho biết thêm, tấn công mạng có thể gây ra tổn thất tới 50 – 60 tỷ USD cho nền kinh tế thế giới. Ông cho rằng, với mức độ tổn thất nặng nề như vậy, các quốc gia nói và Việt Nam nói riêng cần có chiến lược cụ thể về an ninh mạng để vừa thúc đẩy nền kinh tế số, vừa giảm thiểu nguy cơ tấn công mạng.

Giám đốc điều hành Amcham cũng khẳng định sẽ ủng hộ mục tiêu của Chính phủ trong việc thúc đẩy sự phát triển của Internet và nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam, đồng thời đảm bảo an toàn thông tin và bảo vệ người sử dụng Internet tại Việt Nam.

Người dùng Việt còn “thờ ơ” với tấn công mạng

Chuyên gia Nguyễn Quang Đồng, đại diện Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam cho biết, kết quả nghiên cứu của Viện về “Kinh tế số và an ninh mạng ở Việt Nam – Những thách thức chính sách” đã cho thấy, những năm gần đây, rủi ro an ninh, an toàn thông tin đã gia tăng đáng kể trên tất cả các phương diện: các rủi ro mới; số lượng vụ việc và mức độ thiệt hại.

Cụ thể, số liệu từ hãng bảo mật Kaspersky chỉ ră rằng, năm 2017 có trên 35% người dùng Internet Việt Nam có khả năng bị tấn công mạng, xếp thứ 6 thế giới. Số liệu từ Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam – VNCERT và Bkav cho hay, trong năm 2017, Internet Việt Nam đã bị đe dọa bởi 10.000 vụ tấn công mạng, gây thất thoát khoảng 12,3 nghìn tỉ đồng.

Nhiều người dùng Việt Nam vẫn thờ ơ trước tác hại đến từ các cuộc tấn công mạng. Ảnh: Infonet 

Mặc dù những nguy hại từ các cuộc tấn công mạng là rất lớn nhưng theo ông Đồng, nhận thức của người sử dụng Internet và công nghệ vẫn tương đối thấp. Trong số hơn 50 triệu người sử dụng Internet thì có 35,01% người dùng có khả năng bị tấn công, tỷ lệ người dùng dịch vụ ngân hàng điện tử ở Việt Nam bị tấn công mạng là 2,4%.

“Nhận thức của người dùng và một bộ phận các nhà lập pháp vẫn còn hạn chế về an ninh mạng, an toàn thông tin. Bản thân người sử dụng các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội không nhận thưc được mức độ nguy hiểm của các hành vi tấn công trên mạng, không trang bị các kiến thức cơ bản về việc bảo vệ an toàn các tài khoản cá nhân như tuân thủ các yêu cầu về bảo mật. Điều này tạo điều kiện tội phạm mạng, hành vi tấn công mạng có nguy cơ gia tăng”, chuyên gia Nguyễn Quang Đồng cho hay.

Bảo Bình

Việt Nam xuất sắc giành quán quân cuộc thi an ninh mạng toàn cầu(VietQ.vn) - Trong khuôn khổ cuộc thi an ninh mạng toàn cầu mang tên WhiteHat Grand Prix 2017, đội CLGTftMeePwn của Việt Nam đã xuất sắc giành được chức vô địch.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang