Nỗi đau người mẹ có 5 người con chết vì ung thư

authorTrần Thanh 12:37 12/09/2016

(VietQ.vn) - Bà Nguyễn Thị Tuất (làng Lũng Vị, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đau xót khi lần lượt 5 người con trai đều chết vì ung thư.

Khi Bộ Tài nguyên & Môi trường công bố danh sách "top" 10 làng ung thư có nguồn nước ô nhiễm nặng nhất thì mọi người mới bàng hoàng biết rằng Lũng Vị, "rốn" ung thư và cũng là làng đứng thứ 2 trong "top" này lại nằm ngay giữa Thủ đô Hà Nội. Câu chuyện Lũng Vị ở huyện Chương Mỹ có nhiều người chết vì ung thư không còn mới, thậm chí với bà con ở xứ này, đây là chuyện xưa như quả đất và không ai là không biết...

 Nguồn nước ở làng Lũng Vị ô nhiễm (Ảnh: Internet)

 Trong số đó có bà Nguyễn Thị Tuất- được mệnh danh là người mẹ đau khổ nhất thế gian vì có tới 5 người con chết vì bệnh ung thư. 

Năm 2011, con trai út của bà  anh Đỗ Văn Hảo (1983), một thanh niên khỏe mạnh bỗng dưng lên cơn đau ngực dữ dội, có triệu chứng ho ra máu nhiều. Sau khi đến bệnh viện khám mới biết mắc bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. Sau vài tháng thuốc men cầm cự anh Hảo đã qua đời.

Dường như nỗi đau cùng kéo nhau đến đổ ập xuống người mẹ già khi lần lượt các con bà anh Đỗ Văn Luyện (1970) bị ung thư gan mất năm 2012, anh Đỗ Văn Quy (1972) bị ung thư gan mất năm 2013, anh Đỗ Văn Huấn (1966) bị ung thư tuyến tụy mất vào năm 2014. Để rồi đến người con trai cuối cùng của bà, anh Đỗ Văn Bốn (1974) cũng bỏ bà mà đi.

 Nỗi đau xót của người mẹ khi 5 người con lần lượt ra đi (Ảnh: Vietnamnet)

Theo thông tin của bà Nguyễn Thị Duy, Phụ trách Phòng dịch, Trạm Y tế xã Đông Phương Yên trao đổi với báo Công An nhân dân,  từ năm 1990 đến nay, toàn thôn Lũng Vị có 45 trường hợp chết vì bệnh ung thư. Chủ yếu là ung thư gan và ung thư phổi, rơi vào tuổi ngoài 40, thậm chí mới ngoài 30 tuổi. Năm 2014, có tới 7 người chết vì căn bệnh quái ác này. Và cả thôn hiện tại có 5 người đang mang mầm bệnh này trong người. Bà Duy cũng nói thêm, đây là những con số mà những người dân đi khám và bị bệnh viện trả về và Trạm Y tế nắm bắt được; số còn lại âm ỉ chưa đi khám và chờ ngày phát tác chắc còn nhiều.  

Ông Văn, người dân thôn Lũng Vị chia sẻ với báo Vietnamnet,  do địa hình thôn thấp trũng, thấp hơn hẳn so với khu vực nên nước trong vùng ứ đọng hết về đây. 

Từ hơn 10 năm nay, trên địa bàn có nhiều nhà máy mọc lên nên sau mỗi trận mưa nước nhuộm màu từ nhà máy sản xuất mây tre đan, nước xả thải của nhà máy sữa đều dồn đọng hết về đây. Con kênh bao quanh làng luôn phủ một màu đỏ của hóa chất.

Ông Đỗ Văn Viên, cán bộ tư pháp xã cho biết: “So với các thôn khác, Lũng Vị có số lượng người chết vì ung thư cao đột biến”. 

Ông lục lại tập hồ sơ khai báo sinh tử của các hộ dân thì được biết từ năm 2010 đến nay đã có đến 22 người chết vì ung thư. Riêng năm 2014 có 10 người bị bệnh này chết. 

Trao đổi với VietNamNet, ông Lã Văn Tùng, Phó trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Chương Mỹ cho biết: Năm 2015, Trung tâm y tế dự phòng TP Hà Nội có về tại thôn Lũng Vị để tiến hành quan trắc mẫu nước. Sau khi xét nghiệm 7 mẫu thì chỉ có 3 mẫu đạt tiêu chuẩn, còn lại các mẫu có các chỉ số vượt mức cho phép.

Phó chủ tịch xã Đông Phương Yên Phạm Văn Quyền cho hay: Riêng thôn Lũng Vị có hơn 400 hộ dân sinh sống, theo số liệu thống kê năm 2014 cả làng có 8 người chết được xác định nguyên nhân là do ung thư.

Cách đây khoảng 9 - 10 năm trên địa bàn xã có một số nhà máy thép, nhà máy hoạt động và xả thải ra các dòng kênh khiến nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề, đời sống bà con bị đảo lộn. 

Hiện tại, công ty Bia đã dừng hoạt động còn công ty Gang thép PHP đã chuyển giao mặt bằng cho công ty sản xuất sữa - ông Quyền thông tin.

Rất nhiều hộ dân phải mua bình lọc nước phục vụ sinh hoạt. Nước sau khi bơm từ giếng khơi lên, qua bình lọc sau đó được đưa vào sinh hoạt trong gia đình. Tuy nhiên, ông Quyền cũng cho biết, vì vị trí giếng nằm cách khá xa các hộ dân nên chỉ mới một số hộ gần giếng có điều kiện tiếp cận và sử dụng, còn những hộ ở xa giếng vì gánh nước bất tiện nên dùng giếng khoan trong gia đình.

Trần Thanh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang