Ninh Bình xử phạt cơ sở bán dầu gội, máy lọc không khí không có nguồn gốc xuất xứ

author 21:04 27/05/2024

(VietQ.vn) - Trong quá trình kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Ninh Bình đã phát hiện và thu giữ nhiều hàng hóa vi phạm về nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa.

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Ninh Bình đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh Trần Văn Động, địa chỉ tại xóm Mới, Yên Dương, xã Khánh Dương, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Quá trình kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện hộ kinh doanh Trần Văn Động đang kinh doanh hàng hóa, gồm: 120 chai dầu gội; 32 chiếc máy lọc không khí; 20 bộ nồi; 15 chiếc xe đạp; 90 chiếc chổi lau nhà là hàng hóa do nước ngoài sản xuất lưu thông trên thị trường không có hóa đơn chứng từ kèm theo theo quy định của pháp luật, hàng hóa không có thông tin về nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa, không có nhãn hàng hóa, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa và tài liệu kèm theo hàng hóa.

 Hộ kinh doanh Trần Văn Đông vi phạm về kinh doanh hàng hóa không nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Ảnh: Cục QLTT Ninh Bình

Ngoài ra tại thời điểm kiểm tra, hộ kinh doanh Trần Văn Động đang kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm nhưng trong ngành nghề kinh doanh ghi trong giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh ông Trần Văn Động xuất trình chỉ ghi: Bán lẻ đồ điện gia dụng, giường, tủ, bàn, ghế, và đồ nội thất tương tự, đèn và bộ đèn điện, đồ dùng gia đình khác chưa phân vào đâu trong các cửa hàng chuyên doanh (Chi tiết: Kinh doanh đồ gia dụng).

Đội trưởng Đội QLTT số 1 đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hộ kinh doanh Trần Văn Động do đã có các hành vi vi phạm hành chính: Kinh doanh hàng hoá nhập lậu; Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Thay đổi ngành, nghề kinh doanh nhưng không gửi thông báo đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi hộ kinh doanh đặt trụ sở chính với tổng số tiền phạt hành chính là 50.000.000 đồng, trị giá hàng hoá tịch thu là 90.850.000 đồng.

Liên quan tới hành vi kinh doanh hàng hóa không thông báo tới cơ quan chức năng, trước đó Đội QLTT số 1đã kiểm tra, xử phạt Cơ sở kinh doanh điện thoại T.Đ Mobile Hộ kinh doanh T.Đ với các hành vi vi phạm hành chính: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng và Kinh doanh hàng hoá nhập lậu thuộc danh mục cấm nhập khẩu với tổng số tiền phạt hành chính là 31.000.000 đồng, trị giá hàng hoá tịch thu là 29.000.000 đồng.

Nghị định 43/2017/NĐ-CP về nhãn hàng hóa

Theo đó Nghị định quy định nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa như tên hàng hóa; Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa; Xuất xứ hàng hóa; Các nội dung khác theo tính chất của mỗi loại hàng hóa được quy định tại Phụ lục I của Nghị định này và văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Tên hàng hóa phải ở vị trí dễ thấy, dễ đọc trên nhãn hàng hóa. Chữ viết tên hàng hóa phải là chữ có kích thước lớn nhất so với các nội dung bắt buộc khác trên nhãn hàng hóa.

Tên hàng hóa ghi trên nhãn do tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa tự đặt. Tên hàng hóa không được làm hiểu sai lệch về bản chất, công dụng và thành phần của hàng hóa.

Trường hợp tên của thành phần được sử dụng làm tên hay một phần của tên hàng hóa thì thành phần đó bắt buộc phải ghi định lượng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 13 của Nghị định này.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang