Những thực phẩm cần tránh trong mùa hè

author 08:18 17/04/2014

(VietQ.vn) - Vào mùa hè, cơ thể đổ mồ hôi nhiều sẽ làm gia tăng những vấn đề về sức khỏe như: mất nước, da nhạy cảm, thiếu hụt vitamin và khoáng chất… Dưới đây là một số thực phẩm bạn nên tránh sử dụng vào mùa hè để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình mình.

Sự kiện: Thực phẩm bẩn kinh hoàng

Thức ăn nhiều gia vị 

Các loại gia vị như gừng,  tỏi, hành,hạt methi, quế và ớt đỏ thường được sử dụng trong nấu ăn để tạo hương vị đặc biệt cho từng món ăn. Tuy nhiên, việc sử dụng gia vị  quá mức trong chế biến sẽ sinh nhiệt gây ợ nóng, đặc biệt là đối với những người muốn giảm cân.

Thực phẩm chứa nhiều protein

Nguyên tắc ăn uống trong mùa nóng là ăn đủ chất nhưng hạn chế các chất béo và các chất cung cấp nhiều năng lượng, nên tăng cường ăn rau quả và các loại nước.  Thời gian tiêu hóa protein gấp khoảng 25-30% so với  carbohydrat, do đó lượng nhiệt sinh ra trong quá trình tiêu hóa protein sẽ nhiều hơn gây nóng trong người. Vì vậy,vào mùa hè nên hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều protein như: thịt bò, thịt trâu, tôm, mực, thịt dê, thịt chó…tránh cảm giác nóng bức, khó ăn.

 Các loại ngũ cốc

Các loại ngũ cốc chứa carbohydrate và polysaccharide và  các chất xơ. Trong đó, Chất xơ được xem là thức ăn thô. Nó là phần không tiêu hóa được của thực phẩm từ thực vật mà được đẩy đi ngang qua hệ tiêu hóa của chúng ta, hấp thu nước khi di chuyển qua đường ruột. Chất xơ cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, không có cảm giác thèm ăn và cũng cung cấp lượng cholesterol thấp hơn. Nhưng  vào mùa hè,nếu ăn nhiều ngũ cốc có thể gây đầy hơi, nóng bụng, mất nước... và có thể làm chậm quá trình tiêu thụ thức ăn.

 Xoài

Xoài là loại trái cây nhiệt đới giàu dinh dưỡng, có tác dụng ngăn chặn ung thư, làm sạch da từ bên trong… Tuy nhiên việc ăn xoài quá nhiều sẽ sinh nhiệt gây ra rôm sảy, nổi mụn. Với những người thừa cân béo phì hoặc những người có nguy cơ bị thừa cân, người bị đái tháo đường thì không nên ăn nhiều loại quả này vì xoài chứa hàm lượng đường cao, cung cấp nhiều năng lượng nếu ăn nhiều sẽ có nguy cơ bị thừa cân béo phì hoặc làm tăng lượng đường trong máu.Trà và cà phê

Tanin và cafein có trong chè xanh và cà phê có tác dụng lâu bền đôi với việc thải chất mỡ và các độc tố. Chúng  có tác dụng lợi tiểu và chống việc giữ nước. Chính vì thế, vào mùa hè, nếu chúng ta uống quá nhiều trà và cà phê sẽ dẫn đến cơ thể bị mất nước sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể.

Trái cây sấy khô

Trái cây khô không chứa nước lại nhiều đường nên không thích hợp ăn vào mùa hè đặc biệt là đối với nhưng người ăn kiêng. Vì vậy, thay vì việc sử dụng trái cây khô bạn nên ăn hoa quả tươi để bổ sung thêm vitamin A, C và các khoáng chất

Thức ăn chứa nhiều dầu

Đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ có thể ảnh hưởng đến hệ thống đường ruột, từ đó, dẫn đến việc  hấp thu kém các chất dinh dưỡng và nước. Việc ăn quá nhiều đồ ăn chứa dầu sẽ gây ra các bệnh về dạ dày như: tiêu chảy, đau bụng, … dẫn đến mất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Vì vậy, chúng ta nên ăn các loại thực phẩm tươi như rau xanh, hoa quả và hạn chế ăn thực phẩm chứa dầu.

Mỹ Linh


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang