Cách niềng răng mang lại hiệu quả tốt nhất cho cả trẻ em và người lớn

author 22:31 12/11/2021

(VietQ.vn) - Niềng răng là giải pháp chỉnh sửa răng lệch lạc, khấp khểnh và hô móm hiệu quả với cả trẻ em lẫn người trưởng thành.

Niềng răng thẩm mỹ từ hàng trăm năm nay vẫn luôn được nhiều người có hàm răng không chuẩn ưa chuộng sử dụng. Với khả năng điều chỉnh răng về vị trí mong muốn mà không xâm lấn nên kỹ thuật này được các nhà khoa học đánh giá rất cao.

Niềng răng là gì?

Niềng răng thẩm mỹ hay còn gọi là Chỉnh nha thẩm mỹ (tiếng anh là Dental Braces/ Dental Orthodontics) là kỹ thuật sử dụng một số khí cụ nha khoa như mắc cài, dây cung, thun cao su, minivis, khay niềng răng,…. để sắp xếp và điều chỉnh răng về đúng vị trí của một khớp cắn chuẩn.

Khi nhắc đến niềng răng thì ai cũng sẽ liên tưởng đến hình ảnh phải mang mắc cài. Tuy nhiên, với sự phát triển của ngành nha khoa như hiện nay thì phương pháp niềng răng đã được cải tiến hơn nữa, thay thế vào những phương pháp cơ bản, truyền thống đó là những loại mắc cài mang lại hiệu quả tốt cũng như đem lại tính thẩm mỹ cho người sử dụng.

 Niềng răng giúp giảm tỷ lệ sâu răng hoặc mắc bệnh răng miệng

Phương pháp niềng răng đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, có thể dự đoán tương đối được các hướng mà răng di chuyển qua các giai đoạn niềng răng. Kỹ thuật niềng răng giúp nắn chỉnh lại các răng và điều chỉnh lại khớp cắn về đúng vị trí của nó trên cung hàm, các mắc cài sẽ được liên kết với nhau bởi dây cung, các dây cung này có nhiệm vụ tạo lực để kéo các răng di chuyển từng chút một mà không làm bệnh nhân cảm thấy đau đớn hay khó chịu.

Trong suốt quá trình niềng răng bệnh nhân cần lưu ý tuân thủ theo các nguyên tắc mà bác sĩ đưa ra để không làm ảnh hưởng đến những dự đoán của bác sĩ cũng như để đảm bảo cho niềng răng mang lại hiệu quả cao. Bệnh nhân nên làm gì, nên và không nên ăn gì, vệ sinh răng miệng như thế nào?,.v.v.. là những vấn đề mà bệnh nhân cần lưu ý trong suốt quá trình niềng răng.

Niềng răng có tác dụng gì?

Niềng răng được đánh giá là hạng mục thẩm mỹ nha khoa đặc biệt phù hợp với những người có hàm răng chưa được hoàn mỹ. Nhất là những người bị móm, răng hô hoặc răng thưa, bị xô lệch vị trí so với cung răng bình thường

Cải thiện tính thẩm mỹ: Gần như có tới 90% người thực hiện niềng răng nhằm cải thiện tính thẩm mỹ cho khuôn miệng và nụ cười của bản thân. Sau khi niềng răng thành công, khuôn mặt chúng ta sẽ trở nên cân đối hơn, hàm răng chắc khỏe, thẳng hàng và đẹp mắt hơn rất nhiều.

Giảm tỷ lệ sâu răng hoặc mắc bệnh răng miệng: Hàm răng có nhiều khoảng trống là điều kiện thuận lợi để thức ăn và các mảng bám lắng đọng ở nướu, chân răng. Do vậy sẽ dễ khiến chúng ta mắc các bệnh lý về răng miệng như: Viêm nướu, sâu răng, viêm nha chu,….

Tác dụng của niềng răng sẽ là giúp điều chỉnh và đóng những khoảng trống này lại, hạn chế tối đa những khe hở, góc lệch khiến thức ăn dễ mắc kẹt. Nhờ vậy lợi ích đầu tiên sau khi niềng răng mang lại cho mọi người chính là hạn chế nguy cơ mắc bệnh về răng miệng.

Cải thiện khả năng phát âm: Răng và lưỡi có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng phát âm của con người. Vì vậy khi hàm răng “dị dạng” sẽ tác động trực tiếp đến giọng nói của mọi người. Khi niềng răng sẽ giúp chúng ta cải thiện được vấn đề này giúp cho việc phát âm chuẩn hơn, tròn vành và âm thanh trong trẻo hơn.

Cải thiện tổng thể sức khỏe: Hàm răng xô lệch khiến quá trình nhai nuốt, nghiền nhỏ thức ăn bị ảnh hưởng không nhỏ. Tình trạng này khiến việc dung nạp chất dinh dưỡng cho cơ thể gặp nhiều khó khăn.

Bởi vậy niềng răng sẽ có tác dụng giúp mọi người ăn uống dễ dàng và ngon miệng hơn. Quá trình tiếp thu chất dinh dưỡng cho cơ thể cũng thuận lợi hơn, mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh hơn

Tổng hợp các loại niềng răng hiện nay trên thị trường

Niềng răng mắc cài truyền thống: Là các khí cụ niềng răng nguyên thủy đã được sử dụng hàng chục năm nay. Hệ thống sẽ bao gồm 1 dây cung được luồn xuyên qua các mắc cài gắn trên thân răng.

Dây cung sau đó sẽ được cố định bằng dây thun cao su. Vì vậy sau mỗi giai đoạn răng di chuyển khách hàng sẽ phải quay lại nha khoa để điều chỉnh lại dây cung. Chất liệu mắc cài có thể là kim loại, sứ, pha lê hoặc các loại đá quý.

Bác sĩ đang phân tích cơ chế hoạt động của niềng răng không mắc cài 

Mắc cài thông minh: Cấu tạo giống hệt với niềng răng truyền thống. Điểm khác biệt duy nhất ở khí cụ chỉnh nha thông minh là khả năng cho phép dây cung tự dịch chuyển, tự duỗi khi răng di chuyển. Do vậy khách hàng sẽ giảm thiểu được số lần phải tới phòng khám nha khoa để chỉnh lại dây cung.

Mắc cài mặt trong: Niềng răng mắc cài mặt trong là cách niềng răng bằng kim loại tương tự cách thức niềng răng kim loại truyền thống. Nhưng dây cung và mắc cài được đặt cố định bên trong của hàm răng. Như vậy, người giao tiếp với bạn sẽ không biết được rằng bạn đang niềng răng.

Niềng răng không có mắc cài: Sử dụng một bộ gồm 40 – 42 khay nhựa trong suốt với thiết kế giống cái máng răng. Những chiếc khay niềng răng này có thể tháo ra lắp vào dễ dàng. Khách hàng sẽ được giao toàn bộ hoặc 2 – 3 khay 1 lần để thay vào những thời điểm nhất định đã được thiết lập trong phác đồ chỉnh nha.

Nên niềng răng hay bọc răng sứ?

Để có thể đưa ra lựa chọn cuối cùng là nên niềng răng hay bọc răng sứ mọi người cần đánh giá được ưu điểm và hạn chế của việc niềng răng và bọc răng sứ mới có thể lựa chọn được cho mình giải pháp phù hợp nhất. Bọc răng sứ thường được sử dụng khi hàm răng có sự sai lệch không quá nghiêm trọng, ví dụ như thưa nhẹ hay vẩu hoặc móm nhẹ.

Khi đó bác sĩ chỉ cần mài 1ít men răng thật sau đo bọc lại bằng mão sứ là xong. Khách hàng sẽ nhanh chóng có được chiếc răng mới chuẩn đẹp hơn.

Tuy nhiên với các trường hợp sai lệch nặng thì kỹ thuật bọc răng sứ sẽ không có tác dụng, thậm chí không thực hiện được. Những lúc như vậy bác sĩ sẽ chỉ định khách hàng nên thực hiện niềng răng thẩm mỹ.

Phương pháp niềng răng không chỉ mang lại cho bạn một nụ cười tỏa sáng mà còn giúp giải quyết được các vấn đề sai lệch về khớp cắn để bạn có thể sở hữu một nụ cười đẹp và khỏe mạnh.

Hoài Thương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang