Nigeria tiếp tục hứng chịu đau thương do phiến quân Boko Haram

author 15:16 26/01/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Hamram đã tấn công vào thành phố Maiduguri và thị trấn Mongunno tại Nigeria gây ra nhiều tổn thất về người và của.

Sự kiện:

Theo tin tức trên báo Thanh Niên, những người còn sống sót sau cuộc càn quét hôm 25/1 của nhóm Boko Haram cho biết các tay súng Boko Haram đã cắt cổ các nạn nhân, cướp phá, bắt cóc hàng chục phụ nữ và trẻ em. Hơn 200 người chết, chủ yếu là các tay súng Boko Haram, binh lính Nigeria và lực lượng dân quân.

Trong ngày 25/1, Phiến quân Boko Haram đã tấn công cửa ngõ chiến lược ở phía đông bắc thành phố Maiduguri khiến hàng chục người thiệt mạng, cuộc tấn công của Boko Haram diễn ra chưa đầy 24 giờ sau chuyến thăm Maiduguri của Tổng thống Goodluck Jonathan nhằm vận động tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nigeria dự kiến sẽ diễn ra vào tháng tới.

Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry cũng đang có chuyến thăm tại Lagos, thủ đô thương mại của Nigeria, cách Maiduguri khoảng 1,500 km về phía Tây Nam, báo Hà Nội Mới đưa tin. Ông đưa ra cam kết rằng, Mỹ sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho Nigeria trong cuộc chiến chống lại nhóm phiến quân Hồi giáo Boko Haram.

Tổ chức khủng bố Boko Haram tiếp tục càn quét Nigeria

Tổ chức khủng bố Boko Haram tiếp tục càn quét Nigeria. Ảnh minh họa

Boko Haram cũng tấn công vào 6 ngôi làng ở vùng Michika, bang Adamawa, đông bắc Nigeria. Ông Adamu Kamale, một quan chức địa phương, đã yêu cầu quân đội Nigeria bảo vệ thường dân.

Trước đó vào hồi đầu tháng 1, Phiến quân Boko Haram được cho là đã đã san bằng thị trấn Baga và tàn sát khoảng 2.000 người dân tại đây (tính đến ngày 9/1). Hàng trăm thi thể nạn nhân vẫn còn rằm rải rác trong các bụi cây. Hầu hết nạn nhân là phụ nữ, trẻ em và người già. Họ không kịp chạy trốn khi chiến binh Boko Haram càn quét thị trấn bằng xe quân sự, tấn công người dân bằng súng phóng lựu và súng trường, Zing cho hay.

Boko Haram đã trở thành mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Nigeria từ năm 2009 khi phiến quân nổi dậy đòi thành lập một nhà nước Hồi giáo riêng ở miền Bắc. Giao tranh giữa Boko Haram và quân đội chính phủ Nigeria đã khiến hơn 13.000 người thiệt mạng và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang